Friday, November 25, 2011

tặng Mẹ, khi lìa xa


 
THƠ

1.

Ngày con đi mưa sũng ướt Sài Gòn

Không có Mẹ để thấy bàn tay vẫy

Nên nỗi nhớ con đem từ bên ấy

Làm nỗi buồn thêm giấc ngủ bên nay

Biết nói gì khi cuối một đường bay

Gió vẫn vô tư giữa hai bờ phi đạo

Nhưng nghe rát một roi đời giông bão

Trên vai Mẹ chiều nay?

Ngày dấu kín tương lai

Giữa đôi hàng lệ ứa



Vạt nắng vàng tươi nơi bến xe đò thủa nọ

Thời không thể về thăm

Thời mịt mùng những tiếng bom đêm

Con lính tráng miệt mài quên nghỉ phép

Mẹ ngóng tin con mỗi ngày thiêm thiếp

Những dặm đường con qua

Những tờ thư khiêm tốn thăm nhà

Những lạ lùng địa chĩ

Mẹ giữ riêng trong ngăn hồn cũ kỷ...



Với Nha Trang- Ba Ngòi xanh màu mắt em thơ

Với Pleiku- Diệp Kính sương mờ

Võng Poncho bắt hai đầu

nỗi nhớ

Chiều nắng lóe Blao xanh

Đỏ mắt nhà em hương cốm



Rượu nếp say khi tiếng khèn sáng sớm

Mơ vòng tay Kinh Thượng một nhà

Những hồi còi làm thổn thức sân ga.



2.

Ngày ra đi con biết Mẹ chưa già

Dù lưng còng tóc bạc

Sân vườn sau con dế khóc ngậm ngùi

Cột điện thênh thang nửa đêm về sáng

Ai gởi dùm con những ấu thời lãng mạn

Trái bầu trái bí đang xuân

Những bữa cơm không thịt cá ân cần

Nhưng đậm đà hạnh phúc

Ai gởi dùm con miếng cơ hàn tủi nhục

Mẹ đợi ngày lớn khôn



3.

Bởi những bước chân xa

Nay không thể về gần

Hãy gởi cho con một thời góa bụa

Hãy gởi dùm con Vũng Tàu nắng lửa

Biển mồ hôi da cháy nắng khoang thuyền

Những trái bàng già rụng xuống tháng Giêng

Những bông sứ nằm yên nghe tháng Chạp

Một năm có mười hai mùa trăng sáng

Mẹ không một mùa nở nụ cười vui

Vì sau cuộc đổi đời vốn dè sẽn, Mẹ ơi

Những thứ dường như ấm no, hạnh phúc

Chỉ hào phóng những ao tù, tủi nhục

Những lao nô hợp tác, những công trường

Những ngọn đủa thần biến sõi đá thành cơm

Những ốm yếu làm nên thân Phù Ðổng!!!

Chúng đã đổi tiết trinh lấy nắng mưa già háp

Ðổi tiếng cười thành giọt lệ cường toan

Ðổi tim xanh đánh tráo huyết cầu bầm

Đổi đau khổ làm nên trường học lớn.



4.

Con chưa lớn dù tâm hồn già cỗi

Tim mệt nhoài của con sói rừng hoang

Buổi sáng nơi này nghe dội những âm vang

Cơn sóng vỗ mênh mang như nhịp tim ai đập

Con lái xe qua những trụ đèn cao áp

Nỗi buồn như đuổi theo xe

Tiếng nhạc đầu ngày ai hát ai nghe?

Xa lắc xa lơ những ngày tháng rộng

Mẹ dạy con bước xuống đời biển động

Bằng bước đi chân cứng đá mềm.



5.

Ngày mẹ đi

Con không về để tiển

Hình như Sài Gòn xám xịt môi khô?

Hình như Vũng Tàu dư một mảnh khăn xô?

Mưa vẫn bay nghiêng trên nghĩa trang mùa bão

Mưa vẫn bay nghiêng trên những loài đồng thảo

Ai vuốt dùm con hốc mắt đêm sầu?

Ai nghiêng mình trên ngực lép ung thư?

Mẹ đang ngủ, với môi cười Bồ Tát?



6.

Năm 2000 sẽ khác

Những nhục nhằn sẽ lật sang trang

Xóa hết vô luân cùng ngu xuẫn, mù lòa

Chế độ cáo chung trên những dòng cáo phó

Con trở lại đường xưa như vẫn còn ở đó

Mẹ già nua thương nắng sớm mưa chiều

Mẹ ra vào trong cổ tích thân yêu

Con thấy Mẹ như chưa từng mất Mẹ ./.

Thursday, November 24, 2011

người cuối đường gió

VĂN CHƯƠNG

”Chị Măng Mai,

Khi chị đọc xong lá thơ này, thì tôi đã đi khỏi đây. Xa lắm. Xa hẳn thành phố nhỏ bé, hiền hậu, không chật hẹp nhưng sao không đủ chỗ tôi dung thân. Như con ngựa hoang không tìm thấy bầy, tôi chạy kiếm hoài một đồng cỏ xanh và vầng trăng non còn thơ ấu. Cái bóng mát rực rỡ mà người ta gọi là hạnh phúc bây giờ sao trở nên đơn điệu và tôi thầm ao ước được đứng bên ngoài với tâm hồn mang ít nhiều bão tố, hi vọng chia xẻ với ai kia một chút thênh thang của đời sống.

Không phải ai cũng biết chọn lựa cho mình một hướng đi đúng- nhưng tất cả đều cảm thấy muộn màng khi lao đao gần cạnh hố thẳm. Tôi không biết mình có đủ can đảm để trở lại căn nhà nơi chị đang ở. Ðang nói cười. Ðang gởi gấm những tan hoang trên những chăn gối lạc lõng. Và trái tim yếu đuối đôi lần ướt sũng những dòng lệ hoan lạc. Không phải chị đã cưu mang ngần ấy niềm vui để làm đầy thêm nỗi buồn người khác? Chị không muốn biếu xén hoặc thu về một thứ hạnh phúc vô cớ- tôi biết như vậy...”

Ðâu đây có tiếng lá khô khua động lề đường tăm tối. Và đêm ủ kín trong lòng của nó những tiếng thở hổn hển của gió. Tôi đứng côi cút bên này lối đi vây bủa cành nhánh khô khốc của mùa thu. Sân xi măng phẳng phiu có lẽ đang ướt át hơi sương và ngọn đèn khép nép thả xuống bên dưới một thứ ánh sáng buồn rầu. Khung cảnh giống như trong một đoạn mở đầu của một chuyện phim loại kinh dị. Chỉ thiếu có một xác chết đầm đìa máu me đàng sau bức tường hoen ố thời gian. Có nhiều con đường mang rất nhiều tên nghe lạ tai. Như đường Tổ Ong. Ðường Ðồng Cỏ. Ðường Cây Sồi Hạnh Phúc... Nhưng không thấy ai đặt tên con đường dẫn vào nhà chị là đường Gió. Bởi chưng nơi đây gió quanh năm rượt đuổi nhau không mệt mỏi. Lúc tôi mới đến thăm chị lần đầu tiên mừng ngày ra trường đứa con gái lớn, tôi nghe thấy gió làm rung động những đài hoa nở sung mãn dưới cửa sổ. Ðó là mùa thu sau hai năm tôi đến Mỹ. Người khách đến chậm vì lạc đường bỗng cảm thấy chới với khi lọt thỏm vào một nơi chốn không quen thuộc. Buổi chiều tơi tả những lá vàng khô bay nghiêng xuống vai những pho tượng trước nhà thờ Thiên Chúa. Và khu phố im vắng núp sau hàng cây trơ cành xám xịt như sự sống không bao giờ hiện diện quanh đây. Chỉ có bãi đậu xe dày đặc xe cộ trước nhà chị báo hiệu cho khách mời yên tâm dừng lại không cần tìm kiếm đâu xa. Và ở đàng sau ánh sáng long lanh của ngọn đèn treo trước cửa ra vào, chắc đang đông vui những tâm hồn ham thích tiệc nhậu. Và bia bọt. Và nhạc nhiếc trộn lẫn vào nhau. Và những màu sắc rực rỡ của xiêm áo tương phản với những ngồn ngộn thịt da cố tình phơi bày không dấu diếm. Người ta tìm kiếm nơi đó những giấc mộng phơi phới mùa xuân, nhưng đố ai nhìn thấy một chút rách nát, bầm vập của trái tim đau trong ngăn đời chật hẹp.

