TẠO DỰNG
SỰ HỢP TÁC GIỮA THẾ HỆ TRẺ VÀ CÁC HỘI
ĐOÀN NGƯỜI VIỆT TỰ DO
PHẠM KHẮC TRUNG
(Một
bài viết phản hồi từ THẾ HỆ BÁNH MÌ KẸP của tác giả YÊN HÀ)
NHU CẦU
XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG:
Ngay
từ lúc đặt chân lên đất khách, tập thể người Việt đã nhận thức ngay được sự cần
thiết phải có mặt của các hội đoàn người Việt tự do. Vì vậy, khi người Việt đi
đến đâu, câu hỏi đầu tiên vẫn là câu, “Ở đây có hội người Việt không?” Và nếu
không có thì tự nhiên sẽ thành lập vội vàng những hội người Việt, thiết lập cấp
thời những bản nội quy, định chế bao gồm những sinh hoạt như liên lạc, ái hữu,
tương tế, phục quốc, bảo vệ văn hóa… Thực sự, các mục đích sinh hoạt đều nhằm
vào mục đích cơ bản, đó là tập thể người Việt muốn có những hội đoàn đoàn kết
để bảo đảm quá trình hội nhập vào những môi trường mới – một môi trường với sức
đồng hóa mãnh liệt – ngõ hầu tồn tại và bảo vệ được cái thực thể Việt Nam, tạo
lập được một vị thế và uy tín xứng đáng trong công cuộc tranh giành quyền lợi
chính đáng trong các thành phần chủng tộc, và nhất là tạo dựng được một hậu
thuẫn mạnh mẽ trong công cuộc giải phóng và khôi phục quê hương.
Đặt
trên cơ sở tinh thần dân tộc và những mục đích trên, các hội đoàn người Việt tự
do hải ngoại được khoác vai trò xây dựng và phát triển cộng đồng. Đây là công
tác trường kỳ và khó khăn đòi hỏi những cố gắng tích cực vượt bực của các hội
đoàn, và sự đóng góp tối đa của tất cả mọi giới, mọi tầng lớp người Việt hải
ngoại.
Trong
chiều hướng xây dựng và phát triển cộng đồng dưới khía cạnh dân tộc, tôi xin
được giới hạn đề tài thảo luận qua: Vai trò của thế hệ trẻ trong việc xây dựng
và phát triển cộng đồng, những khó khăn trong việc hợp tác giữa thế hệ trẻ và
các hội đoàn người Việt tự do, và cuối cùng, tôi xin đưa ra những ý kiến nhờ
quý đàn anh và các bạn trẻ cùng thảo luận để tìm ra những giải pháp hữu hiệu
trong việc “Tạo dựng sự hợp tác giữa thế hệ trẻ và các hội đoàn người Việt tự
do”
VAI TRÒ CỦA THẾ HỆ
TRẺ TRONG VIỆC
XÂY DỰNG VÀ PHÁT
TRIỂN CỘNG ĐỒNG:
A- Đối với lớp
thanh niên trên 18 tuổi, một lực lượng quan trọng và then chốt trong
việc xây dựng và phát triển cộng đồng trong hiện tại và tương lai ngắn (khoảng
20 năm), vì thanh niên luôn luôn là thành phần quan trọng và chủ yếu trong vai
trò làm lịch sử. Thật vậy, hẳn không ai có thể phủ nhận được vai trò then chốt
của tầng lớp thanh niên, một lực lượng ưu tú, hùng hậu và quả cảm, luôn tiên
phong đi đầu trong mọi công tác khó khăn, nguy hiểm…
Tầng
lớp thanh niên còn là biểu tượng của những trào lưu cách mạng, bởi những khối
óc trẻ, cầu tiến, dễ dàng tiếp thu những phương thức tiến bộ, những khám phá
mới mẻ…, để áp dụng cụ thể vào những điều kiện thuận lợi, ngõ hầu phục vụ đắc
lực cho quê hương dân tộc, gây dựng được sự nghiệp và uy tín của giống nòi
trong xã hội tiếp nhận, đóng góp hữu hiệu cho các hội đoàn người Việt tự do.
