Wednesday, January 20, 2016

chia tay bạn hiền

thư viết từ đường heatherglen
phạm ngũ yên

Cả tháng nay FB bị tê liệt vì lỗi kỹ thuật. May có Sean Bảo ra tay hóa giải. Để vừa kịp chia tay với người bạn thân học chung trường chung lớp TH. Vũng Tàu. Và cũng vừa kịp ngơ ngác sáng nay, thấy cuộc đời vô thường, ngắn hạn.

Bạn tôi, Trần Quang Thọ (biệt danh là Thọ Chùa, vì anh là con cụ Giáo Thân là một Tịnh Độ cư sĩ tại Vũng Tàu hơn 70 năm về trước). Thọ đẹp trai, hào hoa, thời VNCH, sau khi rời trường Thọ làm nhân viên sở Mỹ- thông dịch viên cho phi trường VT. Sau 75, tị nạn ở Pháp, trở thành một Parisien đúng điệu. Năm 2001 Anh đưa gia đình sang Hoa Kỳ định cư. Chỗ tạm dung thứ nhì là thành phố Garland, Dallas. Anh sớm thành công so với những bạn học chúng tôi, làm chủ một tiệm nail và chủ một cơ ngơi đáng nễ…


Ngày còn nhỏ, chúng tôi ở cùng chung xóm (Xóm Mới)- gần chùa Tịnh Độ, thường những ngày Lễ Tết, Rằm lớn hoặc Vu Lan, có phát “bánh cúng”, "bánh cấp" cho các người nghèo. Thọ lén lấy bánh trong nhà bếp của Chùa đem ra cho chúng tôi, và cùng ăn với nhau, bị mấy bà già bắt gặp, mắng quá xá. (chắc tên Thọ Chùa có từ đó)...


Cuối tháng 9 năm rồi, chúng tôi còn gặp nhau trong tiệc cưới con người bạn cũng VT, Thọ có vẻ không khỏe, bác sĩ nói tim và phổi Thọ có vấn đề.

Chúng tôi chia tay, chúc nhau giữ gìn sức khỏe, để mai mốt còn gặp lai. Ra xe, còn nói với nhau hai tiếng "bảo trọng"...


Bây giờ Thọ ra đi. Mình sẽ không còn gặp lại nhau nửa rồi, Thọ ơi. Bạn đang ở đâu đó? Tôi rất nhớ giọng nói quen thuộc của bạn trên phone... "tao đây.. Mầy đang làm gì đó?..”


Cầu mong, nhưng cũng biết chắc bạn sớm về ở cõi Niết Bàn…

PNY

No comments:

Post a Comment