Tôi xin lỗi và lách mình vào. Ðêm dừng lại bên ngoài cùng với gió lướt thướt. Chị cười cười, đôi mắt ướt át như suốt đời ngụp lặn trong vũng lầy hạnh phúc. Mái tóc rối bời cố ý, dội chiếu ánh sáng đèn và thoang thoảng mùi hương. Tôi không biết tôi có phải là người khách cuối hay còn ai sẽ đến trễ hơn. Nhưng quanh quẩn trong không khí mát rượi của căn phòng giống như đang được ấp ủ trong một tủ lạnh lớn, người ta đứng ngồi lố nhố. Vài người ngồi ngay trên cầu thang lót thảm, tay cầm lon bia, mắt chăm chú vào kẻ đến muộn. Chưa gì khung cảnh mang vẻ la đà của một cuộc vui sắp đi vào đoạn cuối. Một người đàn ông hồng hào mang dáng dấp thành đạt của một người định cư lâu năm, đến gần chị và tôi. “ Ðây là Thái- chồng em”. Chị giới thiệu.” Và đây là anh Học, làm chung hãng”. Chúng tôi bắt tay nhau, mật thiết không thua gì những bằng hữu lâu ngày gặp lại.

Anh dẫn tôi đi ngang qua những khuôn mặt lạ lẫm và tiếng cười nói thầm thì, cuối cùng cũng đến được nơi để đồ ăn thức uống. Anh đưa cho tôi một lon bia và nâng lon bia của anh mời:” Mừng cuộc gặp gỡ hôm nay”. “Mừng ngày vui của anh chị cùng sự thành công của cháu. Anh chị có định cho cháu theo ngành nào không?” “Nó thích học Bác Sĩ, nhưng còn đắn đo không biết nên chọn ngành nào. Riêng tôi muốn nó theo Nha.” Chị chen vào: “Nội chuyện đó cũng thấy anh Thái tính toán. Vì con người ta chỉ có một bộ phận bị hư hao khi đến Bác Sĩ. Nhưng răng thì có tới ba mươi hai cái. Tha hồ nhổ”. Anh cười, nhìn chị: “Nhưng ý kiến cuối cùng của mẹ nó trên hết. Bà ấy muốn nó theo ngành thẩm mỹ, để mai mốt lỡ dung nhan có xuống cấp sẽ được nó tân trang miễn phí” “Em đẹp suốt quanh năm bốn mùa, không cần những thứ đó”. Chị đáp.

Và nheo mắt nhìn tôi, như ngầm hỏi tôi có đúng vậy hay không? Tôi nghĩ là chị nói đúng. Có ai đã đi qua những năm tháng hư hao này với ít nhiều thương tật, mất mát. Nhưng với chị thì không. Người đàn bà không e ngại thời gian làm tàn phai nhan sắc kia đang đứng dưới một vùng sáng êm ả của những ngọn nến bằng pha lê buông thõng xuống bàn ăn tám chỗ ngồi. Ðàng sau chị là đám đông ồn ào, vọng động, không ngớt cười nói để phân bua với cuộc đời êm ả này sự hiện hữu của họ. Chị không cần những dáng vẻ để kích thích tia nhìn người khác, Nhưng lạ lùng sao, từ chị, toát ra một quyến rũ làm chấn thương những trái tim sầu não nhất.”Ðôi khi, thời gian không phải chỉ để làm thương tổn một nhan sắc. Tôi nói mà không biết có phải để làm vui lòng chị hay không- nhưng thật tình tôi không thể nói khác hơn- Mà chính thời gian là cái cớ để làm tăng trưởng và hoàn hảo hơn một nhan sắc. Chị nằm trong trường hợp đó”. Chị cười nói:”Cám ơn. Mong anh nói thật như vậy”.

Ðêm hân hoan trên những nụ hoa nằm khép nép nơi kệ sách đặt trong một góc khuất lánh. Người ta nhìn thấy một vài tên tuổi quen thuộc của những nhà văn thành đạt ở hải ngoại. Vài cuốn của Hoàng Chính, Nguyên Phong, Ngọc Anh, Ngô Du Trung, Hồ Ðình Nghiêm, Hoàng Du Thụy... Họ đang co cụm lại trong một vị trí khiêm tốn cho phép của căn phòng và nhìn ra những huyên náo với sự an lòng, có lẽ. “Hãy thoải mái coi như ở nhà. Anh đến trễ nên ăn uống nhiều một chút mới theo kịp chúng tôi.”

Vừa nói, anh Thái vừa nhướng mắt chào một người nào đó, trong khi chị đưa cho tôi một chiếc đĩa bằng giấy: “Anh thích gì cứ tùy nghi. Em rất vui khi thấy anh có mặt hôm nay. Người ta đồn anh rất khó khăn trong vấn đề tham dự vào những cuộc vui của người khác. Có phải vậy không?” “Họ ác ý”. Tôi đáp. Tôi có mặt là bằng chứng chống đối lại những xuyên tạc đó”. “Chắc tại em may mắn”. “Tôi không nghĩ vậy. Tôi thấy tôi mới đúng là người may mắn”. “Thôi đừng ca cẫm về những chuyện không đâu, đây là những món ăn tự em làm lấy, hi vọng anh không chê”. “Không dám đâu”.

Tôi lí nhí cám ơn. Và không cầm lòng trước những miếng thịt nướng thơm tho nằm kề cận thố rau xanh mơn mởn, chen chúc trên chúng là mấy lát cà chua cắt mỏng, và những miếng dưa chuột muối theo kiểu Mỹ. Những đùi gà tươm mỡ nằm quây quần cạnh hai chiếc đĩa sành hình bầu dục đựng gỏi ngó sen. Tất cả phơi bày với sự hấp dẫn giống như một bức tranh tĩnh vật trang trí trong các nhà hàng ở Pháp. Tôi không cần phải khách sáo để vừa ăn vừa ca ngợi tấm lòng hào phóng của chủ nhân. Cùng nụ cười êm ả của chị đang phân chia đồng đều cho mọi người có mặt đêm đó như một thứ gia vị cuộc đời.

Tôi tưởng buổi tiệc trôi qua đã lâu. Nhưng thật ra chỉ mới bắt đầu trước khi tôi tới vài phút. Dù những đôi mắt long lanh ướt rượt vì rượu bia và môi miệng ngồm ngoàm thức ăn chúc tụng lẫn nhau bằng những lời được lấy ra từ trong sách vở. Có ai đó vừa trèo lên bục gỗ, nơi để dàn máy karaoké đắt tiền và đề nghị một chương trình văn nghệ giúp vui. Người ta tán thưởng bằng một tràng pháo tay. Và không khí như lắng xuống đôi chút vì không ai dám cử động e rằng mình phải lên “sân khấu” để mở đầu cuộc vui chăng.

Người lên hát đầu tiên là chị. Bài hát mang một ngụ ý tìm kiếm giữa những mông mênh tạm bợ này một chút hụt hẫng tình yêu không cần bù đắp. Vì yêu là cho đi chớ không phải là nhận.

“Ai cho tôi tình yêu, của ngày thơ ngày mộng. Tôi xin dâng vòng tay mở rộng, chờ đón người đi vào tim tôi...”

Có cần thiết hay không? Bởi nếu có ai dám van xin tình yêu trong hoàn cảnh này, tôi nghĩ phải là một trong những khuôn mặt ngơ ngác đứng ngồi lố nhố kia. Chớ không phải là người đàn bà đang vừa rời bỏ chỗ đứng của mình để ném vào lòng đêm những tiếng hát chất đầy phiền muộn.

Tôi không hình dung ra đời sống nầy không có chị. Chị là niềm vui hay nỗi thảm sầu đem đến cho người khác? Khi tôi trở về trong đêm hoang mang những cánh gió, chị là hình ảnh mật thiết làm tôi xúc động và tôi ngơ ngác với những vệt sáng loang lổ từ nơi mấy chung cư vây quanh nhà chị. Mấy khóm hoa Daisy có bông màu trắng lúc này đang run rẩy nơi bờ tường đá thấp và sẽ chết khi mùa đông tới. Chúng tượng trưng cho một nỗi đam mê cuối đời- trong khi tôi thảng thốt chạy lùi xe tìm lối ra. Sương mù bay dật dờ trước vệt sáng đèn pha. Con đường vòng vo mở ra phía trước những ngã rẽ âm thầm. Lằn ranh vàng phân chia hai chiều lâu ngày bị phai nhạt đến nỗi không nhìn thấy rõ. Cây kim đồng hồ nơi hộc xe ngã tới ngã lui giữa những vòng số xanh màu cẩm thạch và mực xăng đang báo hiệu gần hết trong bình. Gió không còn đuổi theo phía sau lúc tôi rẽ vào tiệm “Seven-Eleven” bên đường. Người bán hàng mặc áo có ba màu xanh-cam- đỏ và chiếc đầu trọc đang ngồi ngất ngưởng đàng sau quầy, thấy tôi bước vào vội gõ vào máy tính, miệng nói “Hello”. Tôi cũng đáp lại và móc bóp trả tiền.

