Tôi sinh trưởng sau năm 1975
và gia đình tôi không có liên quan gì nhiều đến cả hai phía trong cuộc
chiến tranh Việt Nam vì thế mối tương quan tình cảm của tôi với những sự
kiện lịch sử và hoàn cảnh chính trị xã hội trong cuộc chiến hầu như rất
ít nếu không muốn nói là không có. Những gì ít ỏi mà tôi được hiểu biết
về nó chỉ đơn thuần là kiến thức. Đứng trong vị thế đó, tôi tạm thời có
thể yên tâm rằng lập trường của tôi, và những gì tôi nói ra sau đây sẽ
được hiểu một cách thiện chí và không bị gán ghép hay chụp mũ. Tôi không
sợ bị chụp mũ, nhưng thiết nghĩ điều đó cùng với những nguỵ biện không có
lợi cho sự tiến bộ.
Gần đây, tôi tình cờ đọc được một nhận xét của tướng William Childs
Westmoreland- Tư lệnh Bộ chỉ huy cố vấn quân sự Mỹ tại miền Nam Việt Nam-
về tướng Võ Nguyên Giáp của quân đội Bắc Việt như sau: "Of course,
he was a formidable adversary.... By his own admission, by early 1969, I
think, he had lost, what, a half million soldiers? He reported this. Now
such a disregard for human life may make a formidable adversary, but it
does not make a military genius..." Xin được tạm dịch là: "Dĩ
nhiên, ông ta là một đối thủ (kẻ thù) ghê gớm...Với sự thừa nhận của
chính ông ta, đến đầu năm 1969, tôi nghĩ, ông ta đã mất nửa triệu lính?
Ông ta đã báo cáo điều này. Hiện tại, một sự coi thường mạng người như
thế có lẽ sẽ tạo nên một đối thủ (kẻ thù) ghê gớm, nhưng nó không tạo nên
một thiên tài quân sự..."
Dù chúng ta là ai, đứng bên nào của cuộc chiến, chúng ta cũng phải đồng ý
với Westmoreland rằng, một chiến thắng quân sự dựa trên chiến thuật đẫm
máu, coi thường sinh mạng binh sĩ chỉ có thể tạo nên một kẻ thù nguy hiểm
chứ không tạo nên một thiên tài quân sự như nhiều người vẫn rêu rao. Câu
nói này của viên tướng Hoa Kỳ làm tôi suy nghĩ rất nhiều về sự "nguy
hiểm" của những người Cộng sản Việt Nam. Họ nguy hiểm bởi họ là
những người luôn hành động theo phương châm"mục đích biện minh cho
phương tiện", nghĩa là bất chấp mọi thứ, miễn đạt được mục đích. Đối
với tôi, nó không chỉ là lời nhận xét về tướng Giáp mà là một câu nói nêu
bật lên bản chất của những người Cộng sản Bắc Việt, và cả chế độ mà họ
dựng nên. Và những việc họ đã làm suốt từ những ngày đầu có mặt tại Việt
Nam đến nay, từ việc "trí phú địa hào, đào tận gốc trốc tận rễ"
đến gần đây nhất là vụ cướp đất của nông dân đã chứng minh tất cả.
Một kẻ đối địch ghê gớm có thể được hiểu theo hai cách. Thứ nhất, đó là
một kẻ thù đáng gờm, là đối thủ khó đánh bại vì có mãnh lực vũ trang, có
chiến lược, chiến thuật hành động khôn ngoan... Nhưng khi nhìn xoáy vào
chữ "formidable" mà Westmoreland đã dùng, tôi chú ý nhiều đến
nghĩa "arousing fear" (gợi nên sự sợ hãi). Với nghĩa này, nó
gần giống với "terrorise" (làm cho sợ hãi). Mà làm cho người
khác sợ hãi có nghĩa là "khủng bố". Chúng ta có thể hiểu theo
hai cách về một "đối thủ ghê gớm" như tôi đã tạm phân tích ở
trên. Nhưng biết đâu, cách hiểu thứ hai mới là điều mà ông tướng Mỹ kia
ngụ ý? Xin hãy cho tôi tiếp tục trình bày mà tạm quên đi những mối thành
kiến nào đó có thể đang dâng lên trong lòng quý vị.