Ngoài
tinh thần cần cù và sáng tạo của dân tộc Việt Nam, thanh niên Việt Nam còn được
thừa hưởng một gia tài kếch xù và quý giá của cha ông trong quá trình dựng nước
và giữ nước từ hơn 4000 năm, và nhất là đã trải mình trong những bài học đau
thương của những ngày sinh sống dưới xã hội cộng sản… Thanh niên Việt Nam là
biểu hiệu của những thay đổi tốt đẹp qua khả năng đóng góp dồi dào và hữu hiệu
trên mọi lãnh vực:
Đối
với lãnh vực chính trị, thanh niên Việt Nam hải ngoại, những người đã quá thấu
hiểu cộng sản, và đã may mắn thoát mình khỏi cái “địa ngục trần gian” đó, nên
đã có sẵn một lập trường chống cộng dứt khoát.
Trên
lãnh vực văn hóa xã hội, thanh niên là lực lượng mang sức đóng góp cao nhất, lứa
tuổi của sự phát huy cao độ những sáng tác, sáng kiến mới phù hợp với sự tiến bộ
của nền văn minh nhân loại, để bổ xung cho những di sản quý giá sẵn có của cha
anh, tạo cho nền văn hóa ngày mỗi thêm phong phú, và nhuộm thêm nhiều màu sắc
tươi đẹp cho xã hội.
Lực
lượng thanh niên còn là một đội quân hùng mạnh và uy lực nhất trong lãnh vực
quân sự, lực lượng then chốt và chủ động trong lãnh vực kinh tế, sản xuất của
mọi xã hội.
B- Đối với lớp
thiếu niên, nhi đồng (tuổi dưới 18), lớp mầm non rường cột của nước nhà, lực
lượng hùng hậu và uy mạnh hơn trong tương lai, sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy
sự nghiệp của bậc đàn anh thanh niên. Nếu việc giải phóng và khôi phục lại Việt
Nam là một công cuộc trường kỳ, thì không thể trông cậy nhiều vào lớp thanh
niên hiện nay, mà phải nhìn vào tầng lớp nhỏ hơn, gánh nặng phục quốc phải được
đặt lên vai lớp thiếu niên, nhi đồng.
Việc
len lỏi vào những trung tâm quyền lực trong tương lai không phải là chuyện khó
đối với lớp thiếu niên, nhi đồng, vì với bản tính chăm chỉ, cần cù và trí thông
minh sẵn có. Thế nhưng, liệu lúc đó họ có còn thiết tha đến đất nước Việt Nam?
Những hoạt động của họ có còn nhằm phục vụ cho Tổ Quốc Việt Nam? Đó là vấn đề
của các hội đoàn người Việt tự do hải ngoại, trong việc đào tạo và huấn luyện
cán bộ của các tổ chức trường kỳ, mà tiên quyết là phải tạo dựng được sự hợp
tác ngay từ bây giờ, giữa lớp thiếu niên, nhi đồng và cộng đồng Việt Nam hải
ngoại.
NHỮNG KHÓ KHĂN
TRONG VIỆC HỢP TÁC
GIỮA THẾ HỆ TRẺ VÀ
CÁC HỘI ĐOÀN NGƯỜI VIỆT TỰ DO:
Công
cuộc xây dựng và phát triển cộng đồng chỉ có thể thành công được khi nỗ lực
phát huy khả năng đóng góp của thế hệ trẻ vào mọi sinh hoạt của đời sống cộng
đồng. Trong thực tế, sự hợp tác giữa thế hệ trẻ và các hội đoàn người Việt tự
do hầu như rất tiêu cực, nên công cuộc xây dựng và phát triển cộng đồng trước
mắt gặp quá nhiều khó khăn. Và nếu không có những cố gắng tích cực để tạo dựng
sự hợp tác giữa thế hệ trẻ và các hội đoàn người Việt tự do, thì chỉ trong một
thời gian tương đối ngắn, sẽ không còn cái thực thể gọi là “Cộng đồng Việt Nam
hải ngoại” nữa! Lý do, “những yếu tố tinh
thần cấu thành đời sống cộng đồng bị tàn lụi dần, những người lớn tuổi già và
chết đi mang theo cái quá khứ Việt Nam hao mòn của họ, thế hệ trẻ Mỹ hóa, Tây
hóa, không biết ngôn ngữ Việt, không sống văn hóa Việt, không đọc lịch sử Việt,
không cảm thấy ràng buộc gì với những người Việt khác, cũng như với đất nước
Việt Nam nghèo khổ, xa tít mù” (1).
