Sunday, May 20, 2012

hoa chỉ nở về đêm

phạm ngũ yên


Trên chuyến xe đời xuôi ngược, đôi khi chúng ta bắt gặp một vài nhan sắc. Những nhan sắc như chiếc lá khô khẽ khàng rụng xuống. Những nhan sắc mới mẻ như lời gió thổi thầm thì bên tai. Nói chung, tất cả đều làm nên một tình yêu chạm vào trái tim lúc nào cũng chứa đầy thương tổn.

Thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng trái tim tôi có thể ủ kín được tình yêu của nàng. Vì một người đàn bà đẹp luôn luôn không đứng về phía tôi và mỗi ngày nàng sẽ rời xa mình thêm một chút. Ngày xưa có người nói với tôi như vậy cho nên đó cũng là chân lý nhập tâm khi tôi đi xuống cuộc đời.

Tôi không đủ tự tin, nên luôn là một kẻ ngồi nán lại sau cùng bên những trạm xuống của người khác. Khi nàng cũng rời khỏi chỗ đứng của nàng, buổi chiều mùa thu nhá nhem hàng cây phong vừa đỏ màu lá. Sau lưng nàng là bức tường bằng đá đen có ghi danh sách khoảng 58,000 quân nhân Mỹ đã nằm xuống cho cuộc chiến Việt Nam. Sau này tôi mới biết một tấm ảnh tôi chụp nhanh có lọt khuôn mặt nàng trong đó. Nó không rõ nét từng chi tiết nhưng nụ cười của nàng đã làm sáng lên cả bức ảnh. Một tài liệu quý giá mà mãi đến ngày trở về Austin tôi mới biết mình đang có trong tay một kho tàng.

Sau này tôi viết điều tôi cảm nhận được như vậy cho nàng trên e mail và nàng trả lời: “Hãy khoan vội nói lời yêu thương. Ðể sau đó khỏi lau dùm nhau nước mắt...”. Vỏn vẹn chỉ một dòng ngắn ngủi giống như một người hà tiện. Tôi không gặp lại nàng hôm sau. Còn vài ngày nữa tôi sẽ trở về Austin. Tôi ao ước nhìn lại nàng.

Có nhữ ng điều gợi cho ta một nỗi niềm. Như một tiếng cười hay một lời nói. Tôi kinh nghiệm điều này khi bắt gặp nụ cười nàng, lúc đó nàng đứng bên cạnh chồng nàng, nơi vòi nước công cộng. Bên kia thấp thoáng nhịp cầu chạy vòng vo qua công viên Cleveland và góc đường 19. Quán cà phê Starbucks luôn tấp nập người ngồi.

Thời tiết có vẻ như khô ráo nhưng người bảo vệ công viên loan báo rằng sắp sửa có một cơn mưa và mọi người nên tìm cách về chỗ nghỉ của mình càng sớm càng tốt. Tôi chia tay với bức tượng ba người lính Mỹ, qua một đoạn đường ủ kín lá khô và những người homeless thản nhiên nằm ngủ. Họ có thể là những người lính già còn sót lại trong cuộc chiến Việt Nam hay cũng có thể là những bụi đời thứ thiệt vừa xuống đường chống lại Tòa Bạch Ốc. Nhưng dù sao, hình ảnh của họ cũng gây trong lòng khách vãng lai một sự nhức nhối. Tôi cũng là một kẻ trực tiếp tham dự vào cuộc chiến Việt Nam cách đây hơn 30 năm. Nhưng tôi không nhìn nó bằng một cái nhìn giống như những người lính của các quốc gia khác đến chiến đấu trên tổ quốc tôi.

Vì đó là cuộc chiến của riêng chúng tôi. Tôi không có sự chọn lựa nào khác để mang trên mình bộ đồ trận và trái tim mới vừa biết căng phồng một tình yêu đầu đời. Khi chúng tôi thua trận cũng vậy. Tôi vẫn không cảm giác rằng những người lính phương Bắc đã thắng chúng tôi. Vậy thì làm sao tôi có thể thản nhiên đi qua những người cựu chiến binh Mỹ đang phơi bày cho tôi, hay thế giới này, thấy rằng cuộc chiến đã qua tại Việt Nam cách đây nhiều chục năm là một cuộc chiến đấu tồi tệ không chính nghĩa?

Buổi chiều ngồi một mình trong căn phòng dùng làm quán rượu tại khách sạn, với vại bia trước mặt và một miếng pizza nóng hổi, tôi mới bình tĩnh lại. Ngoài hành lang mưa đang trút những cây nước dữ dội xuống những tán dù nhiều màu và vài bộ hành đứng chôn chân dưới một trạm xe buýt quạnh quẽ. Khu phố như nhỏ lại và lùi xa vì nước phủ kín những đoạn đường sau lưng và đêm chôn vùi trong lòng nó những tiếng động huyên náo ban chiều.

