Saturday, October 5, 2013


CÂU CHUYỆN CỦA MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ NGHIỆN RƯỢU

 
Tác giả: Yên Woods

Người dịch: Hà Giang

 
Yên Woods (tên đã đi) là mt tr m côi Vit Nam được mt gia đình M nhn v nuôi t lúc còn nh. Yên b bnh nghin rượu và đã phi chng chi nhiu năm đ cưỡng li ma lc ca con sâu rượu. M nuôi ca Yên ni tiếng, không mun người ngoài biết có mt người con nghin rượu nên n lc ca Yên gp nhiu khó khăn hơn. Nh s thương yêu giúp đ ca chng, Yên hin đã thôi rượu được gn 2 năm, tuy nhiên cô cho biết lúc nào cũng cm thy nguy cơ có th b thn lưu linh mê hoc bt c lúc nào.

Câu chuyn dưới đây được Yên viết trên Facebook ca cô khi nghe tin v cái chết đt ngt ca ca sĩ Amy Winehouse, đ gióng lên mt li cnh báo cho các người b nghin rượu khác.

Bài được đăng vi s đng ý ca tác gi.
 




Tôi tên Yên. Tôi là một người nghiện rượu.
 
Cái tin ca sĩ Amy Winehouse chết ti nhà riêng Luân Ðôn hôm 23 tháng 7 va qua làm tôi ngn ngơ c ngày. Tht ra tôi b sc không phi vì ái m tiếng hát ca cô ca sĩ 27 tui này, nhưng là vì cũng như tôi, Amy Winehouse là mt người nghin rượu.

Cho đến gi, người ta chưa xác đnh nguyên nhân gây ra cái chết, vì còn đang ch kết qa th nghim, tuy nhiên người thân và gia đình ca Amy c quyết rng Amy chết vì nghin rượu.

Không chc đã có ai mun đc thư này, lá thư ca mt người nghin rượu.

Nhưng tôi vn c viết.

Tôi viết như mt hình thc cu nguyn cho Amy, viết đ cho tôi bt ám nh bi cái chết ca cô, và quan trng hơn c, tôi viết đ chng chi vi ý mun tìm mt chút rượu đ ung, ngay lúc này.

Và li biết đâu nhng gì tôi viết s làm cho mt người cùng hoàn cnh tnh gic?

Tôi tên là Yên, tôi là mt người nghin rượu.

Tôi bt đu ung rượu nhiu sau khi sanh thêm con gái vào năm 1993. V chng tôi sng mt căn apartment mt phòng ng Queen Anne, Seatle. Sanh con xong, tính ra tin lương tôi kiếm được chng đ tr tin baby sit. Chng tôi đ ngh tôi nhà chăm con. Tôi bng lòng.

Quen hot đng, nhà sut ngày trong căn nhà nh, tôi cm thy b tù túng. Vai trò làm v làm m fulltime làm tôi bc bi. Tôi tr thành phin mun vi tt c mi người và tt c mi vic, và bt đu đ li cho hoàn cnh. Mi ngày, sau đ nhng công vic không tên, tôi bt đu ung rượu khi chương trình Rosie O'Donnell's bt đu vào lúc 4 gi.

C khong 3 gi 50 chiu, tôi hân hoan m chai rượu Chardonnay, ri va nhâm nhi ly rượu và xem Rosie. Tôi cm thy sau mt ngày vt ln vi cô con gái kháu khnh nhưng khó nuôi (lúc đó tôi nghĩ thế), tôi cn có rượu đ x stress, và đ thc s thư giãn.

Tôi thy mình làm vic vt v, và t nh có t thưởng mt hai ly rượu thì cũng chng hi gì.

Ðến năm 1995, v chng tôi chuyn đến Greenlake. Sng ngay bên cnh người hàng xóm ch nhà, cũng ưa ung rượu, tôi càng ung nhiu hơn. Chúng tôi cùng nhau ung sau khi cô ch nhà t s v đến nhà khong 5 gi chiu, và trước đó tôi cũng đã ung mt mình được vài ly ri. Ung đến sm ti, thì tôi chính thc say rượu. Tình trng này kéo dài nhiu năm.

Ðiu đáng nói, là trong nhng năm đó, càng ngày tôi càng bt đu ung sm hơn, t 4 gi, tôi bt đu ung t ba gi, ri 2 gi.

Vic gì phi ch đến chương trình “Rosie O'Donnell's” mi được ung? General Hospital bt đu lúc 2 gi. Ung vi General Hospital cũng thú chán. Lúc đó tôi đã làm hết vic nhà ri, qun áo đã git, chén bát đã ra xong.

Ri chương trình Food Network đã tr thành lý do đ ung. Tôi thích được là người ph n tinh tế nếm rượu khi nu ăn. Có điu tôi không nếm, mà tu rượu.

Ðáp li li than ca chng, tôi lp lun em làm vic vt v, cũng cn phi có mt hai ly đ thư giãn.

Xem chương trình Food Network cũng có li. Thnh thong tôi cũng nu được vài ba ăn thnh son. Nhưng càng ngày thì nhng ba ăn càng thưa đi, và rượu thì tôi càng ung nhiu lên. Càng ung nhiu thì tôi càng b bê con cái. Chng tôi va bun bc va tht vng, nhưng nhng li càu nhàu ca anh chng giúp được gì. Anh càng than thì tôi càng ung.