Để
tạo dựng được sự hợp tác giữa thế hệ trẻ và các hội đoàn người Việt tự do một
cách hữu hiệu, thiết tưởng chúng ta phải đặt lại vấn đề đối với thực trạng của
thế hệ trẻ Việt Nam hải ngoại, thực trạng của giới phụ huynh, và thực trạng của
các hội đoàn người Việt tự do.
A- Đối với nhóm
thiếu niên, nhi đồng (tuổi dưới 18):
1- Đối với nhóm nhi
đồng sinh ra nơi hải ngoại, nhóm tuổi không biết gì về Việt Nam, nếu không có
những cố gắng tích cực và lâu dài của giới phụ huynh và các hội đoàn trong việc
hướng dẫn và sinh hoạt để các em biết nói, đọc, viết tiếng Việt, biết lịch sử
Việt, hiểu văn hóa Việt…, thì trong cái môi trường đầy văn minh, hấp dẫn này,
với một sức mạnh đồng hóa mãnh liệt, ngay cả chữ Việt Nam cũng sẽ lu mờ dần
trong đầu óc non trẻ theo tuổi tác của các em, và rồi cái hố ngăn cách vĩnh
viễn sẽ lớn rộng dần giữa các em và các hội đoàn người Việt hải ngoại, giữa các
em với những người Việt khác, và ngay cả giữa các em với gia đình, phụ huynh
các em…
2- Đối với lớp
thiếu niên sinh ra ở Việt Nam, nhóm tuổi các em sinh ra hay lớn lên trong
cái bối cảnh đen tối và tồi tệ nhất trong lịch sử Việt Nam – chế độ Cộng Sản –
, trí óc các em bị sinh trưởng trong cái ao tù “độc tài đảng trị”, đầu óc các
em bị bóp méo trong nền giáo dục một chiều, ngu dốt…, trong khi cha mẹ các em,
nếu không đang bị hãm mình trong những trại tập trung, thì cũng đang quằn quặt
bán sức lao động mình để đổi lấy từng cọng bún, từng sợi mì mà nuôi các em, hay
cũng đang len lỏi xục tìm cách thức vượt biên, hầu đem lại một tương lai hạnh
phúc, khả qua hơn cho các em…, nên đã không có thì giờ hướng dẫn, dìu dắt các
em, và các em chỉ hiểu lờ mờ, đại khái về Việt Nam.
Chế
độ Cộng sản không những chỉ hủy diệt nền văn hóa phong phú của cả một dân tộc
từ hơn 4ooo năm, mà còn tiêu diệt, giết chết tuổi thơ của các em. Trong gia
đình, các em không được hưởng những gì đáng lẽ tuổi thơ của các em được hưởng;
ngoài học đường, xã hội, các em chỉ nhìn thấy một ngôi sao vàng đục lờ đờ in
hình trên vũng máu nhơ nhớp hôi tanh, hay những ánh mắt hận thù ngời sáng lưỡi
liềm búa thợ của các vị thày cô, hay những giòng máu pha trộn căm hờn của những
anh công an, phường, khóm… chỉ trực chờ để tố giác và bắt bớ các em! Dĩ vãng
đối với các em không có gì để luyến tiếc, xã hội mà các em sinh ra quá điên
cuồng, trong khi hiện tại, môi trường mà lớp thiếu niên các em đang sinh sống
quá phong phú và dồi dào, đã lôi cuốn và hấp dẫn các em từ việc học hành đến
các môn chơi, sinh hoạt, giải trí… Và cha mẹ các em, lại một lần nữa vì bận lo
sinh kế nên lại sao lãng việc giáo dục, hướng dẫn các em, và phó mặc việc giáo
dục các em cho xã hội mới, dần dà, các em mang một mặc cảm tự ty Việt Nam, các
em tỏ ra lúng túng khi có người hỏi các em từ đâu đến, rồi các em tự tách mình
ra khỏi những sinh hoạt có tính chất Việt Nam, nếu không muốn nói là các em
hoàn toàn phủ nhận mình là người Việt Nam.