Người phục vụ đem đến cho tôi một vại bia kế tiếp và hỏi tôi có vui lòng không? Tôi trả lời “ Cũng vui”. Nhưng vui như thế nào? Tôi tự nghĩ.

Mới đầu tôi chưa nhận ra rằng muốn mang về trong trái tim mình một tình yêu, dù nhiều ít, con người phải trải qua sự đau khổ. Bây giờ thì tôi biết rõ điều đó hơn ai hết. Làm sao để nhìn thấy con đường tình chạy về phía trước không có bảng cấm ngược chiều và ai dám bắt đầu lại từ con số không đề trồng lại trong hồn những vết thương đã cũ?

Phía bên tay trái tôi là phòng chỉ dẫn của nhà hàng. Có những đôi tình nhân chờ đợi lấy phòng cùng những hành lý ngổn ngang dưới chân. Vài đứa nhỏ chạy loăng quăng quanh một chiếc truyền hình và những hình ảnh trong đó lướt qua không kịp để lại một kích thích nào như hơi rượu trên đầu lưỡi. Ðêm nhốt kín những tiếng nhạc cùng với tiếng ghế kéo lê trên gạch. Người đàn bà ban chiều hiện ra ướt sũng nơi chiếc bàn đối diện. Chiếc áo khoác màu đen dài đến gối khiến nàng có vẻ tối tăm và rũ rượi hơn. Người đàn ông tôi đoán là chồng nàng không có mặt. Có những suy đoán sẽ trở thành vô ích và sẽ làm cho ta bận lòng. Cũng như mọi đời sông sẽ tự nó trôi về biển không cần một khúc quành dẫn dắt. Màu son trên môi nàng thắm thiết như màu sắc một giấc mộng. Một giấc mộng ngậm đầy hớn hở, tươi xanh. Không có vẻ gì chứng tỏ nàng ngồi đó để uống một cái gì hay ăn một cái gì. Nàng vào đó để trú mưa và giũ bỏ những băn khoăn nào chăng? Nhưng sự có mặt gây cho người nhìn là tôi sự ái ngại.

Người phục vụ trở lại bên tôi. Tôi lấy một tờ napkin và ghi vào đó một dòng chữ: ”Good evening. Tôi có thể mời cô một ly cà phê được không?”. Và nhờ hắn trao lại cho nàng. Người đàn bà chăm chú trên tờ giấy và bên phía này tôi đang thầm mong nàng đừng để tôi xấu hổ vì sự suồng sã của mình. Những vạt gió kéo theo bụi nước đang đậu xuống mái tóc được cột lại phía sau. Có vài chiếc lá hồi hộp chờ những gót giầy vãng lai của bộ hành dán xuống mặt đường ẩm ướt. Có chiếc lá lòng nào đậu xuống hồn tôi để tôi cảm giác mùa đông đang cựa mình?

Người đàn bà kín đáo gật đầu nhìn về chỗ tôi ngồi. Lập tức tôi rời ghế đứng dậy cầm theo ly bia và miếng Pizza  dang dở. Tôi nghe những bước chân cuống quít của mình...

- Chào cô. Mời cô một ly cà phê chỉ là cái cớ được ngồi gần.

- Chào. Nàng nói trống không. Ðâu có ai cấm người ta phung phí lòng tốt.

- Không hẳn vậy. Nếu cô không đánh thức trong tôi một nỗi sầu muộn vô cớ. Mưa nhiều quá.

- Tôi có cái hân hạnh làm được điều ngộ nghĩnh như vậy ư? Giọng của nàng rõ ràng âm sắc của người Hà Nội. Mưa sắp tạnh rồi đây.

- Nhưng chúng ta mới vừa bắt đầu quen nhau.

- Ðâu có phải vì vậy mà tôi phải nán lòng ngồi lại?

- Please. Tôi nói. Người đàn bà như một đóa hoa. Có loài hoa khép lòng lặng yên và có loài hoa như là dấu hỏi. Cô là loài hoa mà thoạt nhìn người ta ao ước được nghe những lời giải đáp.

- Tôi không có một quá khứ tròn trịa để từ đó thêu dệt cho ông một lịch sử. Nhưng hãy gọi dùm tôi một ly bia. Tôi không có thói quen uống cà phê giờ này.

Tôi chuyển ý muốn nàng đến người phục vụ. Hắn hỏi: “Loại gì?”.

- Coor light. Hoặc cái gì nhẹ hơn thứ đó. Nàng đáp.

- Làm sao để tìm ra trong câu trả lời sự thành khẩn nhiều hay ít?

- Ngay bây giờ thì chưa. Nhưng thời gian sẽ tìm ra.

- Thời gian giống như tro than. Nó sẽ vùi lấp mọi hơi lửa. Còn ông chắc đang tự do?

Người đàn bà cười và nhìn quanh như muốn tìm kiếm một đôi mắt rình rập. Sau đó nhấp một hơi bia. Cách nàng uống giống như người ta thử một mối tình. Từ tốn và say đắm. Ðôi môi tái xanh tương phản với hai gò má hồng đào. Giống như cành ngọc lan ướp lạnh. Ðêm nay sẽ có một người về không ngủ được.