Ðêm khoáng đạt và gởi tới con người những mênh mông của một thứ tình yêu buồn. Vì tôi chạy trở về với lòng rười rượi những vũng tối âm thầm và một niềm đau khổ không duyên cớ. Ai đã để quên đâu đó những năm tháng thanh xuân và tuổi trẻ cơ hàn không hề có hố thẳm tuyệt vọng, cho nên bây giờ lang thang một mình lòng thèm muốn một hạnh phúc chân thật. Một nơi chốn trùng lai của nụ cười và tiếng khóc lẫn lộn. Một mái nhà che núp những hoan lạc và một khu vườn lướt thướt những vầng trăng. Cái đời sống phức tạp và mệt mề những nỗi khổ mà chị thường than van trong lúc làm việc chung, lại là chính là điều mà tôi ao ước được chìm đắm trong đó. Phải chăng mâu thuẩn luôn là một bài học lớn của con người. Sự no đủ của người nầy lại là nỗi thiếu vắng của người khác. Một lần ở trong sở làm, trước giờ làm việc, chị nói:

            - Không biết tại sao em vẫn thấy chán cái không khí gia đình này quá. Nó làm cho em bị ngợp thở.

Tôi nhìn chị đăm đăm như nhìn một người đến ngoài giải ngân hà. Tôi cố tìm kiếm một chút đùa cợt nào trên khuôn mặt hồn nhiên kia nhưng tuyệt không nhìn thấy. Tôi hỏi lại:

- Chị không đùa chứ?

- Em nói thật.

- Có lẽ chị nói thật. Nhưng tại sao?

- Ðã bảo với anh là em không biết. Lúc nào em cũng có cảm giác mình là một con cá đang mắc cạn.

Tôi ngơ ngẩn. Chị vẫn thường có cách xưng hô làm bần thần những người đối diện. Trong khi tôi có thói quen gọi người đàn bà có chồng bằng chị, và nơi những sâu kín của tâm hồn kia, đố ai tìm thấy nỗi sầu thãm nào mà chị đang muốn che dấu. Tôi nhớ nụ cười của chị. Nó có khả năng lôi kéo người ta phải xích lại gần với những tan hoang và làm tan chảy những giá rét. Có lẽ, suốt đời tôi không thể thanh thản được khi phải xa nụ cười đem nhiều ăn năn cho lắm kẻ tội đồ.

            - Chị khe khắt với những gì tưởng chừng như hạnh phúc. Tôi nói. Có hàng trăm người đang thèm muốn được như gia đình chị.

- Coi vậy mà không phải vậy.

Tôi pha cho mình ly cà phê từ chiếc bình của hãng. Buổi sáng mai có hơi sương bám trụ trên mặt kính và trong này nhìn ra, cuộc đời đẹp ràn rụa những mộng uớc thời trai trẻ. Bây giờ đâu còn phải lúc để nhìn ngắm lại cái quá khứ trầy trụa kia như nhìn lại một chiếc bông vụ. Nó đang chao đảo giữa những vòng quay đầy bất trắc có tên gọi là cuộc đời. Một lúc nào nó sẽ dừng lại và ngã xuống bên ngoài những niềm vui lao xao của người khác. Tôi không biết chị đang có những mơ uớc nào và màu xanh nước biển từ đôi mắt kia có ẩm ướt một chút thơ ngây nào hay không? Nhưng tôi biết chị không còn trẻ để có thể bay ra ngoài cái phiền muộn mà chị đang có bằng đôi cánh yếu đuối của mình. Còn những giông tố nữa. Liệu chị có muốn làm một kẻ lội ngược dòng để chống đối lại với những thói quen và những quán tính?

Câu chuyện bị ngưng giữa chừng vì có vài ba người vào phòng. Ly cà phê mang vị nhạt nhẽo vì thiếu đường. Ngoài sân, cây plum đang phơi phóng những cành nhánh màu tím đậm đang lấp lánh màu nắng sớm.

Có một chút rối rắm cố tình trên mái tóc chị và tôi nhìn thấy ánh nắng phản chiếu trên những hỗn mang đó và đời sống sao đối với tôi đầy gai góc dường ấy. Khi ly cà phê còn những cặn cáo dưới đáy ly và giờ làm việc cũng sắp tới trong vài phút, tôi nói với chị:

- Chị Măng Mai. Ðâu có ai vừa lòng với chỗ đứng của mình đâu. Người ta thường đứng núi này trông núi nọ. Cái quan trọng là chị hãy thu vén cho mình một bóng mát và an tâm thụ hưởng nó. Mai kia, nếu từ bỏ thanh xuân mình, nhìn lại, chị sẽ thấy tiếc rẻ vì không biết trang trọng những gì đang có trong tầm tay.

- Em vẫn biết như vậy. Chị nói. Nhưng không ai cấm mình sống thực với tình cảm của mình. Nói thẳng ra, tại sao con người ta vẫn chạy đuổi theo hoài một cái bóng của người khác? Trong khi lòng quặn thắt một trái tim đau.

Tôi không thể trả lời hay lý giải cho chị một nan đề mà ngay chính tôi cũng không biết làm sao thoát ra nếu tôi gặp phải. Vã lại tôi vốn chậm chạp trong mọi tình huống. Nên cuối cùng rồi cũng không đi tới đâu. Tôi đi theo chị để bắt đầu ngày làm việc mới với lòng rưng rưng buồn vì bỗng dưng dính líu vào một hoàn cảnh chập chùng éo le giống như tiểu thuyết.



Bây giờ tôi không còn thấy thanh thản để đi về một mình trên đoạn đường quen thuộc. Có điều gì không ổn ở đàng sau những câu chuyện đứt khoảng không đầu không đuôi kia. Tôi không chắc mình hiểu rõ tuờng tận một người đàn bà.

Tại sao chúng ta không đứng bên ngoài niềm vui nỗi buồn của họ và huýt sáo thán phục đời sống đầy những huyễn hoặc kia? Hãy để cho những môi cười tự nó chất chứa những vị ngọt, thay vì nhấm nháp sự chua chát lấy từ những xác nho hoang.

Sắp sửa hết một mùa thu, nhưng bên đường vẫn lác đác một vài thân cây còi cọc, khô khốc thiếu vắng cành lá. Khung trời mang một vẻ buồn rầu và người ta thấy thấp thoáng phía sau khu rừng thu phong là công viên của hãng điện tử Texas Instrument. Nơi mà buổi chiều những con nai được nuôi trong vườn đứng ngơ ngác nhìn ra xe cộ bên ngoài. Chúng đại diện cho một cõi nhân gian có quá nhiều hạnh phúc. Cũng như chị. Vậy mà chị nỡ buông lời ta thán.

Hôm tháp tùng theo nhóm vợ chồng chị xuống Louisianna chơi, tôi nghe chị trách móc:

- Bộ em già lắm hay sao mà anh cứ gọi em bằng chị?

Tôi nhìn anh Thái:

- Vì tôi gọi anh Thái bằng anh.

- Nhưng anh Thái nhỏ tuổi hơn anh mà.

- Có sao đâu. Tôi muốn được coi chị như một bậc... trưởng thượng.

- Không dám đâu. Chị cười. Chuyện bảo lãnh của anh đi tới đâu rồi?

- Mọi thủ tục đã xong. Chờ phỏng vấn và lên danh sách chuyến bay. Chắc sớm nhất cũng sang năm tới.

- Thời gian ở đây trôi qua tất bật. Một năm không có là bao. Anh Thái nói. Anh Học có thích đi xem người ta sát phạt nhau không?

- Tôi không mấy thích. Thủa nhỏ tôi chơi bầu cua cá cọp trong mấy ngày Tết, khi thua nhà cái hết tiền lì xì, tôi về khóc mấy ngày. Tôi tiếc rẻ và đau khổ không kém một người hà tiện trong mấy câu chuyện ngụ ngôn vừa đánh rơi đồng xu trong túi áo.

- Chúng tôi thì khác. Có dịp là chúng tôi xuống đây thử thời vận. Hai vợ chồng khác nhau nhiều thứ, nhưng nỗi đam mê thì giống nhau.