Khi căn cứ vào những dữ kiện lịch sử- những điều không thể chối bỏ, những
điều đã được trải nghiệm bằng chính xương máu của những người đã kinh qua
cuộc chiến ấy- chúng ta sẽ có cái nhìn tường minh hơn. Riêng phần mình,
với kiến thức ít ỏi về chiến tranh Việt Nam, tôi đã có thể tìm thấy những
hình ảnh có khả năng "làm cho sợ hãi" của quân đội Bắc Việt qua
nhiều biến cố như Tết Mậu Thân, và các "trận đánh" của đội Biệt
động Sài Gòn như: "trận đánh" tàu nhà hàng Mỹ Cảnh, "trận
đánh" cư xá Brinks...; và chưa kể đến những câu chuyện ghê gớm mà
tôi từng được nghe những người già kể lại về vô số những "trận
đánh" như thế vào trường học, khu dân cư, cầu cống....Đến nỗi, khi
nghe nói quân đội Cộng sản Bắc Việt sắp vào đến ngã ba Cai Lang, thành
phố Đà Nẵng, những người dân sống ở Đà Nẵng khi đó đã run cầm cập vì nghe
tin đồn rằng người Cộng sản mà vào họ sẽ rút hết móng tay móng chân người
dân. Đó có thể là điều sợ hãi thái quá, nhưng nó cho chúng ta thấy khả
năng gieo rắc sợ hãi đến trình độ đỉnh cao của những người tự xưng là
"quân giải phóng".
Những ai đọc lịch sử, những ai có đủ lương tâm và tầm tri thức trung
bình, đều thấy rằng, những cái mà quân đội Bắc Việt và những người
"nằm vùng" gọi là "trận đánh" gây nhiều tiếng vang
đều không nhằm vào những mục tiêu trên tiền tuyến, để giành chiến thắng
quân sự trực tiếp mà đánh vào những nơi ăn chốn ở cốt để gây sợ hãi. Gây
sợ hãi cho người dân nhằm làm xáo trộn xã hội, gây sợ hãi đánh vào tâm lý
Quốc hội và dư luận Mỹ... Ngày nay, ai đi qua đường Hai Bà Trưng, đều nhìn
thấy "Bia chiến công trận đánh cư xá Brinks". Cái mà người ta
gọi là trận đánh thực ra là một cuộc đánh bom một nơi ở của cố vấn quân
sự Mỹ ở miền Nam Việt Nam do hai thành viên Biệt Động Sài Gòn thực hiện.
Điều mà họ gọi là "trận đánh" sao tôi thấy nó hao hao giống
cách làm của những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan, chỉ khác một chỗ là họ
không tự sát. Đối với thế giới ngày nay, những kẻ đánh bom như thế thật
sự là những kẻ "nguy hiểm", "ghê gớm".
Ngoài cái cách thể hiện "formidable" như trên, quân đội Bắc
Việt còn khiến người ta sợ hãi hơn gấp bội vì sự coi thường tính mạng
binh sĩ của họ. Thông thường, con người sợ hãi những kẻ thù tấn công mình
một cách tàn ác, nhưng người ta sẽ kinh hoàng đến rợn người khi biết về
những hành động coi tính mạng của người phe mình như cỏ rác, cốt chỉ nhằm
đạt được mục đích của kẻ chỉ huy. Người Cộng sản đã lấy chính nghĩa chống
giặc ngoại xâm để lừa dối, tuyên truyền, kích động hàng triệu Thanh niên
miền Bắc lao vào cuộc chiến như con thiêu thân. Chúng ta được nghe nói rất
nhiều về những tấm gương đầy nhiệt huyết và sự hy sinh anh dũng của những
người trẻ tuổi mới chập chững vào đời. Đối với những cái chết đó, tôi
không có bất cứ tình cảm tích cực nào ngoài sự thương tiếc. Cả một thế hệ
người đã bị lừa gạt vì không nhận chân được bản chất của chế độ, của cái
chủ thuyết mà nó rêu rao. Âu tất cả cũng chỉ là những sản phẩm lịch sử
của một thời đại!