- Có một người đàn bà là vợ trên giấy tờ và một đứa con gái mới vừa qua hết High School. Bây giờ người đàn bà đã không còn đi với tôi và nàng đã dừng lại.

- Vì sao?

- Nàng đã mất.

- Xin lỗi.

- Lịch sử của tôi tầm thường quá phải không? Hiện tại tôi đang tập làm một nhà văn. Và muốn coi đó như một nghề nghiệp. Nhưng dường như nghề nghiệp đó không đem lại vẻ vang.

Tôi nhìn khoảng tối đậu trên trán nàng. Nó làm nàng có vẽ mơ hồ hơn. Ðêm sẽ cầu chứng những lời nói của tôi như mưa sẽ rền rĩ những giọt nước ngoài hiên tối. Sự thương tổn ở trong tâm hồn giống như một dấu lặng trên một phím nhạc buồn. Tôi tiếp lời: “Tôi có mặt trong thành phố nầy để góp phần đông vui cho buổi tiệc hôn lễ đứa con của người bạn. Hắn học chung với tôi hồi nhỏ ở Việt Nam.”

- Sàigòn?

- Không. Vũng Tàu. Một thành phồ biển thuộc về phía nam cách Sàigòn 125 cây số. Còn cô?

- Người đàn ông ban chiều mà ông thấy đó là chồng của tôi. Nàng nói lơ đãng qua vai tôi như nói với ai đó. Anh ấy làm địa ốc. Nàng uống thêm một hớp bia nữa, ngước mặt lên và giọng nói mang vẻ thán phục giả tạo làm sao. Cuộc đời anh ấy có hai niềm vui. Thứ nhứt là nhà mới và phụ nữ mới. Thứ hai là rượu. Những chuyện khác là rác rưới.

- Câu chuyện mới nghe có những màu sắc đặc biệt. Tôi thấy chồng cô đã vạch ra cho mình một nguyên tắc sống hẳn hoi. Dễ chừng cô cung cấp cho tôi một đề tài để làm nên một tác phẩm lớn?

- Ông có khả năng để biến nó thành một Best seller không? Giọng nàng nghe có vẻ thách thức. Nhưng đôi mắt nàng thì trái lại rất thành thực. Nó trong suốt.

- Tôi không hi vọng. Nhưng tôi thấy tôi sẽ thành công nếu tôi gia nhập vào chung với những nhân vật chính. Và nếu tôi có thêm một ít đau khổ.

- Ông có muốn thử không?

- Nếu sự đau khổ không nhiều lắm. Và đừng trở thành một vết thương làm cho người ta đau đớn...



Tháng mười hai ẩm ướt vì mưa dài dẳng trên đường phố. Bên kia Tháp Bút Chì màu xám ủ dột mỗi chiều khi xe chạy ngang qua đó. Dòng sông Potomac thấp thoáng những vệt sương hỗn độn vì chúng không biết bay về đâu. Gió không đủ sức xua chúng đi và cũng không thể nhốt chúng vào một chỗ, nên đêm sẽ vùi lấp chúng trong lòng sông. Bây giờ mùa đông nên những cây anh đào chưa kịp phơi bày màu sắc rực rỡ của nó. Tình yêu cũng chưa kịp vươn vai để biểu lộ những run rẩy dài rộng từ trái tim. Ði dưới những cây anh đào tháng tư mà nghe tiếng thầm thì của dòng sông là một hạnh phúc lớn.

Một lần tôi mua vé Metro để về thăm nghĩa trang Arlington. Qua những đường hầm và những đồi núi trơ trọi mùa đông. Tôi nhìn thấy ngôi mộ của Tổng Thống J. F. Kennedy và ngọn lửa cháy miệt mài cạnh mộ bia bằng đá trắng. Người đàn ông vĩ đại của Mỹ Quốc có liên quan sâu đậm đến Việt Nam đã giã từ chính trường khi còn rất trẻ. Dân chúng thương tiếc ông và dành cho ông một niềm cảm phục. Một bài học tôi học được khi rời bỏ nơi đây- giữa những cây đỗ tùng cao chất ngất và những vuông đá đẽo gọt công phu- là sự bình đẳng. Một vị Tổng Thống hay một người lính, đều giống nhau khi nằm xuống. Họ có cùng một kích thước và một màu sắc để cho người còn lại vinh danh.

Những chiếc lá mang một màu buồn khô ngại ngần chưa rụng xuống. Tôi chờ đợi chiếc lá rụng xuống trong bàn tay như một mối tình dịu dàng. Tôi không nhớ tôi có hôn nàng đêm đầu tiên nơi tiền phòng của khách sạn. Nếu có, chắc nụ hôn sẽ đắn đo vì giữa tôi và nàng có một khoảng cách. Khoảng cách của tôi là người vợ vừa mới chết và với nàng là người chồng còn sống nhưng không coi nàng hiện hữu. (hoặc có hiện hữu nhưng không nằm trong nhu cầu của chồng nàng). Ngay cả một cái tên của nàng tôi cũng không biết.