- Ăn hay thua?

- Khi ăn khi thua. Nhưng thua nhiều hơn ăn. Em thì không ham đánh bài. Chỉ khoái kéo máy. Lúc nghe những đồng nickel rơi xuống, lòng thấy hân hoan và yêu mến cuộc đời ngắn hạn này vô kể.

Chị Măng Mai ngã mình trong chiếc nệm xe, mắt lim dim mường tượng về một âm thanh làm vỡ tung mọi ngóc ngách u trầm mà đời sống này che dấu. Không phải ai cũng có một tâm hồn đơn sơ như chim bồ câu, ở giữa cuộc đời đầy muông sói. Và tôi ngạc nhiên về những lời chị vang lên, ướt át như thể tất cả đều được vớt lên từ lòng biển. Người đàn bà bốn mươi lăm tuổi và nhìn thấy những lạc thú nhỏ mọn nào nơi khung kính chiếu hậu của xe? Hay chị muốn lục lọi tìm kiếm một nỗi đam mê nào khác ngoài những vang động đem đến nguồn vui thơ trẻ kia. Lời nói của chị làm tôi liên tưởng đến Bao Tự, người đàn bà làm khuynh đảo ngai vàng của vua Kiệt ngày xưa, và chỉ cười vui khi nghe tiếng lụa xé.

- Chắc tôi phải ghé một lần cho biết. ỞỰ Louisianna có gì?

- Có sòng bạc nổi trên hồ Lake Charles. Anh Thái nói. Ðúng ra là một con tàu được người ta dùng làm nơi giải trí. Nó cách bờ không xa. Luật của thành phố cấm bài bạc trên đất liền. Nhưng ở dưới nước thì cho phép. Anh sẽ nhìn thấy nơi đó tất cả mọi trò chơi mà dân có máu me đều hài lòng. Ăn uống, nhảy nhiếc và mọi thú vui của địa ngục.

- Giống như Las Vegas?

- Sòng bạc ở Las Vegas lớn hơn và quy mô hơn. Người ta thích sống bằng hi vọng làm giàu chỉ trong một vài tiếng đồng hồ. Thành phố này cung cấp những hi vọng đó. Mọi người đều bình đẳng và đều an tâm trong việc đỏ đen. Không sợ ai quấy rầy hay cướp giựt. Ở đó có những mối tình chớp nhoáng trong bàn rulết và cũng không thiếu những cuộc chia tay nóng hổi bên ngoài chiếu bạc. Cho nên anh sẽ không ngạc nhiên khi thấy có nơi dành cho những lễ cưới và cho những cuộc ly dị cấp tốc. Người ta đồn đãi một câu chuyện tiếu lâm rằng khung cảnh cờ bạc linh động và đặc sắc đến nỗi vị Linh Mục lúc ban phép hôn phối cho cô dâu chú rể, một tay cầm Thánh Kinh, còn tay kia thì kéo máy rột rạt. Ðúng với chủ trương: “Người người kéo máy, nhà nhà kéo máy”.

Tôi không hiểu những trò chơi hao tốn sức khỏe và tiền bạc kia đem lại những lạc thú lâu dài nào cho một số người. Nhưng nếu ai cũng nghĩ như tôi thì làm gì tồn tại một nơi chốn làm thay đổi bộ mặt kinh tế của một thành phố đang phát triển theo cả hai nghĩa bóng và đen.

Hoàn cảnh không cho phép tôi tham dự vào cái không khí đã từng quyến rũ vợ chồng chị Măng Mai. Xuống Louisianna tôi bị cảm vì gặp phải đám mưa nhỏ lúc ghé chợ ăn sáng. Những viên Tylenol được đem theo phòng hờ trong xách tay của một người bạn trong nhóm không đủ làm cho tôi tỉnh táo hẳn.

Trong khi mọi người túa ra mọi phía để “tranh thủ” thời gian còn lại cuối tuần, tôi nằm lại phòng để gặm nhắm nỗi quạnh quẽ đem đến từ những giọt mưa thu. Mưa thì nơi đâu cũng giống nhau. Nhưng những gì lắng xuống trong tâm hồn mỗi người để tạo nên niềm vui hay nỗi buồn có mang dáng vẻ khác.



Ðêm về sáng. Trên những tàn nhánh lấp lánh nước mưa, ngọn đèn đường thả xuống mái che nơi thềm khách sạn ánh sáng giống như một vầng trăng. Ðêm không hoang phế như chính những lề đường chìm khuất nơi góc trời. Nơi dẫn xuống bờ hồ và những con tàu chứa bài cũng nằm về phía đó. Giờ này chắc chị Măng Mai đang bơi tới bơi lui giữa những chiếc máy chớp nháy ánh đèn gợi cảm, cùng nỗi đam mê làm chị quên mệt mỏi, và đang hồi hợp chờ đợi những âm thanh làm nở hoa một thứ hạnh phúc, có lẽ. Tôi hình dung khuôn mặt rạng rỡ của chị cúi xuống lòng máng đang tuôn chảy những đồng nickel. Tôi nghe tiếng xe chạy vụt qua, ném trên giấc mộng chập chờn của tôi tiếng bánh xe nghiến rít trên mặt đường. Tôi tỉnh ngủ hẳn, cảm thấy thèm một hơi thuốc làm ấm buồng phổi. Khoác vội chiếc áo lạnh phòng hờ hơi lạnh tàn đêm, tôi xuống đường đi bộ sang khu Plaza bên kia tìm một quán xăng còn mở cửa. Mưa còn lất phất như hơi sương.

Khi trở lại, vừa cúi khom châm thuốc trong lòng bàn tay, tôi thấy một bóng người ngồi co ro trước tam cấp, trong bóng tối nhòe nhoẹt như thể đêm không muốn hiện diện trên nỗi buồn của con người. Người đàn bà quay lưng lại phía tôi và hai tay ôm trước đầu gối không ai khác chị Măng Mai. Không biết sao chị trở về một mình giờ này khi cuộc vui chưa hết. Khi đến gần, tôi gọi khẻ:

- Chị Măng Mai.

Chị quay lại đáp về phía tôi nụ cười buồn. Có phải tia nhìn đang ẩm ướt những giọt lệ hay tôi tưởng tượng ra để làm phong phú một đêm sâu? Tôi không hình dung ra chuyện gì xảy ra đàng sau khuôn mặt hoang mang kia. Vả lại, tôi không quen nhìn một người đàn bà khóc.

- Anh ngồi xuống đây đi, anh Học. Chị nói.

Trước khi ngồi xuống cạnh chị với sự bối rối không kém, tôi thấy mưa còn ướt át trên mái tóc rối bời và vầng trán hồn nhiên của chị. Hình như chị đi bộ rất lâu trước khi về lại đây.

- Anh Thái đâu? Sao chị về một mình?

- Anh Thái còn chơi. Anh ấy đang thua. Mấy người kia cũng vậy. Chúng em vừa cãi nhau.

- Chị có muốn tôi đến đó khuyên anh ấy và gọi anh trở về không?

- Không phải chuyện ăn thua. Chúng em cãi nhau vì chuyện khác. Em có bằng chứng anh ấy ngoại tình.

- Hồi nào?

- Cả tháng nay. Người tình cũ của anh ấy lúc em chưa qua đây. Em cứ ngỡ anh ấy đã chấm dứt liên lạc.

- Chị có nghĩ tình cảm của anh ấy đối với người kia giống như một cơn mưa bóng mây?

- Em làm sao biết. Ðàn ông mau quên và dễ nhớ. Người ta nói tình cũ không rủ cũng tới, là vậy.

Và chị bật khóc. Tôi lúng túng không biết phải an ủi như thế nào. Dầu sao, khóc được, chị sẽ nguôi ngoai phiền muộn. Gió gởi tới cho đêm những mịt mùng, cùng những vì sao trên kia như những con mắt nhân chứng nhìn xuống chỗ hai chúng tôi ngồi. Có một lúc, đầu chị vô tình nghiêng hẳn vào vai và tôi vừa biết những lọn tóc thơm ngát mùi hương kề sát một bên má. Tôi run rẩy, không chắc mình có thể chia sớt với chị những phiền muộn hay làm rối ren thêm một nỗi niềm. Nhưng chắc chắn là tâm hồn tôi đang hấp hối, khi tôi thẫn thờ cúi xuống hôn lên vầng trán vừa ngước lên của chị. Tôi đã vượt qua cái ranh giới mà cuộc đời trần trụi này cho phép.



