Saturday, November 30, 2013




TẠ ƠN NGƯỜI TÌM KIẾM SỰ THẬT

Nguyễn Văn Thông


Đến một thư viện tôi thấy mấy banner in hình và danh ngôn; đọc thấy hay quá nên ghi vào cuốn sổ nhỏ nhưng lại để đâu đó. Bây giờ nhớ lại được hai câu: "Hiểu biết là sức mạnh." và "Tự do đến bởi sự thật." nhưng lại không nhớ được tên tác-giả. Tôi nghĩ mình phải tìm cho ra mới được, nếu không thì mình vừa vô ơn vừa bất công với họ, những nhà tư tưởng đã thắp lên những ngọn đèn sáng cho cuộc đời.
Tìm chưa thấy thì tôi lại có cảm nghĩ rằng mình có phần đóng góp trong những câu danh ngôn làm lòng mình rung động ấy. Không phải bao nhiêu lần tôi thấy mình vô dụng, bất lực bởi vì mình không biết, không hiểu đó sao? Không phải tôi đã dại dột đi trong sai lầm cho tới khi choàng tỉnh biết được sự thật mới thấy mình được giải thoát đó sao? Lòng tôi như mảnh đất khô nứt reo vui trong cơn mưa hạ. Làm gì có reo vui nếu không có khao khát trông chờ.
Hình như triết gia Platon nói rằng con người là một phần hình bóng của một khuôn mẫu tiên thiên hoàn hảo. Nhưng điều này thì không phải hình như nữa mà rất rõ ràng: cái mà ta cảm nhận là đẹp ở ngoài kia phải trùng hợp thế nào đó với cái ước-mơ ở trong ta. Không phải người mình yêu là cái nửa mà ta đi tìm suốt đời đó sao?
Món ăn càng ngon là khi nó càng đáp ứng đúng với vị giác, với nhu cầu dinh dưỡng và với cả khung cảnh, bầu khí, âm thanh, mầu sắc ... người ăn mong muốn. Tiếng xít xoa, sụp soạp, giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, nước mũi nước mắt long lanh, mặt đỏ hồng... không phải làm cho bữa tiệc thêm ngon hay sao?
Bởi thế tôi biết mình khao khát sự thật khi lòng mình reo vui trước những khám phá. Có những người không quan tâm, có người chán nản vì cuộc hành trình quá dài, nhưng phần đông con người vẫn thao thức hướng về chân thiện mỹ.
Cuộc ám sát Tổng Thống Kennedy 50 năm trước là một cuộc mưu sát lớn. Hàng trăm cuốn sách viết ra vẫn chưa phanh phui hết được những bí mật còn bị che dấu. Người ta phân tích đến cả thời điểm tiếng súng nổ để chứng minh có một hay nhiều tay súng. Sau 50 năm tìm tòi, người ta cũng chỉ tìm ra những mảnh sự thật. Nhưng cả đến những nghi vấn nảy sinh do sự tìm tòi cũng làm cho người đi tìm sự thật hài lòng hơn.
Liên quan đến vụ ám-sát ấy là cuộc thảm sát Tổng Thống Ngô Đình Diệm - vị tổng thống đầu tiên của nền Đệ Nhất Cộng Hòa Việt Nam - và hai người em của ông. Cũng có những che dấu, xếp đặt, nhưng so với cuộc mưu-sát TT Kennedy, sự thật về cuộc thảm sát TT Ngô Đình Diệm đã được tỏ lộ khá nhiều. Những sách vở, hồi ký của cả người quốc gia lẫn cộng sản và kẻ nằm vùng khi được đối chiếu đã để lộ ra những sự thật không thể chối cãi. Quan trọng nhất là những tài liệu quốc phòng và tình báo của Mỹ đã được giải mật sau nhiều năm.

Nhưng tôi vẫn nghĩ, điều quan trọng cốt lõi trong vấn đề này vẫn là tấm lòng thiện của con dân Việt Nam. Suốt 50 năm lòng chúng ta chưa yên khi sự thật còn bị bóp méo và đàn áp, khi sự ác còn áp đảo sự thiện. Những thế hệ chứng nhân cuối cùng của những sự kiện trên quê hương nửa thế kỉ trước đang phục hồi sự thật, sự công bằng và những giá trị dân tộc trước khi họ vĩnh viễn nằm xuống. Năm nay, 2013, sau đúng nửa thế kỉ, ngày Quốc Khánh Việt Nam Cộng Hoà đã được phục hồi.
Cuộc hành trình này không dễ chút nào. Sự khó nhọc miệt mài tìm kiếm là một chuyện, chuyện mệt hơn là sự đánh phá của những kẻ muốn che dấu, nhất là khi họ có tiền, có quyền và có cả một chế độ hoạch định chính sách và đường lối. Thêm sự khó-khăn nữa là sự bưng tai bịt mắt nếu không nói là chống đối khi sự thật dính dáng đến tổ chức hay tôn giáo của một số người dù trong hàng ngũ quốc gia.
Nhiều sự thật phải chờ 30 năm, 40 năm... mới được giải mật phần lớn vì lí do an ninh và quyền lợi quốc gia, nhưng trong nhiều trường hợp cũng vì trình độ dân trí của quần chúng. Có người không đủ khả năng đánh giá sự việc bằng sự thật khách quan nhưng bằng quyền lợi, mà quyền lợi phe nhóm lại cao hơn quốc gia. Cho tới khi nào sự thật có thể vượt qua mọi biên-giới? Không phải chỉ có sự thật giải thoát con người đến tự do hay sao?

Xin cảm phục và tạ ơn những người đã miệt mài tìm kiếm sự thật. Xin ghi ơn những tấm lòng khao khát sự thật để chúng ta cùng reo vui khi mình được giải-thoát trong bầu trời tự-do
NVT
(November 26, 2013)

No comments:

Post a Comment