Mt ln đi làm v thy tôi nng nc mùi rượu, dn ra bàn nhng món ăn vá víu, chng tôi nghiêm ging bo: Này, em đã tr thành mt người nghin rượu ri, có biết không h?

Tôi khăng khăng không nhn là mình nghin và cũng không thay đi.

Ð gi hòa khí, chng tôi ch còn biết tiếp tc mua rượu, càng ngày càng mua rượu r tin hơn.

Gi đây tôi cũng không hiu là nhng chai rượu Chardonnay lúc đó sao li có ma lc hp dn tôi như vy. Tôi ch biết lúc đó tôi thy mình chưa sng nếu chưa có cm giác lâng lâng đó. Và khi đã có cm giác lâng lâng đó ri thì tôi cũng chng còn quan tâm đến bn phn làm m, làm v.

Dn đà tôi mt hết bn bè và gia đình. Nhưng tôi vn ung, vì ai mun b tôi thì b, chai rượu Chardonnay lúc nào cũng là người bn trung thành.

Chng tôi hết bun phin đến gin d. Gia đình không còn mt chút hnh phúc. Mt ln anh làm d, đp v hết các ly ung rượu, và không cho mua rượu v nhà na.

Tôi bt đu lén đi mua rượu và giu các ly rượu đ loi khp quanh nhà. Hết ly tôi ung rượu bng ly ung trà, bng ly nha, k c bng bình sa ca con. Chng tôi bt đu đi làm sm hơn, anh ri nhà đ khi phi nhìn thy tôi ung rượu. Bây gi tôi phi có rượu mi chun b thc ăn sáng cho các con trước khi chúng đến trường.

Mt hôm sau bui hp đi gia đình, chng tôi được s ng h ca mi người đưa tôi đến nhà thương. Trước đó tôi đã 6 ln đến các trung tâm cai rượu nhưng v nhà đâu cũng hoàn đy.

Ln này nm trong vin mt tun, hai tun, ri ba tun không được ung rượu, tôi tưởng mình suýt chết. Ðược 28 ngày không rượu, nhà thương cho tôi v.

Tưởng mình ngon lành đã cai được rượu, tôi nhn li đi d sinh nht mt người bn, và ung mt hai ly Chardonnay (!)

Lái xe v nhà tôi lng qung thế nào b cnh sát chn li. Thế là ăn DUI ticket.

Sau ln b DUI, tôi hoàn toàn mt t ch, li tr v vi ly rượu ti ngày sáng đêm.

Mt bui ti chng tôi xếp vali và bun ru bo, anh dn ra ngoài mt thi gian, không th tiếp tc cuc sng này.

Tôi thn th nhìn anh, tay cũng không b được ly rượu.

Anh xếp xong vali, đã dm bước đi, li quay li dn mai s v đưa em đi bác sĩ, vì lúc nãy anh thy phòng v sinh có máu, có th em có máu trong phân mà không biết.

Tôi không nói gì, ch òa lên khóc. Vic có máu trong phân đã xy ra c tháng nay. Tôi biết nhưng đã giu c chng. Tri ơi, chuyn gì đang xy ra cho chúng tôi.

Ngày bác sĩ cho biết kết qua th gan có l là ngày đu tiên tôi ly li được s sng.

Bác sĩ thông báo nếu không cai rượu ngay lp tc, tôi có th chết trong vòng vài tháng na.

Chết?

Ch chết nghe như bom n bên tai.

Tôi còn tr quá, con tôi còn nh quá, tôi còn yêu chng lm, không th nào!

Hôm đó là ngày 6 tháng 10 năm 2009.

Tôi nh đã ôm cht ly chng, nói em không mun chết. Chng tôi dìu tôi ra xe, c giu nhng nước mt lăn trên má.

My ngày hôm sau chng tôi lái xe đưa tôi tr li vi chương trình AA (Alcoholics Anonymous). Chương trình này tôi đã tham d không đu đn c 15 năm nay ri. Nhưng sau ngày đó, tôi mi thc s dn thân vào cuc hành trình chng nghin rượu.

Vi s giúp đ ca AA, tôi t thú, và xác nhn mình là mt người nghin rượu

Nghin rượu là gì?

Người nghin rượu là mt người b l thuc vào rượu, không ung không chu được, bt chp mi hu qu cho sc khe, tinh thn, xã hi, gia đình hay bn phn, k c vi bn thân.

Người nghin rượu là người luôn luôn không cưỡng chế được ma lc ca rượu.

Tôi tên là Yên, tôi là mt người nghin rượu.

Tôi phi thnh thong đc lên như thế, như phù thy đc mt câu thn chú, đ nhc mình rng nếu có ly rượu trước mt, tôi không kim chế được, và phi tìm cách tránh nhng hoàn cnh có th ung rượu li, trong khi tôi còn chưa lành hn.

Cũng may, nh tình thương yêu và kiên nhn vô biên ca chng, tôi đã không ung ly rượu nào na t 22 tháng qua.

Cái chết ca Amy Winehouse làm tôi thương cm, và li làm tôi ni cơn ghin rượu. Nhưng ln này tôi không đi tìm chai rượu, mà viết lá thư này.

Nếu bn đc được đến đây, hãy cu nguyn cho chúng tôi, nhng người nghin rượu.

No comments:

Post a Comment