CÓ TỘI HAY KHÔNG
CÓ TỘI
LE HOA WILSON
"Hạnh phúc
không phải là thứ có sẵn, Nó đến từ chính hành động của bạn.
Tín ngưỡng của
tôi rất đơn giản. Tín ngưỡng của tôi là lòng tốt...."
Đức Đạt Lai Lạt
Ma
Tôi thật không biết phải bắt đầu từ đâu để câu chuyện đời lộn xộn của mình có được một chút ngăn nắp để bạn hiểu tôi hơn. Thôi thì bắt đầu vào một ngày nắng đẹp, tôi bước ra khỏi toà án Saigon với cái giấy ly dị trên tay. Tôi có một trai và một gái, và quan toà đã rộng lượng xử cho tôi được trọn quyền giữ cả hai với điều kiện là không nhận được chu cấp từ người chồng. Tôi hoan hô quan toà cả hai tay. Đó là năm 1969.
Bà chị tôi có
hãng thầu cung cấp dịch vụ hớt tóc, giặt quần áo, bán hàng kỷ niệm cho quân nhân
Mỹ tại Việt Nam và hàng ngàn xe đá để hãng RMK làm phi trường. Đó là một công
cuộc làm ăn lớn lao có tới vài trăm nhân viên nên chị nhận cho tôi theo làm
để nuôi con. Do đó tôi gặp Ron, người chồng hiện tại.
Bạn ơi, không
biết tôi đã tốn bao nhiêu nước mắt cho cuộc hôn nhân nầy. Không biết tôi đã
nhận được bao nhiêu lời sỉ nhục khi đi sánh đôi với người chồng Mỹ tại Việt
Nam. Nếu phải đếm hết những danh từ thô bỉ, những ánh mắt chê bai, những đối
xử khinh bạc của bạn bè, của những người quen biết cho đến những kẻ qua đường
vì tôi "lấy Mỹ" thì chắc tôi phải biến thành con rết khổng lồ với
cả ngàn chân tay mới đếm hết nổi. Thôi thì chẳng qua là cái nghiệp. Chắc mình
đã dè bỉu, chê bai bao nhiêu là người ở những kiếp trước nên kiếp nầy nhận
lại "gậy ông đập lưng ông" thôi mà.
Mỗi lần bị
"tai nạn" như vậy, tôi giả vờ phớt tỉnh. Những dòng nước mắt tủi hổ
cứ chực tràn ra. Ông xã cứ hỏi là "họ nói gì vậy?", tôi thì cứ ai
biết đâu, họ dùng danh từ em không hiểu!". Nhưng ông xã thì biết vì anh
có rất nhiều nhân viên Việt Nam làm việc cho anh và chắc họ đã giải nghĩa cho
anh hiểu địa vị của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội khi họ vô phước kết
hôn với ngươì Mỹ.
Sau khi anh
hiểu được, tôi không bao giờ quên được ánh mắt của anh nhìn tôi trong những
lần "tai nạn" đó. Đôi mắt anh chứa đầy những biết ơn, những chia
xẻ, những đau thương, những căm giận, những cảm thông... Anh cầm tay tôi nói:
"Thật là không công bình cho em. Anh rất biết ơn em. Sự chịu đựng những
nỗi nhục nhằn của em làm tan nát tim anh. Anh cảm thấy không xứng đáng với sự
hy sinh của em." Tôi chỉ nói nhỏ: "Cả hai, em và họ đều là nạn
nhân, mỗi người mỗi cách. Có phải chúng ta đã hứa là sẽ cùng chung chịu những
niềm vui và nỗi khổ trên đời không? Vậy đó không phải là sự hy sinh. Đó chỉ
là sự chia xẻ."
Và tôi đã sát
cánh cùng anh nổi, chìm trong cõi ta bà, trong nụ cười khi gia đình xum họp,
trong nuớc mắt khi một đứa con sớm vội ra đi, trong thành công, trong thất
bại suốt bốn chục năm qua.
Rồi Trời Đất
nổi cơn gió bụi. Năm 1975 tôi dắt díu các con qua Mỹ sống tại California. Bà
mẹ chồng ở tận Boston qua CA thăm cháu nội và dâu lần đầu tiên.
Mẹ ruột kẹt lại
quê nhà, mẹ chồng ở kề cận, thôi thì hãy vui với hiện tại và những gì mình
có. Gạo trồng ở Việt Nam hay trồng ở Mỹ thì cũng nấu thành cơm. Mẹ ruột hay
mẹ chồng thì người đàn bà đó cũng đã thương yêu và dưỡng nuôi người mình yêu
dấu. Bà hỏi chớ các cháu đã được rửa tội chưa? Tôi nói ngắn gọn "Dạ
chưa. Con đạo Phật." Bà mỉm cười không nói gì và không bao giờ nhắc lại.