Chị gởi trả bức thư lại cho tôi, trước khi tôi kịp thu xếp để đi. Tôi bồi hồi mở vội lá thư được gởi từ địa chĩ gió:

”Anh yêu,

Có gì để anh phải lo toan quá vậy? Anh không muốn làm hoen ố một tình bạn thì thôi, can cớ gì anh phải bỏ đi. Bộ anh nghĩ rời khỏi đây lúc này là ra khỏi luôn đời em được sao, nếu em chưa cho phép? Ðùa thôi. Dù sao anh cũng còn cái gánh nặng ở Việt Nam mà anh phải cưu mang. Giống như cái thập tự giá mà anh thường nói với em. Chúng ta hãy vác nó đi cho hết cuộc đời này. Vì nếu bỏ cái cũ để thay bằng cái mới chắc gì đã êm ái hơn? Em không nỡ bắt anh quay lưng lại với một hoàn cảnh mà dù muốn dù không anh cũng có bổn phận phải thu xếp cho xong một lần. Anh là con ngựa già ủ rũ (như anh tự nhận- chớ em không nói thêm) với hàm thiếc dây cương. Và hai lá vả che hai bên mắt. Anh chỉ còn con đường trước mặt để đi tới, không được nhìn ngang dọc. Em thì khác. Em đã có một kinh nghiệm về một đổ vỡ. Em không ngại ngần để tiếp xúc với nó một lần thứ hai. Nhưng nỗi đau dù có dịu dàng đi chăng nữa, dù sao vẫn là nỗi đau.

Tuần tới, có nghĩa là trước ngày Thanskgiving một ngày, em về Việt Nam, và ở lại đó ba tháng. Thời gian không dài lắm nhưng đủ để em quên được những gì tồi tệ ở đây. Và quên luôn được anh trước khi anh quên em. Cái ông nhà văn Maugham gì đó đã nói tình yêu nó không biết lội. Em nghĩ có lẽ đúng. Nó sẽ chết chìm đâu đó ở giữa biển khơi. Và em sẽ tập làm người đàn bà sống cô đơn trước khi mọi sự về phía anh được ổn thỏa. Hãy hứa với em, là anh sống hạnh phúc với người anh yêu dấu mà không lâu nữa sẽ đoàn tụ với anh. Và đứa con gái mà anh nói giống như Thiên Thần. Ðừng bao giờ để xãy ra những cơn giông, dù nhỏ. Vì anh đâu có còn thơ trẻ để chạy đôn đáo dông dài mà không thấm mệt?

Em không muốn cường điệu tình yêu của hai chúng ta. Nhưng quả thật em muốn thấy anh ra tiễn em ở phi trường. Chắc anh không đi lạc đường để em ngồi chờ mõi mòn trên mấy băng ghế vô tình và người qua kẻ lại dập dìu mà em tưởng ngồi giữa sa mạc? Em muốn được khóc trên vai anh một lần chót. Dầu gì chúng ta cũng có một chút nợ nần với nhau. Bây giờ là lúc phải trả. Em không chắc là em còn có thể khóc mùi mẫn như đêm nào ở sòng bài về, và anh lấy gì để lau ráo những giọt nước mắt? Những giọt lệ mặn chát có đủ sức làm lành lặn những vết thương lòng hay làm rát bỏng thêm những trầy trụa từ trái tim đau? Còn những chiếc hôn? Tưởng chừng hời hợt nhưng sao lấp kín cả một quá khứ dường ấy?

Anh hãy tạm gác qua một bên cái mặc cảm phạm tội mà anh thường đeo đẳng trên cổ. Không ai bắt anh phải chết cho một tình yêu cuối đời nếu anh không muốn. Cũng không ai muốn anh chặt đứt những gì liên hệ, dính dáng đến cái hạnh phúc nhỏ mọn mệnh danh là gia đình mà anh thường nhắc nhở. Nhưng cũng đừng dối lòng mình để quay lưng với một nỗi buồn dịu dàng mà chúng ta thường mong muốn ngụp lặn trong đó. Nỗi buồn có những gai góc đâm nhức buốt tâm hồn già cỗi của anh và em. Ðêm đêm anh có cầu nguyện cho em?

Ước ao gì em có sức mạnh của đức tin bằng hột cải như anh, để dời được những hòn núi hệ lụy ngăn chận giữa chúng ta. Nó làm cho chúng ta cách xa nghìn trùng và không hề thấy nhau, dù đôi lúc gần trong gang tấc.

”Ái tình mạnh như sự chết”. Kinh Thánh đã nói. Nên em không thể làm khác hơn những gì em được phép làm. Em không biết em sống được ở Việt Nam và đi qua đời này mà không cần một nỗi quan hoài nào hay không? Và không chắc em sẽ quên anh như đầu lá thư em đã viết. Nhưng chắc chắn, và luôn luôn ở trong sâu thẳm của trái tim em có chất chứa nụ cười buồn rầu của anh. Của con ngựa già mà bây giờ chắc đang lang thang tìm kiếm cho mình một đồng cỏ an bình. Hãy giữ mãi nụ cười đó. Nó không làm vui đời kẻ khác, nhưng với em, nó đủ sức trì kéo một tâm hồn bị chấn thương và rách rưới cúi gần xuống hạnh phúc...”

hạnh phúc ở quanh đây

VĂN CHƯƠNG

Khi tôi trở vào nhà lấy chiếc mũ, chạy ra thì xe buýt đã đến. Con gái tôi đang trèo lên bực cửa lên xuống, quay lưng lại nói: “Bye daddy”. Và chiếc áo len rộng thùng thình màu đỏ đã lọt thỏm vào trong mấy dãy ghế mờ tối. Mùa thu bắt đầu bằng những bước chân mạnh bạo giữa không khí không còn hơi hám của mùa hè. Chiếc buýt vàng giống như một xác lá chưa kịp khô còn ẩm ướt trôi ngược về con đường trước mặt nơi có những đời cây u sầu. Tôi đứng trong không khí rét ngọt buổi sáng và lòng thấy yêu mến những mảnh vụn nhỏ nhặt làm nên đời sống hiện tại. Tôi nổ máy xe và chờ đợi bên vuông sân có vẽ lằn vôi phân chia vị trí bãi đậu. Bên kia chung cư bờ tường đá hoa có những cây trắc bách diệp chìm đắm trong một lớp sương mờ mịt và người ta treo bên cạnh nó tấm bảng “Autumn chase”-Apartment. Ðuổi theo mùa thu? Hay đuổi theo những dấu chân non trẻ trót đã bị thời gian chôn vùi không thương tiếc? Và dưới những gờ mái mới sơn phết kia, có bao nhiêu đời chim đang ngủ vùi vì gió rét?

Tôi lái xe chạy men theo con đường nhỏ dẫn vào quán cà phê quen thuộc. Thời gian quá sớm để tôi có thể vào sở làm; và một ly cà phê nơi chiếc bàn mica mát lạnh nhìn ra bên ngoài sẽ mang một mùi vị hấp dẫn. Buổi sáng lướt thướt trên mặt kính mờ đục vì có sương, ai đó đã dùng ngón tay vẽ lên nó những hình kỳ dị. Mùi bánh từ lò bốc ra khi tôi lách mình bước vào. Cánh cửa có tay vịn bằng nhôm bị mòn nhẵn vì bàn tay con người xô đẩy hàng ngày. Mấy người đàn bà Mễ đứng đàng sau mấy ngăn kệ đầy ấp bánh, hai tay không ngừng chuyển động để bỏ vào hộp giấy cứng những phần ăn sáng cho đám người xếp hàng rồng rắn, giống như một trụ sở cứu đói.

Mùa đông cô đơn và buồn sẽ tới vài tháng nữa. Tôi nghĩ. Cô đơn trên những cành cây trơ trụi giống như những tâm hồn bị tàn phá. Và con đường mang trên lưng nó mhững bờ cỏ hoang phế, hiu quạnh. Tôi yêu những thân phận xót xa như yêu những đời cây, từ đó nhìn lại những năm tháng thơ ấu trôi tuột mất biến với lòng vừa mê đắm vừa sầu não. Cái gì huyễn hoặc ở đàng sau những khu rừng hỗn mang kia, phải chăng là những mù tăm không ánh sáng? Nhưng tôi vẫn mường tượng một hạnh phúc đầm đìa những ngấn lệ khi tôi chạy ngang qua nơi chốn đó, mùa đông.

