phạm ngũ yên
1.
Ngày tôi 20 tuổi, tôi chưa có một tình yêu để đi xuống cuộc
đời. Tôi còn quá trẻ để cảm nhận hết nổi đam mê khi trái tim chưa đụng đến đau
buồn.
Mười sáu tuổi nàng không nói với tôi lời yêu đương cũng như
tôi chưa biết lời tỏ tình thì tôi đã vào lính. Mùa hè thở hơi nóng lên những
cuống lá bàng làm cong queo con sâu già mệt mõi. Thành phố vừa tiềm ẩn hơi hám
của chiến tranh nên thành phố cũng đang khao khát hạnh phúc. Những đứa con trai
chưa kịp đánh rơi thanh xuân mình trong cái thành phố biển mênh mông- chưa từng
có nụ hôn để làm cháy bỏng mùa hè- đã thấy mình đối diện với quân trường.
Từng cơn sóng sẽ qua đây sáng mai. Tôi dấu đời mình không
đủ kín như con dã tràng cô đơn chưa một lần thấy biển. Những ngưòi tình chia tay
về đâu? Khi đêm trống hoác những ngả tư bồi
hồi.
Tôi xa Vũng Tàu và mùa màng rung lên từng vạt gió đậm mùi
muối mặn. Có một người con gái mười sáu tuổi vừa lớn khôn quay lưng lại tình
đầu. Con đường Quang Trung chạy vòng ngơ ngác. Ngọn núi nhỏ có vệt đèn pha quét
dài trên biển đen như một tiếng thơ lạc vần. Có những ngườì từng nói lời yêu say
đắm rồi một ngày nào cũng gối đầu vào những phôi pha. Huống chi Giang là một cô
gái Sàigòn mang tấm lòng phù hư của con thuyền không chịu về với
bến.
Nàng không có cả một câu nói để làm ấm lòng dù bàn tay nàng
từng ấm trong tay tôi. Chỉ có tiếng cười trong veo như tiếng lục lạc rớt xuống
đường. Dù buồn, tôi vẫn còn sáng suốt để không chờ đợi nàng ban cho tôi một lời
hứa. Cô con gái nhà giàu ở Khánh Hội khó lòng nói lên một điều quá sức, như
tiếng mưa òa vỡ mái hiên trong một ngày khô
hạn.
Tôi đạp xe trở về. Giang vừa khuất lánh sau cánh cửa dẫn
vào khách sạn nơi có gia đình nàng đang trú ngụ. Sáng mai nàng sẽ trở về Sàigòn.
Chiếc xe đạp vừa mới tuột sên. Tôi dựng nó bên lề đường.
Ngôi trường suốt một mùa thơ ấu có những lớp học thao thức như đứa con trai
không chịu về nhà đêm nay. Hàng cây loa kèn che chắn một góc sân nhà Thờ Lớn, có
tiếng cựa mình của một cánh dơi. Những ngôi sao trên đầu về đâu giữa một thiên
hà cũ mòn nhưng mới mẻ những điều huyễn
hoặc?
“những vì sao nhỏ lệ suốt đêm
thâu
gió sẽ bảo tình yêu nào cũng
đẹp…”
Tình yêu nào cũng đẹp một khi chúng ta ủ trong nó những ký
ức. Dù biết bao sỏi đá trên đường ghi dấu những bước chân đi qua đời nhau. Tình
yêu của tôi với nàng cũng ngậm những hơi
thở đau đớn từ một mùa thi. Những xác hoa phượng làm đỏ một sân trường. Cây điệp
già không biết có từ bao giờ cũng vươn cành nhánh xanh um nhìn xuống vạt đường
khuya bất lực.
2.
Nơi tôi ở đang nóng dữ dội. Thời tiết trên truyền hình cho
biết có ngày vượt quá 100 độ.