Cuộc
sống tiện nghi vật chất đã tạo sự cách biệt giữa các em và gia đình, cái điện
thoại vô cùng tiện lợi khiến các em không bao giờ phải cầm bút viết thư, và nhất
là cơ hội gần gũi giữa các em và gia đình dần dà thưa vắng vì công ăn việc làm
của quý phụ huynh, nhất là đối với quý vị làm hai việc, nên các em không có cơ
hội trau giồi Việt ngữ, huống chi là tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Từ đó,
các em quên dần tiếng Việt, các em không còn “cảm” được những điều mà cha mẹ
các em “cảm”, rồi các em sẽ thấy ngỡ ngàng, lẻ loi ngay trong những sinh hoạt
gia đình chứ đừng nói chi đến việc tham dự vào những sinh hoạt cộng đồng...
B- Ðối với nhóm
thanh niên (trên 18 tuổi): Thanh niên là lứa
tuổi mang nhiều xáo trộn tâm tư nhất, những xáo trộn chuyển tiếp để trưởng
thành:
1- Xáo trộn về lý
tưởng:
Thanh niên là lứa tuổi có bầu nhiệt huyết vô biên và sự hy sinh, phục vụ vô
tận... Ở họ, những danh từ BÁC ÁI, CÔNG BẰNG, YÊU ÐƯƠNG, BẤT KHUẤT... được đánh
bóng một cách tuyệt đối.
Nhìn
lại lịch sử Việt Nam trong giai đoạn những năm trước biến cố 30.04.1975, cái hố
sâu ngăn cách giữa thế hệ thanh niên và thế hệ đàn anh đã được thế hệ đàn anh mở
rộng, đắp bờ và rào lũy trong giai đoạn này – giai đoạn thanh niên bị khủng hoảng
về lý tưởng – Con thuyền vận mạng quốc gia lọt vào tay một tập đoàn tham nhũng,
thối nát... Họ hô hào thanh niên hãy yêu nước, nỗ lực hy sinh chiến đấu chống
cộng bảo vệ tổ quốc, trong khi họ tiếp tục rút tỉa máu xương của các chiến sĩ,
đồng bào: gởi con em đi ngoại quốc để cầu an; tiếp tay với gian thương ngoại quốc
phá hoại nền kinh tế nước nhà; buôn bán cần sa, ma túy để đầu độc hóa thanh
niên; chụp mũ, chia rẽ, thanh trừng... các hội đoàn yêu nước chân chính; tạo dựng
những bất công, căm hờn trong mọi tầng lớp nhân dân, một hành động gián tiếp tiếp
tay để bành trướng thế lực của Cộng sản... Nói chung, họ đã đưa nước nhà tới chỗ
suy vong để cuối cùng lọt vào tay Cộng sản, để rồi cao chạy xa bay với của cải
bất chính đã gom góp từ nhiều năm, và chừa lại những hậu quả khốn nạn, thảm khốc
đè lên đầu đám thanh niên và những người dân đen khốn khổ... Lý tưởng phục vụ
cho quê hương dân tộc của thanh niên càng bị hoen ố hơn trong chế độ Cộng sản,
bởi tập đoàn Cộng sản còn tồi tệ, thối nát, tham nhũng, bỉ ổi, đê hèn và bịp bợm
gấp trăm vạn lần chế độ thối nát xưa... Như những con chim đã hơn một lần vướng
đạn, tầng lớp thanh niên đâm ra nghi ngờ thiện chí của những bậc đàn anh...