Để rồi sau cái ngày "thống nhất" ấy là những chuyến vượt biên
vượt biển của hàng trăm ngàn người, và đã có cả hàng ngàn người phải bỏ
xác ngoài biển khơi; là những năm tháng bao cấp, đói khổ đến cùng cực;
đến nay đỡ đói khổ một chút, nhưng dân Việt ta vẫn chưa thoát khỏi thân
phận làm thuê, ở đợ cho thiên hạ; đặc biệt vẫn còn cam chịu làm thần dân
phục tùng các ông vua Cộng sản. Thế nhưng bất chấp cái thực tế đau buồn
ấy, nhiều ngụy biện về thống nhất, về "công lao chống Mỹ cứu nước
của Đảng" vẫn tồn tại ngay cả trong lớp người "có học" ở
Việt Nam.
Thiết nghĩ một sự hy sinh chỉ nên có và đáng được ngợi ca khi đánh đổi
với nó là một giá trị to lớn hơn. Bằng lập trường đề cao cá nhân, tôi cho
rằng, mọi ý niệm: thống nhất, giải phóng dân tộc, kẻ thù...phải được đặt
trong mối tương quan của chúng với những giá trị an sinh hạnh phúc thực
sự của người dân. Suy cho cùng, mọi thứ bao gồm: thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ, chính trị...chỉ là những phương tiện để đạt đến những giá trị
nhân bản, để bảo vệ và phục vụ con người. Mọi định chế, mọi nỗ lực chính
trị và xã hội đều nhằm vào cái đích đến quan trọng nhất của nó là CON
NGƯỜI. Nếu mục đích cuối cùng ấy không đạt được thì mọi phương tiện kia
chỉ là mưu đồ của kẻ lãnh đạo. Thật điên rồ thay cho những kẻ luôn hô hào
"mục đích biện minh cho phương tiện". Chúng ta biết rằng, việc
đánh giá tính chính đáng của phương tiện tuỳ thuộc vào mối tương quan về
bản chất của nó đối với mục tiêu. Nói rõ hơn, chúng ta không thể dùng một
phương tiện phi nhân để giành lấy một mục tiêu nhân bản.
Kết quả là, "sự nghiệp giải phóng miền Nam và thống nhất đất
nước" đã không khiến Việt Nam trở nên hùng mạnh hơn, dân tộc ta trở
nên kiêu hãnh hơn; mà đơn giản chỉ là biến một miền Nam trước "giải
phóng" hơn hẳn Hàn Quốc, sau gần bốn mươi năm thống nhất, cùng với
cả nước lẹt đẹt chạy theo sau cả Thái Lan. Nếu ta lấy cứu cánh là sự phồn
thịnh của quốc gia, là an sinh hạnh phúc, là tự do nhân phẩm của mỗi một
người dân làm chuẩn thì liệu sự thống nhất ấy có nghĩa lý gì?
Đó là khi vấn đề được đặt dưới lăng kính lý luận. Còn thực tế thì mọi sự
đã quá rõ ràng. Cái mà người ta gọi là "kháng chiến chống Mỹ cứu
nước" ấy thực chất chỉ là để giúp Trung Quốc "đánh Mỹ đến người
Việt Nam cuối cùng". Hay như Lê Duẩn từng nói: “XHCN" ta đánh
Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước, cho cả nhân
loại". Nói cho rõ ra, đó là cuộc chiến giúp cho chủ nghĩa Cộng sản
bành trướng xuống Đông Nam Á theo tinh thần Quốc tế Cộng sản bất chấp
tinh thần dân tộc, là giúp cho Trung Cộng dễ dàng Hán hoá một Việt Nam
suy yếu sau cuộc chiến tương tàn khốc liệt.