Hình như người
Mỹ có tâm hồn rộng rãi hơn. Bà thường hay lục lọi và gởi về cho cháu nội
những quyển thánh kinh rất cũ của gia đình. Tôi nhận và trân trọng giao lại
cho các con. Mẹ chồng gần với con dâu hơn người con ruột.
Thời gian qua,
một hôm thằng con cả báo cho mẹ biết là nó muốn cưới vợ. Mình đã già rồi mà
không hay bạn ơi. Khi nghe con trình bày mọi điều, bà chị la làng chói lói.
Trời ơi, nó là con trai lớn nhất mà theo đạo Chúa thì lấy ai mà thờ phượng
em? Bạn ơi, bạn nghĩ sao? To be or not to be? Nói Yes, con cứ tiếp tục lo hôn
lễ hay nói No, No Way.
Hừm, thờ phượng
là nó sẽ nhớ tới ngày mình theo Phật, mua một mâm đủ cả heo quay, gà vịt, có
cả bia rượu, bưng lên bàn thờ để một tiếng đồng hồ rồi dọn xuống mời bạn
nhậu? Hay là nó cúng mâm chay nhưng lại không ăn? Hay là nó tới chùa nhờ thầy
đọc một thời kinh? Thầy lo đọc, nó lo nhớ tới cái đầu gối hơi đau vì quì lâu!
Hay nó dọn một cái bàn thờ trong nhà, chưng cái hình mình lên. Có ai đó hỏi
con nó trưng hình của ai vậy thì thằng cháu nội nhìn hình và nói "I
don't know" !
Chỉ còn cách
hỏi nó.
Cô đó hiền
không? Dạ hiền. Cô đó giỏi không? Dạ giỏi. Cô đó thích săn sóc con cái, nhà
cửa không? Dạ thích. Cô đó thương con không? Dạ thương. Vậy thì Yes, con ơi,
Yes. Mẹ chỉ cần thấy con được hạnh phúc, an vui. Mẹ tin vào sự khôn ngoan và
lựa chọn của con. (Cho con học bao lâu chắc con không ngu đâu, phải không?).
Vợ chồng con thương yêu nhau và tử tế với Mẹ khi Mẹ còn sống là con đã "thờ phượng" Mẹ rồi. Trong con đã có dòng máu của Mẹ. Con làm một người chồng tốt, một người cha tốt, một con người tốt là con thờ phượng Mẹ đó, phải không? Bạn ơi, bạn có thấy tôi quá "văn minh" không? Quá... quá... tiếng gì hả mà người Mỹ thường hay chỉ mấy ông nghị viên trong đảng dân chủ đó? À à, quá "liberal" không?
Vậy là tôi có
hai thằng con theo đạo Chúa của vợ và năm đứa cháu nội biết Phật là Budha chớ
chẳng biết Nam Mô. Quên cho bạn hay là tôi đã không rửa tội hoặc bắt các con
theo đạo nào hết. Tôi để cho chúng tự do chọn lựa khi chúng đến tuổi trưởng
thành (hoặc "được" vợ dẫn dắt). Tuy nhiên tôi cũng thường đem các
con đi chùa khi chúng còn nhỏ và mỗi khi tết tôi đều dạy chúng lạy bàn thờ
Phật và bàn thờ tổ tiên. Cho đến bây giờ vẫn vậy. Phải lạy bàn thờ. Đó là
điều kiện duy nhứt tôi đòi hỏi gia đình các xuôi gia trong ngày cưới, dù họ
là đạo nào. Tôi kính trọng tất cả các đấng dẫn dắt linh hồn.
Mỗi khi gia
đình tụ họp tại nhà thằng con cả, nhằm ngày ăn chay, tôi luôn có ít nhứt một
món chay rất ngon do con dâu Công giáo nấu. Tôi biết ơn chúa Jesus quá đỗi vì
con dân của Ngài quả là một người đầu bếp giỏi và là một đứa con dâu rất hiếu
thảo.
Thế là tôi trở
thành minority, có nghĩa là thiểu số trong gia đình tôi. Ông xã, hai thằng
con, hai cô dâu, năm đứa cháu nội, tất cả là mười người con Chúa. Một đứa con
gái và chồng cùng ba đứa con tin tưởng cả Phật lẫn Chúa. Ngày lễ Giáng Sinh
và cuối tuần thằng cháu ngoại mười hai tuổi đi đờn violin trong nhà thờ. Khi
về nhà ngoại thì vô lạy Phật và... ngồi thiền!