Ðối
với thanh niên Việt Nam hải ngoại, những kẻ đã may mắn thoát khỏi ngục tù Cộng
sản, để “ôm con tim đi ăn mày sương khói thời gian” nơi xứ lạ quê người, hằng
mang một hoài bão của ngày trở về, góp phần xây dựng lại quê hương. Thế nhưng,
nhìn qua các hội đoàn người Việt tự do hải ngoại, quý đàn anh hầu như vẫn chưa
ý thức được cái bài học thương đau của sự chia rẽ, thiếu đoàn kết đã đưa dần tới
chỗ mất nước trước kia. Các đoàn thể vẫn cục bộ, chia rẽ, vị kỷ, xâu xé lẫn
nhau, vẫn chưa chịu xóa bỏ những tỵ hiềm để đoàn kết thật sự, ngồi lại bên
nhau, xây dựng một mặt trận thống nhất mà chống kẻ thù chung là Cộng sản. Về
phía quý đàn anh đứng ngoài đoàn thể, quý vị đã không tiếp tay xây dựng cộng đồng
mà còn tìm cách xuyên tạc, bài xích và chia rẽ cộng đồng... bởi những tự ái, tỵ
hiềm cá nhân của quý vị, gây lòng chán nản cho giới thanh niên, tạo điều kiện
thuận lợi cho sự phát triển của kẻ thù – Cộng sản – .
Sự
hội nhập vào xã hội mới đối với thanh niên không phải là một vấn đề đơn giản như
bậc đàn em họ, vì họ đã có một quá khứ với nhiều ấn tượng và hiểu biết về Việt
Nam, với nhiều kỷ niệm ràng buộc với đời sống và sinh hoạt cộng đồng ở Việt
Nam..., trong khi viễn ảnh của ngày trở về quá viễn vông vì niềm tin bị đánh mất!
Lớp thanh niên sống trong niềm cô đơn, khắc khoải không lối thoát..., hố ngăn
cách giữa thanh niên và thế hệ đàn anh mặc dầu vẫn có ở bất cứ xã hội nào, ở đây
càng thêm sâu rộng hơn! Một số nhỏ thanh niên tự tìm lối thoát cho chính bản
thân mình bằng lối sống phóng túng, buông xuôi hiện tại, phó mặc tương lai qua
chén rượu, canh bài... Số lớn thanh niên còn lại, hoặc đã xung phong vào đội
quân “lau chùi”, hoặc còn tiếp tục cắp sách đến trường, chỉ có những quan hệ
tiêu cực với cộng đồng. Duy một số rất ít thanh niên có ý thức và suy nghĩ sâu
xa hơn, sẽ có những thắc mắc về vai trò và trách nhiệm của mình với gia đình, với
cộng đồng chủng tộc, với xã hội mình đang sinh sống, và với quê hương gốc rễ của
mình, nên có được một mối quan hệ sâu đậm với đời sống sinh hoạt cộng đồng Việt
Nam.
2- Xáo trộn về tâm
lý, đời sống:
Như đã nêu trên, thanh niên là biểu tượng của những trào lưu cách mạng nên tư tưởng
và hành động của họ đôi khi thái quá, nhất là ở lớp thanh thiếu niên trong lứa
tuổi từ 16 đến 25. Họ tiếp xúc và chứng kiến cách thức cư xử của cha mẹ, đàn
anh họ với láng giềng và xã hội không được công bằng, bác ái... tuyệt đối như họ
nghĩ, họ phân vân qua những khác biệt giữa những điều họ được giáo dục ở gia đình
và học đường với thực tế của đời sống hằng ngày, lòng nghi ngờ nẩy sinh và sự
tôn kính tuyệt đối đối với cha mẹ và các bậc đàn anh không còn nữa..., gây ra sự
cách biệt giữa các thề hệ.