Ban đầu, tôi nghĩ là tôi sẽ quên được nàng như một hình ảnh vụt qua trong khung kính đời. Nó sẽ mờ nhạt và chìm khuất trong những giao lộ chằng chịt. Trong những phố xá và những thân xe rượt đuổi nhau chóng mặt. Nhưng không dễ dàng như vậy. Tôi trở lại ngồi nơi chỗ hai chúng tôi vừa ngồi hôm qua. Chiếc bàn gỗ mới mẻ chưa hề có vết cào xước. Tôi nhớ chỗ nàng chống khủy tay và chiếc xách tay màu đen còn mới như chưa hề được ngón tay nàng mở ra. Lòng tôi chùng xuống và nghĩ đến sự hoan lạc nào đó đang có giữa nàng với chồng. Tôi nhớ nụ cười chế diễu của nàng dành cho tôi và tia nhìn nàng như một mũi đinh ghim hồn tôi xuống mặt bàn. Làm sao để thoát ra được mà vẫn không có một vết tích?

Tôi chưa hôn nàng- có đúng vậy không? Nhưng nếu nụ hôn có giá trị như một dấu son thị thực đóng vội vã xuống trang giấy đời nhòe nhoẹt những đau khổ, thì lấy gì để làm tin? Lấy gì để ràng buộc được hai chúng tôi mà không bị bão giông thổi giạt về hai hướng?



Tôi thử viết cho nàng một lá thơ dài khi tôi ngồi một mình trong phòng. Lá thư viết bằng dạng chữ Việt Nam có bỏ dấu. Tôi scan và gởi attachment cho nàng. Chắc nàng đọc được. Nàng đã làm tôi mất đi những giây phút bình yên thay vì khêu gợi những thơm ngát hương đời. Ðôi khi trong lòng chúng ta có một vài nỗi đau đang bị thời gian làm phai nhạt. Bây giờ nỗi đau có cơ hội trở về. Những điều tôi ghi xuống giấy không chắc làm nẩy mầm nơi trái tim nàng một hồi đáp sôi nổi.

Con gái tôi bây giờ đang có triệu chứng từ giã thơ ngây để bước xuống cuộc đời. Nó sống với niềm vui và những nỗi buồn riêng tư, bên cạnh computer sau khi tan trường về. Nó không hăng hái dự phần vào những cuộc vui và những vấn đề người lớn của tôi. Ðôi khi đi xa tôi có đưa nó đi theo, nhưng nó có vẻ không nồng nhiệt. Hồi trước tôi thương nó một, bây giờ thương nó gấp đôi vì thân thế nó mồ côi sớm quá. Trong khi nó vẫn không muốn biểu lộ ra bên ngoài sự buồn rầu về một mất mát lớn lao. Nhưng nó càng đè nén lại càng dễ bộc lộ ra. Vì vậy mà nó khổ sở. Nó có sự can đảm và quyết tâm giống như tôi hồi nhỏ. Từ ngày mẹ nó mất, chúng tôi vẫn giữ nguyên căn phòng chung. Ðồ đạc để nguyên như cũ. Một phần vì tôi chưa biết phải thay đổi ra sao, một phần vì lười biếng. Có rất nhiều hình ảnh và đồ vật mà khi còn sống Ng. thường dùng. Có những món nàng xài dang dở. Những lọ thuốc cao máu được bác sĩ theo dõi và thay đổi liều lượng hàng tháng nằm bừa bãi trong tủ thuốc gia đình.

Năm rồi, có nhiều biến cố lớn. Tháng sáu vừa qua chúng tôi trở thành công dân Hoa Kỳ. Ðó là nỗi ao ước của Ng. và bây giờ những giấy tờ, hình ảnh liên quan đến điều đó sẽ không cần thiết cho nàng nữa. Dĩ nhiên nàng rất yêu mến cuộc sống này. Ðôi khi nàng tham dự cùng tôi vài cuộc vui trong cộng đồng, một điều rất hiếm hoi. Ng. cũng mua sắm cho tôi vài bộ quần áo và giầy vớ mới dù tôi không sùng bái vật chấ bên ngoài. Khi nàng kêu tôi và con gái vào phòng tắm chắc Ng. biết mình sắp mất. Tôi nhìn thấy tất cả mọi sợ hãi, luyến tiếc và kinh ngạc trong đôi mắt vợ tôi. Ðau lòng thay, sau gần 20 năm chung sống, đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy bất lực trước sự cầu cứu khẩn thiết của người thân mình. Và tôi bàng hoàng khi sự chia tay xảy ra vội vàng quá. Có thể nhiều năm sau nầy, thời gian sẽ hàn gắn và làm lành lặn vết thương. Nhưng nỗi đau thì vẫn vậy, không suy giảm.