Thằng con út
thì, bạn có thể gọi nó là người vô tôn giáo, khuyên các cháu của nó không nên
mỗi chút mỗi đổ thừa cho Chúa, và khi xưng tội thì phải nhớ chừa cái tội đó
đừng lập lại và nhận xét rằng thuyết nhân quả của nhà Phật rất hay, nhưng đôi
khi Phật tử lạm dụng thuyết nhân quả để chê đè người khác và vì thế làm cho
người ta đau khổ. Bạn thấy nó đúng không? Nó mới hai mươi bảy tuổi và đôi khi
nó nói chuyện đạo Phật làm tôi cũng ngẩn ngơ. Nó nghiên cứu đạo Phật bằng
tiếng Mỹ. Tôi học Phật bằng tiếng Việt. Không biết có khác nhau nhiều không?
Nói cho bạn
mừng dùm là dù thiểu số nhưng đạo Phật trong nhà tôi vẫn thịnh vượng. Tôi
chưng bày tượng Phật tùm lum, trong vườn hoa đằng trước, trong sân đằng
trước, trong vườn hoa đằng sau, trong sân đằng sau, ngay giữa vườn, trong
luống hoa, giữa bụi lan... Bàn thờ Phật ở phòng khách, bàn thờ Phật trong
phòng thờ, tượng Phật trên đàn dương cầm, tượng Phật trên đầu ti vi. Đây cũng
là một tội ăn hiếp người (chồng) quá đáng, chắc kiếp sau lại phải trả thôi.
Rồi cách đây
hai tháng, khi anh và tôi cùng ở tuổi bẩy mươi, phải bạn ơi cái tuổi 'thất
thập cổ lai hi' đó, thì có một người quen từ Việt Nam qua chơi. Người nầy đã
đi tu Chúa khi còn con gái mười bẩy tuổi và hiện nay năm mươi bẩy tuổi và đã
được lên chức Mẹ Bề Trên. Trong khi trò chuyện, Sơ (xin tạm gọi như thế cho
gọn) khám phá ra là chồng thì đạo Chúa chánh gốc (quên nói cho bạn biết là bố
chồng mình gốc gác người Ý), đã được rửa tội, đã hưởng hết các phép ban ơn
v.v... mà lại đi cưới một người vợ ngoại đạo, lại còn không bắt vợ theo đạo
của mình. Thế thì khi chết sẽ không được vào nước Thiên Đàng, sẽ không được
Chúa tha thứ, sẽ xuống địa ngục v.v... Và Sơ chỉ cho tôi nên đi kiếm Cha để
xin Cha làm phép, xin Chúa tha tội cho ông xã để ông xã được trở về với Chúa.
Tôi hoảng hồn
nghĩ mình thật là tội lỗi, bấy lâu nay chỉ lo cho linh hồn của mình, còn
người bạn đời thì mình lại thờ ơ, may mà có Sơ nhắc nhở. Tôi bèn dịch lại
những lời Sơ nói. Ông xã vẫn làm thinh (lại cho bạn biết anh là người ít nói
nhất thế gian, bạn có biết tại sao không? Vì chị vợ đã nói hết thời gian rồi,
anh chồng làm gì còn chỗ và thời gian để nói nữa, đã cưới nhau bốn mươi năm
rồi, phải quen tánh quen nết chớ, phải không bạn?. À hình như anh có lầm thầm
cái gì là anh chưa từng bao giờ bỏ Chúa thì tại sao phải trở lại? Tôi thì sợ
hãi nên thúc giục anh mau đến tìm Cha.
Bạn có thấu
hiểu được nỗi đau lòng của tôi không? Chắc là không. Vì để hiểu được bạn phải
ở trong hoàn cảnh nầy và tôi thì không muốn cho bất cứ ai vướng vào cái vòng
tục lụy nầy hết. Giống như cái ông gì đó (trí óc tôi lúc nầy chậm chạp quá,
đã quên béng tên ổng) đang làm quan lớn với đầy đủ vợ đẹp, con khôn, quyền
cao, chức trọng thì bỗng giựt mình tỉnh giấc Nam kha thấy mình vẫn đang ngồi
dưới đất, vợ con không, lầu đài không, tiền bạc không, quan chức không.
Giống như bạn,
tôi đã "cho anh cả cuộc đời", những tưởng mình đã cùng ai chung
chịu nhục nhằn, hạnh phúc, đã cùng ai nở nụ cười, lau nước mắt, đã cùng ai
ngẩng mặt, cúi đầu... Ngờ đâu bừng con mắt dậy thấy mình tay không! Mình đã
đẩy người ta xuống địa ngục, mình là nguyên nhân để người ta xuống địa ngục.