Một người bạn vừa bên Pháp về cho hay bên đó cũng nóng ghê
gớm. Tôi hình dung ra những vĩa hè bốc khói và không biết người dân Parisiens có
còn ngồi uống cà phê nơi những quán lộ thiên bên đường, trên những vuông gạch
khô ráp mang phong cách Thổ Nhỉ Kỳ. Trong khi tiếng nhạc từ chiếc máy phát thanh
gắn chìm trong tường đang ca ngợi mùa thu? Tôi không nghĩ Paris sẽ giống như
thành phố Austin. Ði trên đường phố Paris bây giờ mà mồ hôi ra dã dượi. (Paris
có gì lạ không em? Mai anh về giữa bến sông Seine ?) …
Chưa
một lần tôi đến Paris, để nhìn thấy tận mắt thành phố mơ ước khi tôi còn cắp
sách đến trường. Ngày đó tôi chọn ban A, tức là chọn Pháp Văn làm sinh ngữ
chính. Thầy dạy Pháp Văn đầu tiên là thầy Nguyễn Hồng Sanh. Được chừng một năm
là thầy Trần Văn Châu về thay. Nghe nói Thầy Châu có thời gian sống bên Pháp (?)
hay từng học bên Pháp, tôi không nhớ rõ. Dáng điệu thầy lè phè như một ông Tây
chính hiệu. Từ thầy Châu, tôi được biết Tâm Hồn Cao Thượng (Le Grand Coeur) của De Amicis. Đến
Le Livre de mon Ami (My Friend's Book)
được viết năm 1885 của Anatole France.
Đang mùa nghỉ hè. Còn vài tháng nữa mới tựu
trường.
Trong quyễn hồi ức viết về tuổi thơ của
Anatole France có đoạn văn tả ngày đầu tiên đến trường của một em nhỏ. Thầy Châu
đọc cho cả lớp nghe và sau đó dịch ra tiếng Việt. Tôi xin viết lại theo trí
nhớ:
“Tôi sắp nói cho các
bạn nghe điều mà tôi trông thấy mỗi buổi sáng, khi đi ngang qua vườn Lục Xâm Bảo
trong những ngày đầu tháng mười. Lá vàng rơi từng chiếc trên đôi vai trắng của
các pho tượng trong vườn. Trời có vẽ hơi buồn bã nhưng chưa bao giờ đẹp như
vậy…”
Con người thật lạ. Dù qua bao nhiêu tháng năm, vẫn không
quên được quá khứ. Nơi buồn vui đan vào nhau như một giấc mơ qua nhanh không
ngờ. Có những câu chuyện không đầu không đuôi nhưng đủ làm thành đóm lửa rực
cháy suốt đời. Và đàng sau mỗi giấc mơ là những môi run, những mắt
khép.
Chưa một lần tôi đến Paris. Nên những hình ảnh rực rỡ của
Paris hiện ra trên computer như một món quà quý giá. Một người bạn học chung
trường Vũng Tàu vừa gởi cho tôi 2 PPS. Một ghi lại Paris, cùng ”với những vần
thơ”. Có Tháp Eiffel, có Khải Hoàn Môn kiêu hảnh. Có sông Seine ướt mèm nỗi nhớ,
cúi mình theo những chuyến xe qua. Những vì sao trên cầu Mirabeau. Cầu Neuf. Có
ga Lyon chiều vàng. Khu Terminé lạnh căm ánh đèn lướt thướt. Sao giống như những
ngấn lệ giờ chia tay. Phố Montmartre cùng những cơn mưa phùn. Những quán cà phê,
mà mỗi góc đường là mỗi cơn say nhộn nhịp.
Một PPS khác nói về Đà lạt và lời ghi chú: ”PNY có vẽ nặng
tình với Đà Lạt, gửi PNY vài hình ảnh này, có lẽ sẽ xoa dịu được phần nào nỗi
nhớ nhung…”
Nỗi nhớ có xoa diụ hay không, tôi không chắc. Nhưng tôi
thấy buồn vì tâm hồn vừa ngổn ngang một quá khứ. Những màu hoa đuổi theo nhau về
đâu khi tình yêu đích thực bị mất dấu bên
đời?
Khi tôi còn trong quân ngũ, Đàlạt như một cô gái chưa từng
mở lòng cho một tình yêu. Như cánh buồm chưa từng căng đợi gió. Đàlạt ngày đó
rất im lặng mà đầy hương sắc làm sao. Bây giờ, những cảnh trí hiện ra như ngày
nào nhưng hơi thở dường như đã khác. Cành mạc lan vẫn yên ả một màu đời, nhưng
mùi thơm đã theo tiếng buồn đi xa…
3.