            Ðôi khi chúng ta không biết trang trọng và quý mến những gì đang có trong tầm tay, đến khi mất đi chúng ta mới biết hối tiếc thì đã muộn. Tôi thầm nói với Ng. khi những nắm đất được ném xuống quan tài. Trước đó những đóa hoa tuyệt đẹp được ném trân trọng lên thi thể Ng. đặt ngay ngắn trong chiếc quan tài bằng gỗ. Những đóa hoa không thể làm hồi sinh được một người vừa nằm xuống. Dù chúng đại diện cho cuộc sống. Dù chúng là một phần của cuộc sống.

Ng. quay lưng bỏ lại một mùa thu với những chiếc lá bồi hồi trăn trở. Những lời chia tay dễ dàng để nói lên nhưng sao thấy vất vả vô cùng.

Khi chúng tôi dọn về căn nhà đường Heatherglen mùa hè cách đó 3 năm, chúng tôi cùng có những mơ ước giống nhau. Nhưng chỉ có Ng. chịu bỏ thì giờ chăm sóc tổ ấm của mình. Ng. yêu mến những gì mình sở hữu được. Những ngày cuối tuần chăm sóc vườn hoa hoặc trồng tỉa rau rác. Ðôi khi nàng đi tìm mua thêm những hạt giống về trồng thêm bên hông nhà. Bây giờ những thứ đó chết gần hết vì thiếu bàn tay người vun quén. Một lần, ra sau nhà, tôi ngạc nhiên nhìn thấy những trái dưa chuột bò dưới đất, không biết chúng có mặt từ bao giờ trong khi nắng gió làm héo hon. Ðó là một phần hay là tất cả những gì làm nên con người Ng. và tôi thấy tôi sẽ mắc nợ những quá khứ của mình nếu tôi muốn thanh thản đi về tương lai.

Tôi mắc nợ Ng. một dàn mướp mà tôi hứa sẽ thực hiện cho nàng nhiều tháng trước đó. Tôi hứa là tôi sẽ làm mùa xuân tới, tức là bây giờ, khi những cơn mưa đầu mùa bay ào ạt trên những loài đồng thảo.

Tôi mắc nợ Ng. một ngày sinh nhật long trọng có một lọ hoa và một chỗ ngồi ấm cúng. Ðầy đủ vợ chồng con cái trong một nhà hàng Mỹ mà đôi khi chạy xe ngang qua đó Ng. ao ước ghé vào. Tôi mắc nợ Ng. một đời buôn bán tảo tần. Những ngày còn long đong ở Vũng Tàu, Việt Nam.

Tôi mắc nợ Ng. một lòng chịu đựng bền bỉ, dù không lạc quan nhưng không chịu bó tay với số phận.

Và cuối cùng, lớn lao hơn hết và kỳ diệu hơn hết là lòng thủy chung. Tôi chưa hề nghe, một lời nói hay một suy nghĩ của Ng. về một quá khứ nào đó, hay một tình yêu nào đó. Trong khi tôi thì không được như vậy. Tôi có nhiều quá khứ trước khi phác họa trong đầu một tương lai chung. Tôi có quá nhiều tình yêu và có nhiều vết thương trước khi nắm tay cùng nàng đi qua những dâu bể. Cùng lúc tôi cũng có quá nhiều đau khổ và tham vọng. Trong khi nàng hình như không có gì hết.

Một đêm nào đó cách đêm xảy ra biến cố một tuần, Ng. bỗng kêu tôi lục tìm một tấm ảnh mà nàng thấy thích. Bức hình chụp trước đó không lâu. Mục đích không có gì, chỉ để nàng xem lại một chút. Tôi cố gắng tìm kiếm và không hi vọng thấy nó trong đống giấy tờ, sách báo hỗn độn. Vừa tìm kiếm vừa cằn nhằn vì tôi đang làm việc. Khi tôi tìm thấy và đưa Ng. xem, nàng có vẻ hài lòng. Nàng nhìn say mê tấm ảnh. Sau này tôi phóng tấm ảnh đó lớn ra và đưa cho Nhà Quàn để họ trưng bày ở phòng tiếp tân và để cạnh quan tài. Ðó là điều dự báo trước một lời chia tay. Và tôi rất lấy làm tiếc là mình đã không còn cơ hội thực hiện trở lại một hành động tầm thường như vậy.

Tất cả sẽ là quá khứ. Luôn là quá khứ và mai kia nếu trở về Việt Nam hay sống ở một nơi nào khác, tôi sẽ đem theo cái quá khứ không tròn trịa đó theo bên mình. Cái quá khứ luôn chật hẹp và không mang nhiều hơi thở của hạnh phúc. Tôi không biết tôi có kịp về sống lại VN hay chết già trên đất nước tạm dung. Nhưng mỗi con đường, mỗi góc phố mà tôi đi qua hàng ngày, luôn mới mẻ và làm tôi rung động dễ dàng. Ðủ để tôi ngồi xuống bàn viết và viết. Những chữ nghĩa sẽ không chở chuyên hay làm sống lại một hạnh phúc. Nhưng chữ nghĩa có thể làm cho con người cảm giác được sự tha thứ của người khác.