Ðêm rất dài, cho nên ngày như ngắn lại. Mới vừa tuần qua tôi còn nhìn thấy những sợi tóc của Khiết trên mặt gối thảng thốt mùi hương. Và khu vưòn bên kia hàng xóm có những chậu hoa màu son môi của nàng treo trên giàn. Cây phong cháy đỏ những lá mùa thu hôm nào không còn nữa. Tôi không biết giờ nầy nàng đang làm gì ở Houston? Nàng muốn tìm kiếm một chút an tâm nào giữa những đường phố bụi bậm, sần sượng những bất trắc? Cuộc cãi vã sẽ không xãy ra nếu tôi biết im lặng, cùng những ồn ào tắt ngấm theo sau cánh cửa đóng sập lại thô bạo. Tôi bỏ ra ngoài giữa lòng mưa xối xả trên mui xe. Cuộc tình duyên tồi tệ tự nó sẽ kết thúc và con đường phải đi đến chỗ rẽ? Ðây là lần xung đột thứ hai kể từ khi sống chung. Lần trước cũng vì một duyên cớ không đâu. Hình như mọi cuộc chiến tranh xãy ra đều do những ngộ nhận không đáng được vớt lên từ những thành kiến cố tình đào sâu giữa tôi và nàng. Trong khi con gái tôi vẫn hồn nhiên lớn lên và mộng. Nó đang để tâm hồn thơ ấu của nó bay trong bão bùng với nụ cười tươi tắn trên môi. Trong khi trái tim của nó vừa sũng ướt những giọt lệ.

- Ông uống thêm cà phê?

Cô gái Mễ có mái tóc đen cùng màu với mái tóc đang cầm bình cà phê chờ đợi. Tôi gật đầu. Chiếc tạp dề màu xám tro ẩn dấu đàng sau gò ngực phập phồng và mùi nước hoa thơm ngát. Sương chảy ràn rụa ngoài mặt kính và gió làm rung động cành lá ở một hành lang. Bên kia đường 183 những chân cầu đang xây dở dang chĩa những thanh sắt đâm ngược lên nền trời chập chùng hơi nước. Cạnh đó, chiếc cần cẩu đưa cao chiếc cổ như một con khủng long nhìn xuống đống đất đá đang ném vào cuộc đời những gai góc, bộn bề. Tách nước màu đen nguội lạnh từ lúc nào, và tôi không nhớ thời gian đã trôi đi bao lâu giữa buổi sáng chứa đầy hơi thơm của cà phê. Một người đàn bà bước vào quán kêu một phần sáng và một tách cà phê đến ngồi ở bàn đối diện. Mái tóc nhìn từ phía sau giống như một người Việt Nam. Bàn tay có những ngón trau chuốt cẩn thận như suốt đời không hề đụng chạm đến những việc ngại ngùng nào khác ngoài son phấn, gương lược. Tôi nhớ Khiết cũng có đôi bàn tay đẹp như vậy. Có lẽ vì thế mà ít khi nàng để cho chúng tham dự nhiệt tình vào những cái gì dính líu chuyện bếp núc. Dù sao những tiện nghi trong thời đại điện tử đã đáp ứng được phần nào những lười biếng của con người.

Khiết làm ở một hãng sản xuất computer nhỏ, lương không cao đủ để nàng chịu một phần tiền nhà khiêm tốn và mua sắm đôi lúc. Một đứa con trai theo nàng lúc vượt biên, và một người đàn ông (mà nàng tạm coi là chồng) bây giờ đã đổi đi một bang khác vì nợ nần chồng chất. Trong hoàn cảnh như vậy, dĩ nhiên mẹ con Khiết là gánh nặng cho hắn. Cho nên hắn đã cao bay xa chạy khỏi cuộc đời nàng không một lời từ giã.

Tôi gặp hai mẹ con nàng trong một phòng mạch. Ðó là mùa thu có những bông phấn bay tản mạn trong không khí và chứng Alergy làm ngứa ngáy mình mẩy đến nỗi tôi phải xin nghỉ bệnh ở nhà. Ðứa con trai của Khiết thì bị cúm khi đến gặp bác sĩ vừa khóc vừa ho. Người ta thường nói về một định mệnh nào đó trong một hoàn cảnh tầm thường, nhưng đủ để hai số phận có cớ hòa nhập vào nhau. Tôi không tin lắm. Nhưng cuộc tình chấp nối của chúng tôi quả là một kết hợp mang đầy tính chất nông nổi.

Chúng tôi yêu nhau nhưng không muốn tìm hiểu về nhau. Như hai nhánh lục bình va vấp, quấn quít trên một dòng sông để cùng trôi về phía trước, chúng tôi cùng nắm tay nhau bước đi về phía cuộc đời hoi hóp những niềm vui. Không mang trong lòng nỗi so bì nào khác ngoại trừ những vết răng của quá khứ cắn nát thanh xuân và nỗi quạnh hiu như tặng phẩm của đời mang đến. Tôi và nàng đều có riêng một đứa con và cùng chung một hôn phối gãy vụn. Nàng lớn hơn tôi ba tuổi. Ðó là một bù đắp hay những hao hụt đây? Nhưng tôi có cần gì những điều ấy. Chặng đường sau lưng tôi và Khiết đủ dài để chúng tôi chia xẻ với nhau những lạc thú thay vì những bất hạnh. Một hôm tôi nói với nàng:

- Em thấy mình có nên làm hôn thú vào lúc này không?

- Nếu anh muốn. Nàng trả lời. Anh không hối tiếc chứ?

- Hối tiếc về điều gì? Tại sao?

Tôi phân vân hỏi lại.

            - Nhiều thứ. Như lòng thủy chung. Như những bóng tối thấp thoáng đàng sau một vài kỷ niệm nào đó.

- Của ai?

- Của em.

- Anh đâu có bắt em quên hẳn những điều tồi tệ hôm qua, trong khi chính anh cũng vậy. Nhưng em muốn nói về sự thủy chung nào?

            - Em không biết. Em không thể định nghĩa rõ ràng. Nhưng đừng bắt em phải tham dự vào những phiền muộn riêng tư, trong đó không có bóng dáng của em mà chỉ có ai kia...

- Anh hứa sẽ cố gắng làm em vui. Nhưng phần em thì sao?

Khiết trầm ngâm. Bàn tay lật vội mấy trang sách bên cạnh bàn phấn.

- Em đã quên từ lâu những gì mà anh cho là tồi tệ, nếu quả thật có đúng như vậy. Em muốn con trai em lớn lên không cần trang bị để vào đời bằng những vốn liếng cay đắng của mẹ nó. Nó cần được che chở và thương yêu thật sự.

- Dễ thôi. Tôi nói. Trong hoàn cảnh này, anh nghĩ người đàn ông luôn là những kẻ rộng lượng.

Khiết nghi ngờ:

- Anh có chủ quan không?

- Không hề.

Ngoài sân chơi hai đứa bé đang chui rúc trong một cánh cổng phân cách khu vườn hàng xóm. Chúng đang chơi trốn tìm, có lẽ. Hay tìm kiếm một hạnh phúc đơn điệu nào giùm ba mẹ chúng? Dù sao, tuổi thơ không hề ngập ngừng trước những chông chênh vì đôi chân chưa dẫm lên gai góc của cuộc đời. Chúng cho hơn là nhận nhiều ở ngưòi lớn bởi tấm lòng hào phóng những nụ cười. Ðừng nhắc đến đổ vỡ, côi cút. Và hãy để chúng no đầy những giấc mộng đẹp.

- Hãy tin ở anh. Tôi nói với sự quả quyết. Không phải chúng ta tồn tại chỉ để làm khổ nhau mà để an ủi lẫn nhau. Em nên gửi gấm vào đó những đầu tư lồng lộng bóng mát thay vì những xót xa.

Bàn tay nàng đưa lên vuốt tóc theo một thói quen. Những ngón tay trắng và đẹp kỳ lạ làm tôi liên tưởng đến bàn tay của người đàn bà mời rượu Kinh Kha trước khi sang sông Dịch. Kinh Kha quả thật có lỗi khi muốn có riêng cho mình một bàn tay đẹp. Cũng như ngày hôm nay tôi muốn được nắm bàn tay của Khiết trong tay mình lâu dài. Có hoang tưởng lắm không? Dù sao, nàng cũng đang yêu tôi. Và chúng tôi sẽ làm hôn thú nay mai. Chỉ có một trở ngại không quan trọng với tôi là tuổi tác chênh lệch. Nhưng tôi nghĩ là mình có thể vượt qua, miễn là nàng không coi đó là một rào cản.