Mùa này
hiếm hoi những cơn mưa. Trên đường về từ sở làm cây hồng đào hiện diện như một
người tình thủy chung. Sắp qua hết một mùa hè mà cây vẫn ra hoa. Màu hoa rưng
rức ôm nỗi buồn đuổi theo những vòng bánh
xe.
Bây giờ tháng sáu.
Sân trường không ai
Anh về nhen lửa
Soi ân tình dài…
Mùa này hiếm hoi những chuyến buýt màu vàng khô. Vì học trò
không còn đến trường. Con gái tôi cũng đã qua cái thời trường lớp. Nên trong
trái tim nó chắc không còn bao nhiêu xúc động về một ngày tựu trường. Trong tâm
hồn nó cũng không còn dành bao nhiêu chỗ chứa một ký ức thơ dại, khi tay nó rời
khỏi tay tôi để trèo lên xe buýt. Chắc nó không còn nhớ (hay nhớ rất ít) hình
ảnh ba nó đứng dưới trạm xe nhìn lên đứa con gái thân yêu đi qua những hàng ghế
trống. Và cuối cùng lọt thỏm giữa những đứa bé khác cùng tuổi, nhưng khác màu
da.
Mỗi đứa trẻ khi vào đời bằng mỗi cách khác nhau. Nhưng cảm
giác về ngày đầu tiên đến trường đều sâu đậm giống
nhau.
“Hàng năm cứ vào cuối thu, khi lá ngoài đường rụng nhiều và
trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỹ niệm hoang
mang của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được cái cảm giác trong sáng ấy nẩy
nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mĩm cười giữa bầu trời quang đãng...”
(Tôi đi học/ Thanh Tịnh).
Mùa thu của những thập niên 1950. Tôi đến trường với sự hồi
hộp pha lẫn náo nức. Ði bên cạnh là Mẹ tôi. Ba tôi mất sớm nên tôi không có dịp
đi cùng ông đến trường để trình diện với thầy cô. Mẹ tôi đưa tôi đến cửa lớp,
gởi tôi cho thầy giáo lớp năm- tức lớp 1 bây giờ- sau khi dặn dò tôi vài điều và
bảo tôi đừng khóc. Bà còn phải về cho kịp có mặt buổi chợ sớm mai để lo gạo cho
mấy chị em tôi.
Trường có ba lớp: lớp Năm- lớp Tư- và lớp Ba. Học hết lớp
Ba muốn lên lớp Nhì phải sang học ở trường khác. Trường nằm khiêm tốn trong một
góc sân đá banh, mà sau nầy được đặt tên Sân Vận Ðộng Lam
Sơn.
Thầy dạy tôi là thầy Quyến. Ông người miền Nam khoảng gần
35 tuổi và sống kỳ cựu ở Vũng Tàu. Mỗi một lớp có khoảng chừng 20 đứa. Có những
chiếc bàn dài gắn liền với băng ghế ngồi đã có vài vết mực lem luốt từ một mùa
học trước. Những chiếc bàn đi qua đời tôi sao đầy những cảm xúc? Mỗi đứa chiếm
một vị trí ở bàn do thầy Quyến chỉ định. Tôi và hai đứa cùng nhỏ con giống nhau
ngồi hàng trên cùng, cạnh chiếc bàn làm việc của thầy. Trên đó những chồng sổ
điểm danh và sổ điểm được xếp ngay ngắn. Những đứa học trò lớn hơn ngồi ở sau.
Tôi nhìn trân trối vào tấm bảng đen mới được sơn lại và những viên phấn nằm ngay
ngắn trong hộp. Một dòng chữ được viết trên tường bằng sơn đỏ: “Tiên học lễ, hậu
học văn”. Thầy bảo chúng tôi bỏ tập vở mới vào trong hộc bàn, chỉ để lại một
cuốn tập và một cây viết chì chưa chuốt. Ông bảo chúng tôi ngồi nghiêm chỉnh
trong vị trí của mình và cất tiếng đọc tên từng đứa. Ông hỏi cặn kẽ về cái họ và
về chữ lót. Mỗi cái tên được ông viết xuống sổ cẩn thận bằng một cây viết lá tre
chấm mực màu xanh. Bình mực đỏ kế bên chỉ dùng để chấm điểm. Ông bắt đầu nói về
những điều mà chúng tôi sẽ học trong năm đó. Vì là buổi học đầu tiên nên ông dạy
chúng tôi tự chăm sóc tập vở của mình, như bao bìa một quyển tập và dán lên trên
đó một cái nhản, trong đó có ghi tên họ, lớp học và năm học, để khỏi lẫn lộn với
tập của đứa khác.