Khi chúng tôi rời Việt Nam- mùa xuân. Tháng ba cách đây mười một năm. Những cây anh đào vùng Downtown đang nở hoa. Tôi chưa kịp biết lái xe để đưa gia đình chạy về dưới phố. Chúng tôi chỉ có thể quá giang xe buýt và ôm khư khư trong lòng những ngưỡng mộ về một đất đai trù phú. Chúng tôi chỉ có thể chia sẻ với nhau những hạnh phúc nhỏ vớt lên từ một tình yêu giản đơn. Và những nhu cầu cũng giản đơn không màu mè, không biểu ngữ réo gọi. Trong khi sự đau khổ và nghèo đói lùi lại sau lưng. Mỗi chặng dừng xe, là mỗi chặng tan hoang của đời rơi rớt”...

Nàng không trả lời lá thư của tôi. Dù gió lạnh thầm thì vẫn thổi theo những vạt áo khoác mùa đông. Dù gió vẫn theo chân ai mỗi đêm về gõ cửa. Từng hẻm vắng khô khốc ngọn điện và chan hòa mùi hoa đêm. Mùi của cỏ úa. Mùa đông không chờ đợi những đời cây trút hết lá vàng của nó lên thềm lạnh. Những chuyến Metro không căng kín chờ mong vẫn hoảng hốt nuốt từng chặng đuờng lầm lũi.

Rồi nàng trở lại thình lình như một cơn giông.

Ðêm về sáng mưa bỗng dưng giạt về và nghe đâu miền Hoa Thịnh Đốn có tuyết rắc xuống mái nhà. Ðẹp và mơ màng giống như hình ảnh trên các thiệp mùa Giáng Sinh. Mưa làm tái xanh khuôn mặt nàng và tiếng ho bị ém trong thanh quản khi nàng trèo lên những tam cấp.

Nàng nói chính vì biết sinh nhật của tôi- qua người trực phòng của khách sạn nói lại. “Đồng thời, để cám ơn tôi về một ly bia uống chùa tuần trước”.

Tôi biết thân thể nàng khi tôi ôm nàng trong vòng tay. Nhỏ nhắn và mảnh mai hơn tôi tưỡng. Mái tóc nàng lạnh khi bàn tay tôi rờ lên đó nồng nhiệt như rờ một báu vật. Môi nàng cũng lạnh không kém.

- Tại sao anh lại viết về vợ anh? Nàng nói hổn hển, trong lúc đạp cánh cửa phòng đóng ập sau lưng. Tiếng đập nghe phũ phàng, dứt khoát.

- Anh không thể xóa một hình ảnh này khi bắt đầu tìm kiếm một hình ảnh khác.

- Như vậy là tham lam. Là ích kỷ...

- Xin lỗi. Có những điều mà người ta chỉ cảm nhận được khi mất đi, cũng như có những điều người ta không thể phủi bỏ nó.

- Ðó là cũng là điều mà em không cảm thấy hạnh phúc khi yêu anh.

- Anh cũng không cảm thấy an lòng một khi em vẫn còn sự ràng buộc.

- Em đang tự do. Nàng nói.

Ðêm tràn đầy căn phòng. Vì bóng tối như một chiếc rèm đen vùi lấp mọi đồ vật chung quanh. Tôi nghe hơi thở nàng thở ấm khuôn ngực tôi, trước khi tôi thấy đôi bầu vú nhỏ nhắn của nàng. Chiếc bụng phẳng lì giống như chưa một lần sanh nở? Không có gì ngăn cản một mối tình sẽ nẩy mầm trên một góc đời tan hoang nhưng bộn bề gai góc. Thật ngu xuẩn nếu tôi làm kinh động một giấc mơ. Hay làm bay biến một giấc mơ.

- Anh nhớ em lần đầu tiên khi em kêu một ly bia. Lúc đó anh thấy em quyến rũ dễ sợ.

            - Chớ không phải “ăn chơi” dễ sợ?

            - Và chiếc áo khoác màu đen của em bắt anh phải quyết lòng khám phá ra em.

            - Còn em, em thấy anh lúc trong tiệc cưới. Anh giống hệt một người đàn ông đã đi qua đời em.

            Tôi ngạc nhiên. Tôi hình dung lại những khuôn mặt trong đêm đó. Nhưng không nhớ nàng ngồi tại đâu. “Em ngồi đâu mà anh không thấy?”

- Anh còn thấy ai ngoài trừ mấy chai rượu? Em còn thấy anh đứng không vững khi chúc mừng cô dâu chú rể đến chào bàn.

            - Thật là xấu hổ. Tôi nói. Em quen bên đàng trai hayđàng gái?

            - Cả hai. Nhưng không thân thiết rõ ràng nhiều như anh.