Bạn khuyên tôi phải làm sao? Người ta xuống địa ngục chưa thì tôi không biết,
mà tôi thì đã ở trong đó rồi. Lòng tôi tan nát, bạn ơi. Tôi phải đọc tụng
kinh gì hả bạn? Lương Hoàng Sám? Thủy Sám? Mà tụng thì ăn thua gì! Nếu tụng
mà hết được tội đẩy người xuống địa ngục thì tôi nguyện đọc mỗi ngày, mỗi
giờ, mỗi phút, từ đây cho đến hết cuộc đời.
Ngày hôm sau
khi ngồi ăn cơm, dưới cái diã, tôi thấy một cái bao thơ, giống như cái card
chúc tết hay chúc sinh nhật vậy. Tôi ngạc nhiên vì không phải tết, cũng chẳng
là sinh nhật . Anh chẳng nói gì. Tôi mở card ra đọc những dòng chữ có thể
dịch ra Việt ngữ như sau:
"Nếu phải
xuống địa ngục và vĩnh viễn bị cấm cửa thiên đàng thì anh sẵn sàng và hạnh
phúc chấp nhận. Ngày em nhận lời làm vợ anh là ngày Chúa đã ban ơn phước cho
anh và chấp nhận anh vào cõi Thiên Đàng và anh đã ở Thiên Đàng từ dạo đó, nay
sao lại còn phải xin xỏ để trở vào? Anh không ăn năn. Anh không ân hận. Anh
không van xin. Anh chắc rằng Sơ đã không nhìn thấy những giọt nước mắt của em
đã đổ ra cho anh, vì anh, vì hạnh phúc của anh, vì tội lỗi của anh. Nếu thấy
thì anh lại tin chắc rằng Sơ sẽ bảo anh:
“Con hãy cám ơn
Chúa đã cho con gặp người vợ ngoại đạo nầy'. Em hãy yên lòng, đừng thúc giục
anh tìm Cha. Chúa rất nhân từ và thông cảm. Anh đang ở Thiên Đàng."
Đọc xong, tôi
ngẩng lên nhìn anh. Tôi lại để cho nước mắt chảy ra thấm ướt tờ thư. Đã lâu
rồi tôi không khóc. Lần nầy tôi không cố ngăn lại. Khóc được cứ khóc bạn ơi.
Chỉ sợ rằng mình không khóc được và không được khóc!
Bạn có thấy dị
không khi một bà già bẩy mươi tuổi còn khóc được vì một lá thư.. (có thể gọi
là thư tình không bạn?). Không, đây không phải là thư Tình! Đây là thư Nghĩa!
Tình yêu sôi nổi với dục vọng, với ghen tương, với giận hờn đã qua lâu rồi.
Đây là sự thương yêu, nâng đỡ, dắt dìu nhau của hai con người đang đi vào
đoạn cuối của cuộc đời mà không lãng quên những hứa hẹn ở buổi ban đầu. Đây
là Nghĩa Vợ Chồng. Dù cho bạn có thành hôn với người Việt Nam, người Mỹ,
người Trung Quốc, người Đại Hàn, người Pháp, người da đen, da trắng, da
màu... thì nó vẫn tồn tại và rực rỡ trong tâm bạn.
Tôi hy vọng
mãnh liệt rằng Chúa sẽ không bắt tội anh vì tôi tin rằng anh đã sống giống
như ý Chúa: Thương Yêu, Trung Thành và Nhân Ái.
Đây là một phần
câu chuyện đời lộn xộn của tôi và tôi xin chia xẻ cùng bạn với tất cả trái
tim tôi. Có tội hay không có tội? Anh đã đi trật đường của Chúa dạy? Anh đang
từ bỏ Thiên Đàng và trên đường xuống địa ngục? Anh thật không biết. Tôi là
tên ác quỷ đang đẩy người vào chốn tối tăm? Tôi thật không biết. Chúng tôi
chỉ biết cầu xin Chúa và Phật cho chúng tôi được có mặt bên nhau những khi
hoạn nạn, được giúp đở nhau những lúc vấp ngã, được nấu cho nhau chén cháo
trong lúc ốm đau, được nắm tay nhau mỉm cười khi mở cửa nhà đón đàn con cháu.
Bạn ơi, tôi
không cần phải có bàn thờ và anh thì không cần phải kiếm Cha để rửa tội. Tôi
vẫn là một Phật tử thuần thành và anh vẫn làm dấu thánh giá. Chúng tôi không
quá "liberal" phải không bạn? Thiên Đàng và Niết Bàn của chúng tôi
có nghĩa là " in the here, in the now" như Sư Ông N.H vẫn
nói. Không biết chúng tôi có hiểu đúng ý của Sư Ông không?
Hai chúng tôi
Tội Lỗi và Hạnh Phúc ngang nhau. Cả Phật và Chúa đều rất Bác Ái và Công Bằng. Bạn đồng ý hay không?
|
No comments:
Post a Comment