Ðại
đa số những người tỵ nạn chúng ta gặp quá nhiều khó khăn: khó khăn về ngôn ngữ,
khó khăn về văn hóa, phong tục, xã hội, công ăn việc làm... Nhiều người đã mất
hết tài sản, địa vị cũ, và không có sự chuẩn bị để sinh sống nơi hải ngoại nên
có những vấn đề tâm thần khá trầm trọng, trong khi lớp thanh niên tương đối ít
gặp trở ngại hơn vì họ chưa có nhiều để mất, họ kiếm được việc làm dễ dàng hơn,
mua sắm xe cộ, tiện nghi mau chóng hơn... Sự thay đổi vai trò kinh tế và giao
tiếp trong gia đình tạo sự cách biệt giữa các thế hệ trầm trọng hơn là trong
tình trạng bình thường ở Việt Nam.
Ðứng
trước sự đối nghịch giữa hai khuynh hướng cực đoan: Một bên là khuynh hướng đồng
hóa tự phát của lớp thiếu niên, nhi đồng qua những hiện tượng kì quái đe dọa nặng
nề các giá trị giáo dục và văn hóa dân tộc. Một bên là khuynh hướng bảo cựu của
cha mẹ, quyết liệt bảo vệ và duy trì nếp sống Việt Nam một cách máy móc. Thanh
niên tỏ ra lúng túng trong những quyết định về tương lai của bản thân mình. Sự
mâu thuẫn trong nội tại tạo sự rụt rè của thanh niên đối với đời sống sinh hoạt
cộng đồng!
TẠO DỰNG SỰ HỢP TÁC
GIỮA THẾ HỆ TRẺ
VÀ CÁC HỘI ÐOÀN NGƯỜI
VIỆT TỰ DO:
Qua
những khó khăn cơ bản như đã nêu trên, việc tạo dựng sự hợp tác giữa thế hệ trẻ
và các hội đoàn người Việt tự do là trách nhiệm chung của tất cả người Việt hải
ngoại.
A- Về phía các hội đoàn: Ðể tạo dựng niềm
tin cho giới trẻ, chính các hội đoàn phải tu chính vấn đề tổ chức bằng một quan
niệm mới, những phương sách mới với yếu tố cơ bản là ÐOÀN KẾT, vì chỉ có đoàn kết
mới đạt được đầy đủ nhân sự cần thiết.
Các
hội đoàn người Việt hải ngoại không thể chỉ là những tổ chức ái hữu, tương tế,
cung cấp những dịch vụ ngắn hạn, mà phải là một định chế với một lập trường chống
Cộng sản dứt khoát bằng bản đề cương chính trị thống nhất, minh bạch, để hun đúc
lòng yêu nước, ý chí tranh đấu của thanh thiếu niên, ngõ hầu ủng hộ tinh thần đối
với mọi nỗ lực của các đoàn thể quốc gia chân chính, có đường lối hoạt động đúng
đắn và nghiêm chỉnh cho sự nghiệp quốc gia.
Các
hội đoàn cần vận động và phối hợp để thành lập một ủy ban phát triển văn hóa
Việt Nam thống nhất, nhằm nghiên cứu và xây dựng một đường lối chung cho những
sinh hoạt văn hóa, giáo dục, tài liệu giảng dạy Việt ngữ, sưu tầm và dịch thuật
những tác phẩm văn hóa ra ngoại ngữ ngõ hầu chinh phục được cảm tình và sự kính
nể của xã hội tiếp nhận, khuyến khích việc sáng tác bằng nhiều loại giải thưởng
tạo sự hứng khởi cho mọi tầng lớp, nhất là giới thanh thiếu niên, từ đó phát
triển và xây dựng dần mối hợp tác...