Hồi đó tập học có hai loại - loại 50 trang và loại 100
trang. Những trang được cắt góc tròn trịa nói lên tính chất thẫm mỹ của nó và
đắt tiền hơn những tập không cắt góc. Nó sẽ giúp cho những trang giấy không bị
cong lại vì bàn tay cẩu thả của học trò. Dĩ nhiên những đứa con nhà giàu thường
có nhiều quyển 100 trang có cắt bìa hơn. Bìa tập cũng có in hình vẽ khác nhau và
giá trị tùy theo số trang nhiều ít. Có hai hình vẽ quen thuộc lúc đó là hình
người lái xích lô đạp và hình ba cô gái tượng trưng cho ba miền, do hoạ sĩ Lê
Trung vẽ. Ở bìa sau có in bản cửu chương.
Thầy dạy chúng tôi gắn ngòi viết lá tre vào cán viết và giữ
viết trong bàn tay như thế nào. Thầy cũng dạy chúng tôi chuốt viết chì. Nhiều
đứa không làm được như vậy- trong đó có tôi- thầy bắt mấy đứa lớn làm giùm. Có
những tờ giấy chậm màu hồng trong đó có in những hình vẽ hoa mỹ, liên quan đến
trường lớp. Có một hình mà tôi còn nhớ mãi là hình một chiếc trống và một đứa bé
đang trốn học trên cây.
Những chiếc trống ngày trước không còn hiện diện vì không
còn thợ thủ công để làm ra. Chúng đã lùi sâu vào nơi chốn của những ngôi đình và
những lễ lạc. Âm thanh của chúng lúc đó mang một giá trị khác trong một đời sống
khác. Như hơi thở của người xưa lẫm liệt thổi qua những dâu bể thăng
trầm.
Còn bây giờ, người ta thay vào vị trí của chiếc trống
trường bằng những chiếc kẻng. Ðó là mảnh sắt lớn được lấy từ một vỏ đạn hay một
món đồ phế liệu nào đó, treo lên cao dưới một cành cây hay một gờ mái. Mỗi buổi
sáng sẽ được một đứa học trò trưởng lớp đánh lên để báo hiệu giờ vào lớp. Chiếc
kẻng không bao giờ mòn, dù tuổi học sinh chúng tôi mỗi ngày mỗi lớn. Và thơ ấu
sẽ lần lượt đi qua dưới những âm vọng trìu mến như vậy cho đến khi bước xuống
cuộc đời.
Bên hông lớp của tôi có một cây me keo không biết có từ lúc
nào. Nhánh của nó có gai và làm nhức nhối mấy đầu ngón tay nếu vô tình đụng
tới.
Cây me còn là nơi trú ngụ những con quít có cánh màu xanh
lá cây. Chúng hiện diện suốt một mùa học và bay theo tuổi thơ chúng tôi cùng với
tiếng giảng bài của thầy mỗi buổi sáng. Tiếng đập cánh của nó nghe buồn khô như
tiếng viên phấn miết lên trên mặt bảng.
Lớp học đầu đời của tôi giản đơn như vậy. Giản đơn như dòng
chữ Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn. Nhưng để lại trong hồn tôi những dấu ấn. Giống như
màu mực đỏ ghi điểm của thầy tôi trên trang giấy trắng. Mỗi đồ vật, mỗi ngăn tập
trên bàn, đều ủ chật hơi thở của chúng tôi. Những bình mực khô cạn nằm lăn lóc ở
một góc sân, đã bao mùa mưa nắng, vẫn còn đọng lại những giọt mực thời thơ ấu.