Đã ba mươi bảy năm trôi qua kể từ ngày "giải phóng", giải phóng
miền Nam khỏi mối quan hệ đồng minh với Mỹ để trở thành chư hầu hèn mọn
của Trung Cộng. Sự thống nhất, sự giải phóng đó mới đau đớn làm sao! Gần
bốn thập niên đã qua đi, dấu vết chiến tranh trên mảnh đất quê hương Việt
Nam đã dần phai nhạt, nhưng những tổn thương của lòng người vẫn còn hằn
sâu, thậm chí ngày càng sâu hơn. Thống nhất hai vùng địa lý nhưng vẫn
vắng bóng một sự Hoà hợp trong tình tự dân tộc. Vết thương cũ do cuộc
tiến chiếm miền Nam chưa kịp lành thì chúng ta lại có thêm những chia cắt
mới : chia cắt giữa một bên là một nhóm người cam phận làm tay sai cho
ngoại bang, với một bên là những con người yêu nước không khoan nhượng;
chia cắt giữa một phía là nhóm người lãnh đạo Quốc gia cùng những kẻ ăn
theo cố gắng bám giữ ngôi vị độc tài để tiếp tục nô lệ hoá người dân, với
một phía là những người đấu tranh và chấp nhận hy sinh cho tự do và phẩm
giá con người. Tôi vẫn nghĩ rằng, một con người trở nên dũng mãnh nhờ có
ý chí. Một dân tộc trở nên hùng mạnh, cũng như vậy, phần nhiều dựa vào
tinh thần và khí chất. Nhưng tinh thần và khí chất ấy chẳng thể có được
nếu dân tộc ấy chia rẽ. Chính sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự Hoà hợp
dân tộc có thể góp phần giúp chúng ta tạo lập một mãnh lực mới cho dân
tộc.
Chỉ e Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục bỏ lỡ những chuyến tàu thời đại nếu trong
lòng dân tộc còn có những chia cắt chí mạng như thế. Nhưng thiết tưởng,
sự Hoà hợp có khả năng xoá bỏ mọi ngăn cách, hàn gắn mọi vết thương, mang
mọi người Việt về trong cùng một chí nguyện chỉ có thể đạt được trên tinh
thần Hoà giải thiện chí, trên quyền lợi dân tộc và trên những nguyên tắc
hướng thiện chứ không phải là sự thoả hiệp với cái xấu ác. Chỉ e những
người Cộng sản Việt Nam quá u mê và tham lam để khởi động một chương
trình Hoà hợp, Hoà giải và thay đổi chính trị đầy tham vọng như thế. Chỉ
e những người Cộng sản chẳng thể làm nổi những gì mà nhà cầm quyền độc
tài Miến Điện đã làm. Chỉ e.... Bởi đến hôm nay, họ vẫn một lòng một dạ
coi mối quan hệ với Trung cộng là "chủ trương nhất quán", là
"ưu tiên hàng đầu" như lời Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân
dân Việt Nam đã tuyên bố mới đây tại Bắc Kinh.
Mỗi năm tháng Tư về, bao nhiêu lễ lạt, đình đám vẫn diễn ra bất chấp mối
hoài niệm về quá khứ vẫn nặng trĩu trong lòng nhiều người Việt, bất chấp
mối ưu tư về tương lai đất nước vẫn canh cánh trong lòng những người có
tâm huyết với đất nước. Những con người có lương tâm và tự trọng không
bao giờ vui sướng được trong nỗi thống khổ to lớn ấy của dân tộc. Thử hỏi
xương máu của hàng triệu con người đã ngã xuống trong cuộc chiến chỉ để
tạo nên một Việt Nam thống nhất trong chia rẽ, thống nhất trong sự Hán
hoá, thống nhất trong sự mất tự do và quyền làm người hay sao? Ba mươi
tháng Tư- xin cầu nguyện cho tự do và nhân phẩm, cho sự Hoà hợp dân tộc
và nền công lý.
Sài Gòn, ngày 20 tháng 4 năm 2012
|
No comments:
Post a Comment