Việc
lập tủ sách Việt ngữ và mở những lớp học tiếng Việt là một công tác trọng yếu
và trường kỳ, đòi hỏi các hội đoàn thực hiện một cách đầy đủ ý thức, gây dựng một
không khí sôi nổi để lôi kéo trẻ em học, nói, và viết tiếng Việt. “Thiết nghĩ bổn phận của chúng ta hôm nay
không phải chỉ là hy sinh cho thời cuộc mà quan trọng hơn cả là phải đầu tư và đào
tạo cho bằng được những thế hệ sau có khả năng và lý tưởng cao gấp bội thế hệ
hiện nay của chúng ta”(2), cho nên, “vấn
đề tiên quyết và phải thực hiện ngay từ bây giờ là phải gây cho các em những
tình tự dân tộc; làm sao cho các em yêu nước Việt Nam; luôn nghĩ đến tổ quốc;
các em không bị mặc cảm là người Việt Nam; làm sao cho các em thấy quê hương
các em đẹp; người đồng hương của các em hiền hòa; văn chương Việt Nam của các
em phong phú hơn bất cứ văn chương nào trên thế giới; tiếng nói Việt Nam của
các em là một chuỗi những lời ca ngọt ngào, trữ tình”(3).
Các
hội đoàn cần tổ chức những buổi hội thảo nhỏ, tạo sự gần gũi, gây không khí cởi
mở cho lớp thanh thiếu niên; tổ chức những sinh hoạt thể thao, gây tinh thần
tranh đua lành mạnh cho lớp thanh thiếu niên. Từ đó kết hợp dần, và từng bước
xây dựng sự hợp tác trong mọi lãnh vực.
B- Về phía bậc phụ
huynh:
“Cha mẹ nên rộng lượng đối với con cái,
bởi vì chính chúng cũng đang trải qua những mâu thuẫn giữa hai nền văn hóa đối
nghịch nhau: giữa nếp sống gia đình Việt Nam và sinh hoạt học đường mới; giữa
một bên là giáo dục nhà trường và bên kia là lề lối gia đình; giữa xã hội mới
và phong tục tập quán cũ...”(4). Cha mẹ nên tìm mọi cách để có cơ hội gần gũi
con cái nhiều hơn, khuyến khích con em học tiếng Việt, tham dự vào đời sống
sinh hoạt cộng đồng Việt Nam hải ngoại, tạo điều kiện cho con em trau dồi tiếng
Việt, hiểu biết lịch sử Việt, tin tưởng vào văn hóa Việt, hãnh diện mình là người
Việt..., để khi tiếp thu văn hóa người, con em mình sẽ tiếp thu một cách có chọn
lọc và phê phán các giá trị. Có như thế mới không sợ bị đồng hóa, mới có thể giữ
được bản sắc và làm phong phú các giá trị dân tộc...
C- Về phía thanh
niên:
Ðất nước Việt Nam đang quằn quại, rên xiết dưới ách thống trị của bè lũ độc tài
Cộng sản, chúng đang tìm cách hủy hoại tất cả các cơ sở của dân tộc cả về vật
chất lẫn tinh thần, làm tiêu hao sự phát triển của những thế hệ tương lai, và
nhất là đang cố gắng hủy hoại những gì là bản chất của con người; nơi hải ngoại,
trong một môi trường mà sức mạnh đồng hóa vô cùng mãnh liệt, hiểm họa tự diệt
chủng đang đe dọa trầm trọng đối với tập thể Việt Nam... Thanh niên Việt Nam hải
ngoại không thể thờ ơ trước hiện tình nguy cơ của tổ quốc mà cần phải nhận thức
rõ vai trò và trách nhiệm của mình, cần phải đoàn kết, nhập cuộc và dấn thân!
Ðối
với tổ quốc Việt Nam, thanh niên Việt Nam hải ngoại cần khẳng định lập trường
chống Cộng sản một cách dứt khoát, ra sức đấu tranh cho sự đoàn kết để phối hợp
với mọi tầng lớp dân tộc hầu xây dựng được một hậu phương vững mạnh nhằm cô lập
kẻ thù, ủng hộ tối đa về tinh thần đối với những cơ quan, đoàn thể quốc gia
chân chính, có đường lối đứng đắn và nghiêm chỉnh cho sự nghiệp giải phóng quốc
gia.