Nó không chỉ đơn thuần là màu mực xanh hay đỏ. Nhưng có thể là những dòng máu
xuôi ngược trong buồng tim trẻ thơ của tôi. Chúng biến đời tôi trở nên xanh hơn
hay úa bầm tuyệt vọng.
4.
Nhiều năm trôi qua. Những nhịp đời đi vội vã. Đứa con trai
năm tuổi ngày đó bây giờ đã 65 tuổi. Những chàng trai, những cô gái vào đời. Mọi
bước chân bước qua nhung lụa hay đi trên bão tố, đều giống nhau. Có khác chăng
là cảm xúc khi còn ấu thơ và mỗi giấc mơ hồn nhiên hay bầm
vập.
Như một người đi tìm mua quá khứ, nên tôi luôn trân trọng
với những gì làm nên qua khứ. Tôi ao ước được sống lại một giấc mơ cũ, dù đơn
điệu và thiếu thốn hào quang, nhưng tỏa sáng hạnh
phúc.
Khu sân vận động Lam Sơn bây giờ khang trang hơn và những
vạt cỏ cũng mọc chồng lên nhau cùng ngày tháng. (Ngôi trường không còn từ lâu và
thay vào đó là một gian phòng dùng làm nơi sinh hoạt của cán bộ thể dục thể
thao. Hay một cái tên gì đại khái giống như vậy. Một thời được dùng làm nhà tắm
hơi). Cây me keo dĩ nhiên cũng chịu chung một số phận cùng với ngôi trường và
những con quít cánh xanh hết còn chỗ cư ngụ. Nó không thể “cư trú lì” một khi
đất đai đã chật hẹp một cuộc đổi đời.
Năm tôi
học Trung Học, chúng tôi còn đá banh trên sân vận động này. Ngọn Núi Lớn nằm ôm
một con đường vòng có tên là đường Thành Thái. Và buổi chiều sẽ trở nên êm ả hơn
khi nắng gần tắt ngoài biển. Cuối con đường vòng là đường Thành Thái, nơi có nhà
của người con gái mang tên Nguyễn Thị Phụng. Cô gái từng để cho nhiều cây si mọc
lên và một thời nổi tiếng trong các buổi văn nghệ của
trường.
Tôi không biết Phụng vì khi nhan sắc nàng đang nở rộ cũng
là lúc tôi vào lính. Nhưng tôi biết anh em Ðồng Văn Minh, Đồng Văn Đức. Nghe nói
Đồng Văn Minh từng có thời ngưỡng mộ Nguyễn Thị Phụng. (Ðồng Văn Minh sau này đi
Nhảy Dù và mang lon Đại Úy).
Một buổi chiều đang đá banh, bỗng có một đứa chỉ lên trên
Núi Lớn và chúng tôi nhìn thấy ai đã treo trên đó lá cờ của “phía bên kia”. Cuộc
vui nửa chừng khựng lại và mỗi chúng tôi đều cùng ý thức được rằng chiến tranh
không phải là một trò chơi riêng biệt ở thôn quê hay những vùng xôi đậu. Mà
chiến tranh đang hiện diện khắp nơi, trong thành phố. Hình ảnh lá cờ nhá nhem
trong một buổi chiều thoi thóp nắng như một thách đố mạnh mẽ tương lai chúng
tôi. Không phải chỉ có sách vở học đường vẽ ra cho chúng tôi cái giá trị của đời
sống phía này không thôi, mà còn có những điều khác, thuộc về hướng khác, không
nằm trong quy luật. Như truyền đơn, như những lời rỉ tai thầm thì và những tiếng
nổ vu vơ nửa đêm về sáng từ một thôn ấp. Và chúng tôi phải chọn lựa một trong
hai giá trị đó, không thể tránh né.
Những đứa bạn cùng tuổi với nhau cũng vậy. Chúng tiếp nối
nhau vắng mặt trong lớp sau một cuộc bãi trường hay giữa niên khóa. Hỏi thăm gia
đình thì được biết tụi nó đã ghi tên nhập ngũ vào một binh chủng nào đó. Vài đứa
con gia đình giàu có, được Bộ Giáo Dục cho du học nước ngoài. Tất cả đều chia
tay âm thầm không một lời từ giã. Cũng không có một ly chè bánh lọt với người
yêu nơi sân trường. Tình yêu học trò phút chốc bị phá sản và con đường nào cuối
cùng cũng dẫn đến Trung Tâm 3 Tuyển Mộ Nhập Ngũ, Đồng Đế với Quang Trung. Hoặc
sang trọng hơn đi về hướng quân trường Ðà Lạt, Thủ
Đức.