Nhưng cuối cùng thì không có tờ hôn thú nào được ký kết giữa hai chúng tôi. Nàng bỏ đi như một cơn giông bay ngang qua bầu trời. Bây giờ đứa con gái chín tuổi của tôi chơi vơ vẩn một mình trong sân chơi um tùm những tàn nhánh mộng, trước khi mùa đông trở về làm ướt át mái tóc thơ ngây của nó. Nó buồn giống tôi và không biết làm đầy những trống vắng. Tôi cũng vậy. Hy vọng thời gian sẽ làm nó quên được nhiều lỗi lầm đem đến từ người khác. Nhưng còn tôi?

Khi tôi trở về nhà buổi chiều, nhìn thoáng qua căn phòng tôi và Khiết sống chung gần một năm, sự chua xót nào đang ẩn núp đàng sau đó? Giống như một vận động viên chạy nước rút bỗng thấy hụt hẫng khi thấy trước mặt mình có người vừa vượt qua lằn mức đến.

Tôi đi qua những tuần lễ rét mướt êm đềm của cuối tháng mười. Một ngày trước Halloween, tôi đưa Marianne lên Highland Mall xem người ta hóa trang. Tôi hỏi nó lúc bước vào phòng trang điểm:

- Con muốn trở thành một người khác?

Nó hỏi lại:

- Ba muốn con làm giống như thế nào?

- Tùy con.

Nó ngồi xuống ghế và săm soi mặt mình trong chiếc gương khi cô gái đưa đến cho nó một lô màu. Nó nói với người hóa trang bằng tiếng Mỹ đúng giọng là hãy giúp cho nó trở nên một cô bé lọ lem có một lổ mũi hếch lên trời. Thêm một màu tím bầm phũ phàng vắt ngang gò má bầu bỉnh. Nó dẫn tôi đi như giông như gió vào mấy cái shop và nói: “ Trick or treat?”. Người bán hàng cũng trang phục quái dị đứng ở trước cửa phân phát cho mọi đứa những gói quà gói ghém đẹp đẻ cùng với nụ cười tươi tắn. Không đáng gì những viên kẹo nhỏ nhoi nhưng lạ lùng làm sao tâm hồn nó đang thênh thang những ngã tư phiêu bồng. Và ngần ấy cái “hạnh phúc” mà nó đang nắm bắt được trong bàn tay yếu ớt kia sao thấp thoáng máu me và đầy ấp những thương tật dường ấy? Ðâu phải chỉ nụ hôn mới làm phong phú cho cuộc đời muôn mặt này mà còn có những lằn roi trộn lẫn với tức tưởi, nghẹn ngào.

Tôi ngồi lại ở băng ghế làm bằng gỗ sồi đánh bóng, bên cạnh vòi nước phun lấp lánh màu bạc. Cùng những đồng xu nằm lặng lẽ dưới đáy. Có biết bao nhiêu lời cầu nguyện mê tín được gửi gấm vào đó? Và có bao nhiêu lời được ứng nghiệm? Tôi cũng ném xuống một đồng penny để xin một lời hứa. Có đơn giản quá không? Vì lời ước của tôi quá lớn lao để tôi có thể thu về cho mình một kết quả hiện hữu trước khi mọi việc ở thế gian này tồn tại. Liệu cái phí tổn mà tôi bỏ ra có đủ để cho cuộc đời trang trải dùm tôi một cái bóng mát đã mất? Nhưng tôi vẫn nhắm mắt và thầm gọi tên Khiết.

Ðồng hồ trên tay tôi chỉ tám giờ. Và thời gian hình như không hề chuyển dịch, chỉ có con người đang vác trên lưng nỗi tất bật nhiêu khê rong chơi mọi ngõ ngách an bình với tâm hồn chứa đầy gió mát. Bóng tối chắc đang xuống ngoài kia. Nơi mà những hàng cây rũ rượi thu mình dưới hai hàng đèn ngây ngất mù sương. Như những âm hồn không nơi chốn yên nghỉ. Không biết giờ này các mụ phù thủy có rời bỏ chỗ trú ẩn để lang thang khắp hang cùng ngỏ hẻm đầy giá rét? Có lẽ họ đang bay trên những cây chổi và hát bằng cái giọng rền rĩ của mình những bài ca chúc mừng bất hạnh của con người? Ngưòi Mỹ tin những điều huyễn hoặc cách đây hàng mấy trăm năm, mặc dầu dấu chân họ đang dẫm nát sao Hỏa, và ở đàng sau đuôi của phi thuyền con thoi, họỳ đang phóng vào giải ngân hà những thông điệp kêu gọi sự lên tiếng nào đó của đời sống ngoài trái đất. Ðó là những hoài niệm tốt đẹp nối liền giữa quá khứ và hiện tại. Họ chỉ có một ngày trong ba trăm sáu mươi lăm ngày quay đầu nhìn lui về dấu chân xưa cũ. Còn lại là những ngày tháng rực rỡ chạy băng về phía trước đuổi theo hạnh phúc và nắm bắt điều thiện. Ngày Halloween của họ hiền hòa mặc dầu ngồn ngộn những da thịt máu me, những răng nanh chó sói...

Người đàn bà lưng gù dừng chân cạnh chỗ tôi ngồi và hỏi bằng tiếng Mỹ, giọng khàn đục như mới vừa cãi lộn với hàng xóm:

- Tôi có thể ngồi đây được không?

- Dĩ nhiên. Tôi trả lời và thu người qua một bên.

Chắc bà sục sạo gần hết mấy cửa tiệm và cục bướu kỳ khôi giả tạo trên lưng làm bà mệt mỏi chăng? Tôi không đoán được đàng sau chiếc mặt nạ nhăn nhúm kia là một dung nhan già hay trẻ. Dẫu sao tôi cũng thán phục sự khéo léo trong việc hóa trang của bà. Mấy sợi tóc màu râu ngô bện lại dơ dáy, mang cho người đối diện nỗi khiếp hãi thật sự.

- Chúc mừng Halloween. Ông giống người Trung Hoa?

- Không. Tôi người Việt Nam. Chúc mừng bà. Bà thấy vui chứ?

- Rất vui. Nhưng rất tiếc đã quấy rầy sự yên tĩnh của ông.

- Không sao. Tôi sắp sửa phải rời khỏi đây.

- Bây giờ?

- Không. Tôi chờ con gái tôi. Nó đang chạy tới chạy lui giữa đám người vui vẻ kia chỉ cốt để xin cho được một cái kẹo mà ngày thường nó không để ý tới. Nó đang đi về phía này..

- Tôi tên Diana. Cha mẹ tôi người Mễ.

- Thảo nào. Ðôi mắt của bà đen giống như mắt của một người Á Châu. Tôi tên Trần. Chắc bà rất đẹp?

Người đàn bà cười rũ rượi. Ðôi bàn tay vẫn nằm sau vạt áo rộng. Chiếc lưng gù rung động như một nỗi thổn thức khôn nguôi.

- Ông đoán sai. Tôi rất xấu, và tôi ao ước được che đậy nó suốt đời như đêm nay.

- Tôi không tin như vậy. Tôi ít thấy ai có cặp mắt đẹp như bà. Bà thích làm cho người khác ngạc nhiên?

- Cám ơn lời khen tặng. Nhưng ông đừng tin vào những lý giải của mình quá.

Marianne trở lại. Nó vung vẩy bao kẹo trước mặt tôi:

- Daddy hãy nhìn xem. Con được nhiều kẹo. Daddy đã về chưa?

- Nếu con mệt và muốn về.

- Con chưa mệt. Con muốn chơi thêm tí nửa.

Lòng tham của trẻ con cũng có mùi vị thơm tho như một bông hoa. Nó không toát ra mùi hôi vì không biết ôm lòng thù hận. Trong khi cuộc sống của người lớn thải ra những phiền muộn sớm làm đời chúng khô héo.

- Con quanh quẩn đừng đi xa, nếu cần ba có thể nhìn thấy con.

- Thank you, Daddy.

Nó chần chừ định để bao kẹo giữa tôi và người đàn bà, nhưng cuối cùng cầm mang đi.

- Cháu ngoan quá. Ông được mấy cháu? Người đàn bà hỏi.

- Một. Còn bà?

- Tôi đang độc thân. Chúng tôi đã xa nhau năm ngoái.

- Ồ, xin lỗi, và xin thành thật chia buồn.

- Không có chi. Tôi phải về. Cám ơn những lời khen của ông.

- Không có chi. Hẹn gặp lại.

- Good night.