Ðối
với xã hội tiếp nhận, thanh niên Việt Nam hải ngoại cần ra sức phát huy khả năng
sản xuất và sáng tạo hầu gây được tình cảm và sự kính nể của xã hội đối với tập
thể người Việt; nỗ lực gây phong trào đi học: học chữ, học nghề trong lớp thanh
thiếu niên một cách sâu rộng và ý thức nhằm nâng cao tỷ lệ chuyên môn và chuyên
viên, tạo sự bình đẳng trong lãnh vực kinh tế để từng bước đấu tranh xây dựng được
sự bình đẳng toàn diện, ngõ hầu gây dựng được sự nghiệp và uy tín của giống
nòi.
Thanh
niên Việt Nam hải ngoại cần nêu gương sáng cho đàn em noi theo bằng cách tham
gia tích cực vào đời sống sinh hoạt cộng đồng, gây dựng những nhóm sinh hoạt nhỏ
nhằm nghiên cứu, tìm hiểu và tham dự vào các sinh hoạt xã hội, chính trị để học
hỏi, đóng góp, và nhất là để đấu tranh cho những quyền lợi chính đáng của tập
thể người Việt.
Vì
vai trò lãnh đạo cộng đồng của tuổi trẻ Việt Nam là một vai trò liên tục, nên
thế hệ thanh niên phải có bổn phận chăm lo, hoạch định, huấn luyện và dìu dắt
lớp đàn em đi sau, để họ có khả năng kế thừa và phát huy sự nghiệp của thế hệ đàn
anh! Ðây là công tác chủ yếu đòi hỏi mọi nỗ lực tích cực và trường kỳ của thanh
niên và thế hệ đàn anh để đầu tư và đào tạo bằng được lớp thiếu niên, nhi đồng,
có khả năng và lý tưởng cao gấp bội thế hệ hiện tại. Ðể được như thế, thanh
niên Việt Nam hải ngoại cần phải kết hợp chặt chẽ với thế hệ đàn anh, với các hội
đoàn, để xây dựng, sinh hoạt và hướng dẫn lớp thiếu niên, nhi đồng, gây cho các
em những tình tự dân tộc, biết lịch sử Việt, hiểu văn hóa Việt, yêu nước Việt,
luôn hướng về tổ quốc Việt Nam, và các em sẽ hãnh diện mình là người Việt
Nam... Vì vậy, ngay từ bây giờ, thanh niên Việt Nam hải ngoại phải tiên phong đi
đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển những lớp Việt ngữ. Cộng đồng Việt
Nam hải ngoại trong tương lai còn tồn tại hay sẽ bị tiêu diệt, mạnh hay yếu, là
trách nhiệm của lớp thanh niên Việt Nam hải ngoại hiện nay!
Viết
tại London, hè 83.
PKT
_______________________________________________________________________
(1):
Nguyễn Cao Tuấn: Vai trò của các hội Việt kiều trong việc phát triển cộng đồng.
(2,
3): Vũ Nhu: Vấn đề của chúng ta.
(4):
Nguyễn Quý Bổng: Các khó khăn của sinh viên Việt Nam tỵ nạn tại Canada.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
·
Các
khó khăn của sinh viên Việt Nam tỵ nạn tại Canada, Nguyễn Quý Bổng, Sóng, số 8,
tháng 01, 1983.
·
Tuổi
trẻ Việt Nam ở Hoa Kỳ, Lê Xuân Khoa, Sóng, số 7, tháng 12, 1982.
·
Vai
trò của các hội Việt kiều trong việc phát triển cộng đồng, Lê Xuân Khoa, Liên hội
Việt kiều Canada, hội thảo.
·
Vai
trò của các hội Việt kiều trong việc phát triển cộng đồng, Nguyễn Cao Tuấn,
Liên hội Việt kiều Canada, hội thảo.
·
Vai
trò của các hội Việt kiều trong việc phát triển cộng đồng, Vũ Hữu Quang, Liên hội
Việt kiều Canada, hội thảo.
·
Vấn
đề của chúng ta, Vũ Nhu, Liên hội Việt Kiều Canada, Giai phẩm Xuân 1983.
No comments:
Post a Comment