            - Người đàn ông đi qua đời em như thế nào?

            - Giống như anh. Nghĩa là không đẹp trai và không tài năng. Ngày đó còn ở Ðà Lạt. Em vừa biết thất tình khi vừa rời Ðại Học. Và lên rừng để trốn đời. Nhưng khi lên đó em phát giác ra mình đã không quên được một chuyện buồn mà còn vướng thêm một chuyện buồn khác. Thật tức cười.

            - Vậy thì người đó có bản lãnh mà sao em nói không có tài năng?

            - Em thấy vừa thương hắn vừa thù ghét hắn cùng lúc.

            - Có câu hát nào đó nói như vậy:” Cho tình yêu hóa ra phụ phàng...”  Giữa tình yêu và tình hận cách nhau có một gang tấc. Nhưng chính vì vậy mà mỗi lần gặp lại anh thấy em đẹp thêm.

            - Cám ơn.

- Thật đó. Khó lòng để không cúi quỳ xuống em mà nói lời ca tụng.

            - Tại sao anh không làm như vậy khi thấy em?

            - Vì anh là một người đàn ông chậm chạp mọi thứ. Anh luôn là một kẻ đến sau trên mọi vòng đua của đời.

            Tôi nghe ngóng sự ham muốn đang rình rập trên những ngón tay mượt mà của nàng. Những câu nói không cần dịp để bày tỏ. Cũng không cần phải trả lời. “Tại sao tôi không cúi xuống để nói lời ca tụng với nàng?” Chẳng phải tôi vừa cúi xuống thêm một lần nữa trên đôi vai mảnh mai không che đậy và đôi mắt ráo hoảnh lời ăn năn? Tiếng của một cánh chim đêm nào rụng xuống cùng lúc tiếng bánh xe miết trên mặt đường khuya. Xa xa, tiếng còi hụ cảnh sát vọng về như hối thúc một bình minh mòn mỏi. Không ai nói với ai lời nào, chúng tôi rời nhau ra. Sau đó nàng ngủ.

            Tôi khỏa thân đi vào phòng vệ sinh. Trở ra tôi ngồi xuống cạnh lò sưởi với chiếc áo choàng làm bằng sợi len màu đỏ. Tôi nhìn qua gương thấy mình giống như một ma cà rồng vừa rời bỏ hầm mộ. Thiếu hai chiếc răng nhọn cắm ngập trên ngấn cổ trắng muốt kia đề hoàn tất một công trình kinh dị. Ngọn lửa trong lò sưởi cháy ngún màu xanh vì thân củi đôi chỗ còn ướt. Nhưng đủ để xô đẩy cái lạnh bên ngoài lùi xa chúng tôi. Tôi tỉnh táo để thấy mình thèm uống một ly rượu rót ra từ chai Remy Martin mà tôi mua ban chiều.

Tôi vẫn chưa biết tên nàng. Nhưng tôi biết tôi vừa nhập vai trong vở kịch đời nàng. Trong đó, sự lừa dối và thủy chung trộn lẫn. Trong đó có những giọt cường toan và những dòng mật chảy ra để làm thơm tho đồng thời làm rát bỏng trái tim thoi thóp nụ cười. Nàng quay mặt nghiêng trên gối, quay về phía tôi bình yên. Hình như muốn cười cợt trong giấc ngủ. Mái tóc màu đen như một nhánh sông huyền nhiệm chảy lui về cổ tích. Hai cánh tay ôm chéo trước bụng. Nửa che dấu, nửa phơi bày một lịch sử ngổn ngang. Nhìn nàng, toát ra một nét vừa trẻ thơ, yếu đuối. Nhưng cũng vừa mạnh mẽ, vững vàng. Có phải vì vậy mà người đàn bà trở nên quyến rũ hơn và nồng nàn hơn trong lòng đêm phơi phới nỗi buồn? Trong cách thức nàng phơi bày một phần thân thể và trong khi tiếng những viên đá chạm vào thành ly rượu đang run rẩy trong tay tôi, tôi biết tôi đang bị nàng chiếm hữu. Nhưng tôi không hối tiếc điều đã xãy ra. Như một nơi chốn giao nhau của một góc đời, sự thánh thiện và lỗi lầm sẽ nâng tình yêu lên một cung bậc mới.

Vì tình yêu không phải chỉ thử hay nếm là đủ. Tình yêu không phải chỉ mới vừa nhấp môi. Mà tình yêu còn có sự thẩm thấu của đau khổ.

            Sự khổ đau lớn nhứt của con người phải chăng vẫn là sự chia tay. Tôi sợ tôi sẽ chia tay nàng, dù biết rằng thêm hay bớt một đau khổ cũng không làm cho trái đất nầy ngừng quay và suy xuyển. Nhưng tôi vẫn ngỡ ngàng nếu phải lìa nhau. Tôi vẫn không tin chúng tôi sẽ rời xa nhau như hai vệt sương trên mặt sông buồn. Ngọn lửa trong lò đang tàn lụi giống như niềm tin thơ ngây chờ đợi giờ hấp hối. Chiếc đèn ngủ trên bàn thở hắt ánh sáng mờ căm xuống chiếc gối nàng đang nằm. Mái tóc mang niềm hoan lạc chất ngất. Tôi buồn ngủ trở lại cũng là lúc nàng cựa mình. Ðêm lạnh bao la làm sao.