Giọng người đàn bà xúc động và hơi thay đổi. Tôi nghe quen thuộc và trong giây phút tôi cố đào bới trong ký ức mình ai đã có một âm thanh trầm đục như vậy. Nhưng người đàn bà đã trộn lẫn vào đám đông phía trước. Tôi nhìn thấy con tôi đang đứng trong một gian hàng bán đồ chơi, nó ngắm mụ phù thủy bằng cao su đang nhe răng dọa nạt. Ðôi mắt phát ra màu đỏ như đôi mắt sói nhìn mồi, gương mặt quay đuổi theo người qua lại. Tôi nắm tay con gái xếp hàng bên cầu thang xoay để đi xuống lầu một. Bậc thang êm đềm cuốn về phía trước những tấm lòng ham vui và lôi kéo theo mùi son phấn ngào ngạt. Ðâu đó những khuôn mặt lướt qua chúng tôi phía bên kia cầu thang cùng những nỗi nghi hoặc chập chờn hắt ra từ ánh sáng nơi gian hàng bán đồ điện tử. Tôi cũng nghi ngờ sự có mặt của tôi có phải là một phó bản lấy ra từ một bức hình chụp vụng về mà đời sống lem luốc phía sau đang làm nền tảng cho một cảnh đời buồn? Chỉ có những người mẫu bên trong những vuông kiếng bóng lộn kia đang cười cợt những xao động bên ngoài. Không biết đàng sau những gò ngực thuôn thả kia có ẩn giấu một nhịp đập lẻ loi nào để cám ơn cuộc đời đang lố nhố những niềm vui?

Chúng tôi đi dọc theo hành lang phát ra tiếng rì rào của máy điều hòa không khí, tìm cửa để ra ngoài. Những người phụ nữ tản lạc ra mọi phía và cố phóng những tia nhìn mê đắm vào hàng hóa bày biện hấp dẫn nằm kề cận bảng giá “Sale off bốn chục phần trăm”.

Những giao lộ đưa những con mắt xanh lè nhìn xuống lòng đường mơn mởn gió đêm, tôi chạy ngang qua đó trên đường trở về. Con gái tôi nằm dài trên băng ghế sau, lim dim với những thành quả thâu lượm được. Trạm xăng còn lác đác bóng người bên ngã tư phô bày một sức sống vô tận của đêm. Bảng quảng cáo khổng lồ “Yellow Rose” vẽ hình những đôi chân trần thuôn thả gợi ý về một dục vọng nóng bỏng. Nó kêu gọi những đấng mày râu hãy hết mình lăn xả tới và nương tựa nỗi sầu thảm của mình lên vai những kiều nữ tóc vàng mắt xanh. Cuộc đời ngắn hạn nên cần gì phải chối từ những cám dỗ đang tuôn chảy theo những dòng bia bọt phù du kia cùng tiếng nhạc thổn thức. Ðêm cứ xối xả những dồn nén tức tưởi như tiếng nhạc mở lớn từ chiếc xe ở lằn lane bên kia, lúc tôi dừng chờ đèn đỏ. Người Mỹ đen với chiếc nón đội ngược về phía sau đang lắc lư đầu quay nhìn tôi. Ðôi môi dầy cộm nhục cảm và cặp mắt liếng láo tìm kiếm một cõi mộng mị, hư ảo bên ngoài những đời thường.

Trạm xe buýt có mái che đang nhốt đầy gió như muốn xua đuổi khách đợi. Người đàn bà đứng trơ trọi một mình ôm vạt áo quay lưng về phía đường. Chiếc lưng gù vẽ lên nền tối một nỗi xốn xang trong khi mái tóc bay ngược về phía sau để bày tỏ với bóng đêm nỗi lang thang không chỗ nghỉ.

Tôi quành đầu xe đậu sát trạm, nghiêng người với tay mở cửa xe theo quán tính. Người đàn bà quay nhìn lui, thảng thốt.

Chiếc mặt nạ hóa trang đã tháo bỏ đâu đó. Tôi cũng thảng thốt.

Khuôn mặt của Khiết nhìn xuống đang tặng tôi nụ cười buồn. Tôi chờ đợi. Xe cộ lao vun vút bên cạnh nhưng thời gian vẫn dừng lại đắn đo không muốn trôi về phía trước. Vài chiếc nóng nảy bóp kèn và người tài xế sau khi vượt lên còn đưa một ngón tay ra dấu thô tục. Sau cùng nàng đã mở cửa xe bằng đôi tay dấu kín trong vạt áo lúc ngồi trong chợ. Marianne chồm dậy hỏi:

- Ai vậy ba?

- Cô Khiết.

            - Ồ. Bé Châu đâu? Nó tò mò nhìn những đồ hóa trang lỉnh kỉnh cùng chiếc gù trên lưng nàng đang làm vướng víu chỗ ngồi.

- Nó không có ở đây. Nó còn ở Houston với bạn nó.

- Con nhớ nó. Bao giờ bé Châu trở lại?

- Có lẽ qua Giáng Sinh. Nó cũng nhớ con.





Chiếc xe lướt đi trên những quảng đường không lấy gì sáng sủa cho lắm để đến một nơi phải trở về. Có lẽ ở một nơi cuối trời kia, những vì sao đang nhấp nháy dòng lệ rực rỡ tạ ơn cuộc đời như những đồng penny dưới đáy hồ. Tôi hỏi Khiết:

- Em muốn về đâu?

Nàng nhướng mắt. Màu xanh màu biển cả dưới đôi mày đậm đen như muốn gởi gấm vào đêm sâu những rối bời băn khoăn.

- Tùy anh.

- Hay em ghé qua nhà anh đêm nay, cho Marianne nó ăn lễ đêm Halloween? Xe của em đâu?

- Em bỏ lại Houston. Em về đây bằng buýt.

- Suy nghĩ nào đã làm em trở nên một người đàn bà Mễ kỳ lạ trong đêm nay?

            Con gái tôi cũng phụ họa:

- Sao cô Khiết make up xấu quá vậy?

- Ừ hứ. Cô muốn trở thành một cô bé lọ lem lang thang tìm kiếm một hoàng tử hào hoa. Nhưng đêm sắp tàn rồi mà chưa tìm thấy.

            - Ôi sao cô tìm kiếm ở đâu xa. Cô không chịu trở lại với ba và con?

Có một bảng “Garage sale” cắm chênh vênh bên lề đường lối vào nhà tuần vừa qua chưa kịp tháo gỡ. Người ta sẽ tìm thấy ở đó nhiều thứ đồ vật lạ mắt nhưng giá rất rẻ. Nhưng hạnh phúc thì không sao tìm thấy. Không ai rao bán một thứ hạnh phúc, cho dù nó tan hoang rách nát và bụi bậm làm hoen ố, ngậm ngùi.

            Con có cho cô trở lại không? Nàng bâng khuâng hỏi.

            - O.K.

- Còn Daddy của con?



Ðêm đó, nàng ở lại sau một bữa ăn muộn màng có những ngọn nến leo lét nơi giữa bàn. Ðêm trôi giạt từng hồi những cơn mưa hay một cái gì đó mênh mang nơi khu vườn sau nhà, nơi có cây hồng dòn tơi bời những lá khô giữa một mùa thu. Rèm cửa rung động như tiếng ai thầm thì dưới gối. Tôi kéo chăn đắp cho nàng. Ðêm về sáng. Nàng cựa mình mở mắt. Cánh tay trắng nhễ nhại đưa ra như muốn ôm lấy một vỗ về mà trái tim quạnh hiu không dễ gì tìm thấy. Ánh sáng từ ngọn đèn nhỏ cắm nơi chân tường đủ để tôi nhìn biết dưới lớp chăn mong manh kia là khuôn ngực phập phồng không che đậy và mùi hương toát ra từ đó. Có phải là hương thể hay hương thầm từ một hạnh phúc khép nép quanh đây mà ngày tháng qua vắng mất? Còn tiếng nghiến răng rít róng của mụ phù thủy bên ngoài kia, hay tiếng gió?

            ”Sẽ không có những lìa tan nào giữa đôi ta, phải không em?” Tôi hỏi nàng khi thân thể tôi và nàng gắn chặt vào nhau không rời. Và bóng tối trần trụi chao nghiêng trên lớp vải vóc vướng víu, tạm bợ không cần thiết. Tôi ham hố gởi đến nàng từng nhịp hoan lạc thổn thức và nàng đón nhận không so đo bằng những ngón tay đầy móng nhọn ghim trên vai đau điếng. Sự kháng cự miễn cưỡng của nàng không đủ ngăn tôi đẩy xô nàng đến sát bờ vực chập chùng những vết răng ẩm ướt hạnh phúc. Nàng chới với bên tai tôi, giữa khoảng trống im sững:

            ” Lấy anh rồi, mai mốt em sẽ già hơn anh mất...”