5.
Dưới những hàng cây chật kín cành lá màu xanh, những chú ve
sầu đang cất tiếng.
“Ve ơi, hát gì điệu nhạc chia ly, khóc người biền biệt sơn
khê, cố nhân ơi bao giờ trở về…” (trường cũ tình
xưa)
Những con ve báo hiệu một mùa hè và những bài hát như vậy
gợi lên hình ảnh buồn bã làm sao. Tôi từng đi qua những khung cửa chật kín một
thời hoa niên, trong khi màu hoa đỏ rưng rưng bên đường như những vệt máu. Ngày
đó, tôi không hình dung tại sao “màu hoa phượng thắm như máu con tim” như trong
lời nhạc của Thanh Sơn. Những cánh hoa thơ mộng nhưng chở chuyên ngần ấy những
đau khổ. Mãi sau này khi có tình yêu tôi mới biết.
Những gã học trò mang trong tim những nhịp đập hối hả bỗng
một hôm thấy lòng chùng xuống vì những âm vọng, những màu sắc mang mầm mống biệt
ly. Họ đi vào đời sau khi chia tay với bạn bè, trường lớp. Có bao nhiêu người
thản nhiên bước xuống những tam cấp phủ đầy xác phượng và bỏ ngoài tai những âm
thanh ồn ào nhưng vô hại của loại côn trùng kia? Chắc không có là
bao.
Những con đường buồn mới vừa rát bỏng màu nắng hạ bỗng
chiều nay vọng xuống tiếng ve. Thành phố tôi cư ngụ rất ít mùa đông và rất ít
tuyết đổ trắng trên mái nhà. Có những dòng sông cũng quên chảy qua những mong
nhớ. Hôm nay có hàng triệu con ve sầu từng ngủ yên dưới lòng đất và những lá khô
bỗng nhiên thức giấc.
Có một thống kê trên trang mạng mang tên LiveScience.com
nói rằng những chú ve sầu đã khởi sự ngoi lên khỏi mặt đất trên khắp miền Nam
nước Mỹ sau một thời gian dài 13 năm. Chúng ca hát và sinh sản suốt một mùa hè.
Rồi chúng sẽ chết và trứng của chúng sẽ nở ra. Những con
nhộng từ những trứng đó sẽ tìm cách chui xuống mặt đất, tự bám vào các rễ cây và
phát triển. Mười ba năm sau tính từ bây giờ, thế hệ kế tiếp sẽ trồi lên. Tại sao
13 năm mà không phải là con số nào khác? Khoa học chưa tìm ra giải thích thỏa
đáng.
Những cuộc đời trên mặt đất và những cuộc tình tồn tại bao
lâu, khi tiếng gõ của thời gian ngoài cửa? Giữa hai bờ mộng thực, bao niềm vui
nỗi buồn quấn quit xô đuỗi nhau như những nốt nhạc trên dòng nhạc đời, mà những
xuân son vừa trở thành những dấu lặng?
Những nụ hoa nở đẹp một góc phố cũng là quà tặng gởi đến từ
thiên nhiên. Mùa thu và chiếc lá rơi sáng hôm qua nơi sân nhà hàng xóm mang một
vẽ lãng mạng pha chút buồn rầu. Mọi thứ, đều trộn lẫn vào nhau như tấm phông của
một vở kịch đời. Trong đó, tình yêu đôi khi có mặt. Ðể lên tiếng với chúng ta về
một hạnh phúc không thể pha chế bằng một nguyên liệu nào khác, ngoại trừ sự đau
khổ.
Có bao
nhiêu tình yêu được trang trải bằng nỗi đau khổ. Ðể cho những bờ môi tiết trinh
cúi xuống hôn lên những thân phận cuộc đời...?
No comments:
Post a Comment