Khi tôi muốn được biết tên nàng, lúc đầu nàng nói không cần thiết. Nhưng sau đó nghe tôi hỏi mãi, nàng có vẻ giận dỗi: “Ðể làm chi?”

- Cho anh có một cái tên để nhớ và để biết em không phải hiện ra từ chiêm bao.

            - Vậy thì tạm gọi em là Quỳnh. Một loài hoa nở về đêm.

            Mai mốt có thể tôi sẽ hoàn thành một tác phẩm. Không cần phải hư cấu để đem đặt vào trong đó những gì làm nên sự mãnh liệt từ tình yêu nàng. Tôi biết phải trân trọng từng khoảnh khắc và phải ghi nhớ từng khoảnh khắc những cái mà sau này tôi không còn cơ hội để nhìn thấy. Câu chuyện giữa tôi và nàng, sự quyến rũ, hay sự thơ ngây đều cuốn hút lẫn nhau, làm cho tình huống trở nên kinh khủng. Mới đầu thì cảm giác như vậy. Nhưng sau này tôi mới kinh nghiệm là nhờ nó mà tình yêu đã hồng hào và thay da đổi thịt. Ðêm vẫn lạnh và bao la như khi chúng tôi quấn lấy nhau trở lại. Còn lâu để một cuộc tình đóng băng vì gió vẫn xua đi những bông tuyết mòn mỏi bên ngoài.

Con gái tôi bắt đầu nghỉ mùa đông. Nó vừa đi học vừa đi làm từ hai năm nay. Chiếc xe nó đi hơi cũ nên tôi sợ nó nằm dọc đường mỗi khi mùa đông kéo dài. Tôi định rút tiền từ tiền dành dụm 401.K trong băng mua cho nó một chiếc xe mới, khá hơn. Như sợ nó lái xe còn nhiều bất cẩn.

Năm nay nó 18 tuổi. Tháng vừa rồi nó mới vừa chia tay với người bạn trai của nó ở thành phố Oklahoma. Một buổi chiều đi làm về tôi thấy nó ngồi trong ngạch cửa và khóc. “Con và Khương xa nhau”. “Tại làm sao?” Tôi hỏi. “Nó và con ở xa quá. Mỗi lần thăm khó khăn”. Nó nói với tôi như vậy cùng với nỗi buồn mà tôi nghĩ phải còn lâu lắm nó mới bình tâm trở lại. “Thôi con cố gắng quên và lo học. Chúng con còn quá trẻ để yêu”. Tôi an ủi nó nhưng không hi vọng những lời của tôi làm nó để tâm.

Mười tám tuổi của tôi hồi còn ở Việt Nam- giống như nó bây giờ- đang ở trong quân trường. Tóc hớt ba phân và quần áo kaki nhà binh rộng thùng thình giống như tôi đang bơi trong đó. Dưới những cây bã đậu và thềm cát được chà láng mỗi ngày, tôi khao khát một tình yêu nhưng nó nằm ngoài hàng rào kẽm gai.

Nhưng tuần sau con tôi loan báo là nó đã quên thằng bạn trai và hết buồn. Tôi ngạc nhiên về tuổi trẻ và mối tình mưa bóng mây trên đất Mỹ. Giữa những trái tim hoa, mạch đời luôn luôn chảy.

Phải mất nhiều tháng sau, tôi mới thấy đau vì những hệ lụy từ một tình yêu trót đầu tư vào một điều huyễn hoặc. Người đàn bà khi lao ra khỏi đời một người đàn ông, giống như đường bay của một mũi tên, không biết bao giờ dừng lại. Phải chi tôi khóc dễ dàng và quên dễ dàng như con tôi. Tôi sẽ đi qua những tro than ngày buồn và không cần khơi lại một hơi lửa.



Tôi đang viết lại câu chuyện giữa tôi và nàng. Về một người quay lưng bỏ lại một mùa đông trong khi mùa xuân chưa mang mầm phục sinh. Về một loài hoa luôn nở về đêm và mùi thơm của nó sẽ luôn thủy chung với mọi khu vườn bất trắc. Mọi giá trị từ một tan vỡ, luôn là nền tảng cho những bài học sống.

Còn nàng? Tôi không biết nàng trôi về đâu sau những cơn mưa phù phiếm? Những cơn mưa có khả năng làm những môi lạnh tìm về nhau. Những hơi thở phả vào mặt nhau nồng nhiệt. Nhưng cùng lúc cũng làm cho những vết thương thêm rách nát, ngậm ngùi.








No comments:

Post a Comment